Skip to main content
sharethis

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยให้มีการประกาศใช้ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.- 1 ก.ย. เป็นเวลา 4 วัน ในบริเวณพื้นที่เขตดุสิต โดยให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นเวลา 4 วัน มีการพิจารณาข้อกฎหมายอย่างละเอียด และหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เนื่องจากมีการรายงานให้ ครม.รับทราบ จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงแน่ ในวันที่ 30 ส.ค. จึงต้องมีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นเวลา 4 วัน เพื่อให้อำนาจพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ในการดูแลบางสถานที่เป็นการเฉพาะ ตามอำนาจกฎหมาย ซึงได้มีการออกข้อกำหนดบางเรื่องไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกลุ่มเสื้อแดงมีการเคลื่อนไหวลักษณะดาวกระจายจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาไปตามสถานการณ์ แต่แนวโน้มในการเคลื่อนไหวพบว่า เป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ แกนนำคงมีแผนอยู่ในใจแล้ว ขณะเดียวกันการข่าวยืนยัน แกนนำใหญ่ๆบางส่วนต้องการเร่งเร้าการเคลื่อนไหวให้มีความรุนแรงเทียบเท่า หรือรุนแรงกว่า เหตุการณ์ช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่มีกลุ่มเสื้อแดงบางส่วนไม่เห็นด้วย เนื่องจากเกรงจะมีเหตุรุนแรงเกินไป รัฐบาลกังวลจะเกิดเหตุรุนแรง จึงประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

เมื่อถามว่า ขอบเขตที่กลุ่มเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวได้ในวันที่ 30 ส.ค.สามารถทำได้เพียงใด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่ได้ห้ามการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่อาจห้ามในบางจุดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง โดยข้อกำหนดที่ออกมาในครั้งนี้เป็นเรื่องของการควบคุมพื้นที่ ซึ่งผู้ดูแลสถานการณ์ต้องไปกำหนดมาตรการในการดำเนินการ ส่วนถ้าเหตุการณ์ชุมนุมมีความยืดเยื้อ ก็ต้องประเมินอีกครั้ง คงได้เพียงหวังว่า เหตุการณ์จะไม่ยืดเยื้อ

ที่มา: http://www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net