Skip to main content
sharethis

ฮุนเซนชี้คนงานกัมพูชาไม่เข้าร่วมเสื้อแดงแน่ ระบุปัญหาภายในของไทยจัดการกันเอง ย้ำไม่คิดซ่อนทักษิณ มาเมื่อไรก็นำเสนอข่าวต่อสาธารณะชนตลอด

15 มี.ค. 53 – นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาระบุว่าแรงงานกัมพูชาในประเทศไทยไม่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้ฮุนเซนไม่ได้ระบุว่ามีแรงงานกัมพูชากี่คนทำงานในประเทศไทย แต่จากรายงานหลายฉบับคาดว่ามีแรงงานกัมพูชาในกรุงเทพกว่าหลายพันคน

ฮุนเซนได้กล่าวระหว่างพิธีมอบประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาที่พนมเปญเมื่อวันจันทร์ (15 มี.ค. 53) ระบุว่าแรงงานกัมพูชาจะไม่เข้าร่วมการชุมนุมที่กรุงเทพกับคนเสื้อแดง เพื่อที่จะได้ไม่เป็น “เหยื่อ” ในเหตุการณ์นี้ โดยเขากล่าวว่ามันเป็นปัญหาภายในของไทยที่ต้องจัดการกันเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนกัมพูชา

ส่วนสถานการณ์ในเขตชายแดนไทย-กัมพูชานั้น เขากล่าวว่าเขาได้บอกให้ทหารของเขาเตรียมพร้อมไว้เสมอเพื่อที่จะมีการติดต่อกับทหารไทย และจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวทางการทหารในเขตชายแดนเนื่องจากอาจจะเกิดความสับสน และในประเด็นข่าวลือประเด็นที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้หลบซ่อนอยู่ในกัมพูชานั้น ฮุนเซน กล่าวว่ากัมพูชาไม่ได้มีความมุ่งหวังที่จะซ่อนทักษิณไว้ หากทักษิณอยู่ก็จะมีการประกาศต่อสาธารณะและต่อหน้าโทรทัศน์ไม่เคยมีการซ่อนไว้

อนึ่งจากข้อมูลของสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว ณ เดือนมกราคม 2553 มีแรงงานกัมพูชาทั้งประเทศรวม 124,902 คน และมีแรงงานข้ามชาติ(ทุกสัญชาติ)ใน กทม.รวม 343,981 คน เข้าเมืองถูกกฎหมาย 90,887 คน ผิดกฎหมาย 253,094 คน

 

ที่มาข่าว:
Hun Sen tells Cambodian workers not to joint protests in Thailand (Xinhua, 15-03-2010)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net