Skip to main content
sharethis

วานนี้ (24 ธ.ค.52) เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ที่สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถนนแจ้งวัฒนะ นายไพโรจน์ พลเพชร ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) พร้อมด้วยองค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรประชาชน เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีดีเอสไอ เพื่อให้รับสอบสวนกรณีที่นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ อุปนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ถูกคนร้ายลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เข้าเป็นคดีพิเศษ

สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของ วันที่ 27 พ.ย. 52 นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ อุปนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ซึ่งเป็นสมาชิกองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ถูกประกบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส บริเวณหน้าหมู่บ้านทรัพย์ปรีชา ถนนลพบุรีราเมศวร์ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่อหน้าแม่ค้าและประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก แต่การดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธร อ.หาดใหญ่ ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตามปฏิญญาสากลว่าด้วยนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ
การกระทำดังกล่าวถือว่าอุกอาจมาก ดีเอสไอควรเข้าไปสอบสวนดำเนินคดีตามจับตัวคนร้าย ส่วนสาเหตุ การยิงผู้บาดเจ็บ เชื่อว่า เกิดจากการที่ผู้บาดเจ็บได้เข้าไปจัดตั้งกลุ่มรับซื้อน้ำยางพาราจนไปขัดผลประโยชน์กับกลุ่มนายทุนในพื้นที่ กระทั่งถูกยิงบาดเจ็บสาหัส ต้องถูกตัดไต ลำไส้ขาด ทั้งยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ หลังได้รับหนังสือและฟังคำชี้แจงได้กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ ดีเอสไอ จะรับเรื่องไปพิจารณาและพร้อมให้การช่วยเหลือตามกฎหมายต่อไป

ส่วนนายธราดอน หมัดเลียด เครือข่ายสมาคมรักษ์ทะเลไทย กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า ขณะนี้ตำรวจได้ภาพสเก็ตหน้าคนร้ายแล้ว 1 คน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอื่นๆ ส่วนการเรียกร้องให้ดีเอสไอเข้ามาทำการตรวจสอบนั้นเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้คดีคลีคลายได้เร็วขึ้นเพราะถึงวันนี้เวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือนคดียังไม่คืบ นอกจากนั้นยังหวังว่าจะทำให้เกิดการแก้ปัญหากลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ด้วย เพราะที่ผ่านมาคนในชุมชนต้องทำงานด้วยความตึงเครียด โดยก่อนหน้านี้ ประธานกลุ่มรับซื้อน้ำยาง รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกลุ่มฯ เคยถูกลอบสังหารและเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ราย ซึ่งคดีทั้งหมดยังไม่คืบหน้า และในกรณีของนายสิทธิชัย คือรายล่าสุด

นายธราดอน กล่าวต่อว่า สำหรับคนทำงานในพื้นที่แล้วรู้สึกว่าไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แต่ทุกคนก็ต่างมีความชัดเจนในตัวเองและรับรู้อยู่เสมอว่าการทำงานเพื่อสร้างความเข้มแข็งในชุมชนอาจต้องได้รับผลกระทบจากเรื่องต่างๆ เหล่านี้ด้วย

ขณะที่นายประกาศ เรืองดิษฐ์ กล่าวว่า การที่องค์กรพัฒนาเอกชนและองค์กรประชาชน 42 องค์กร ร่วมลงชื่อในหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีดีเอสไอ เพราะเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่อุกอาจไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนทำงานเพื่อสังคม รัฐบาล และสังคมไทยโดยรวม ส่วนที่ต้องการให้ดีเอสไอรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษเป็นเพราะนายสิทธิชัยผู้ถูกลอบทำร้ายเป็นผู้ที่อุทิศตนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ด้อยโอกาส และการรวมตัวเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม ถือได้ว่าเป็นผู้ที่ต่อสู่เพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐควรให้ความคุ้มครองตามปฏิญญาสากลฯ

นอกจากนี้เหตุการณ์ลอบทำร้ายดังกล่าวส่งผลสะเทือนต่อสภาพจิตใจของคนในพื้นที่ และเหตุเกิดท่ามกลางสายตาผู้คนจำนวนมาก แต่คดีกลับไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งยังมีหลายคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้และยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ดังนั้นจึงไม่อาจเชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จะสามารถดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนของการเร่งรัดการสอบสวนคดี ก่อนหน้านี้ผู้แทนกลุ่มองค์กรชาวบ้านและผู้แทนคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ได้ไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคถึง 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 4 และวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา
 

