Skip to main content
sharethis

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส.แถลงผลประชุม สั่งให้เจ้าหน้าที่พกอาวุธขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ หลังมีเหตุบึ้มบ่อย ยกทหารคุมม็อบห้ามมีอาวุธ พร้อมทำบัญชีรายชื่อเลขอาวุธเพื่อตรวจสอบ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ กล่าววานนี้ (29 มี.ค.) ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถึงผลการประชุมที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ในฐานะประธานว่า ได้มีการหารือถึงกรณีเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง

โดย ศอรส.ประเมินสถานการณ์แล้วสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพกพาอาวุธขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยมีหลักเกณฑ์คือ ทหารที่ปฏิบัติภารกิจใกล้พื้นที่ชุมนุมจะไม่พกอาวุธ มีแต่อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน แต่ทหารตำรวจที่ทำหน้าที่ในหน่วยทหาร สถานที่สำคัญ และบุคคลสำคัญ จะพกอาวุธประจำกาย และปืนพกได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพกอาวุธประจำกายและปืนพกทั้งในและนอกเครื่องแบบได้ ส่วนทหาร ตำรวจที่จุดตรวจ และสายตรวจ จะพกพาอาวุธเฉพาะผู้บังคับหมู่ โดยทหารและตำรวจจะประสานงานกันใกล้ชิดเพื่อประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า มาตรการกำกับดูแลกำชับเจ้าหน้าที่จะมีการจัดทำบัญชีรายชื่อพร้อมเลขอาวุธสำหรับตรวจสอบ โดยจะใช้อาวุธในภาวะที่เหมาะสม พร้อมพกบัตรประจำตัว เพื่อยืนยันสถานะ นอกจากนี้ยังมีการประชุมเจ้าหน้าที่ทหารแต่ละพื้นที่ ที่มีพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธาน ได้มีการกำหนดพื้นที่เพ่งเล็ง ล่อแหลม และเป้าหมายใหม่คือ เป้าหมายสำคัญมี 88 จุด มีจุดตรวจ 112 จุด ลาดตระเวนเส้นทาง 93 เส้นทาง เน้นสถานที่ราชการ และที่พักบุคคลสำคัญและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่เริ่มเป็นที่สนใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net