ประมวลเหตุการณ์ลอบสังหารนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์
นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ นักพัฒนาที่ทำงานเพื่อสังคมมาค่อนชีวิต ช่วยเหลือพี่น้องตามหมู่บ้าน ให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อการระดมทุน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งในทะเลสาบสงขลาและพื้นที่ชายฝั่งทะเลของภาคใต้ รวมทั้งสามารถแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบต่างๆ ในชุมชนมามากมาย ถูกประกบยิงบาดเจ็บสาหัสอาการเป็นตายเท่ากัน จากการบงการของผู้มีอิทธิพลที่เสียผลประโยชน์ส่วนตัว อันเนื่องจากการทำงานเพื่อส่วนรวมของนายสิทธิชัย

วัน เวลา
เหตุการณ์
27 พฤศจิกายน 2552

เวลา 08.30 น.

นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 6 บ้านสวนพลู ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ อุปนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ซึ่งเป็นสมาชิกองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ถูกมือปืนประกบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส บริเวณหน้าหมู่บ้านทรัพย์ปรีชา ถนนลพบุรีราเมศวร์ ต.คลองแห อ.หาด ใหญ่ ท่ามกลางสายตาของผู้คนและแม่ค้าที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นจำนวนมากพลเมืองดีช่วยนำส่งโรงพยาบาล

ก่อนเกิดเหตุขับรถกระบะอีซูซุ สีบรอนซ์ ทะเบียน กน 2774 มาซื้อขนมที่ริมถนนลพบุรี ราเมศวร์ หน้าหมู่บ้านทรัพย์ปรีชา ซึ่งจะมาจอดรถซื้อทุกเช้า ขณะนั้นคนร้ายซึ่งคนขับสวมหมวกกันน็อก ส่วนคนซ้อนท้ายไม่สวมหมวกกันน็อกขี่รถจักรยานยนต์สีเขียว ไม่ทราบยี่ห้อเข้ามาจอด จากนั้นคนซ้อนท้ายชักปืนยิงนายสิทธิชัย 4 นัดซ้อน ถูกยิงกลางหลัง 3 นัด กระสุนทะลุไปโดนไต ม้าม ลำไส้ เล็ก ลำไส้ใหญ่ และที่แขนขวาอีก 1 นัด อาการสาหัส
โดย พ.ต.ต.โชคชัย หนูคง สารวัตรเวร สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับแจ้งมีคนถูกยิงหน้าหมู่บ้านทรัพย์ปรีชา ถนนลพบุรีราเมศวร์ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

4 ธันวาคม 2552

เวลา 10:00 น.

 
นายนายเปี้ยน แพทย์พงศ์ อายุ 83 ปี บิดา ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ตัวแทนกลุ่มออมทรัพย์บ้านสวนพลู หมู่ 6 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคใต้ นายกสมาคมรักทะเลไทย รวมถึงญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงานของนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ ประมาณ 20 คน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน เพื่อจับกุมคนร้ายผู้ยิงนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ บาดเจ็บสาหัส
เวลา 10:30 น.
นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ก็ไม่ออกมารับหนังสือ นายเปี้ยน แพทย์พงศ์ อายุ 83 ปี บิดา นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ จึงนำหนังสือที่เตรียมมาเพื่อยื่นขอความเป็นธรรม ติดไว้ที่ประตูห้องผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ภายหลังจึงมีเจ้าหน้าที่มาประสานว่า นายอัครพล บุญนิตย์ ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนขอมารับหนังสือแทน โดยรับปากว่าเป็นผู้รับเรื่องไว้ให้และจะดำเนินการต่อไป
เวลา 11.00 น.
คณะได้เดินทางไปยังตำรวจภูธรภาค 9 โดย พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ต.ชินทัต มีศุข รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 พ.ต.อ.สาคร ทองมุณี ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ร่วมรับฟังรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนางชม สุกา ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชี้แจงว่า นายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ ถูกยิง โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนมาก แต่กลับไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดี นอกจากนั้นก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นในพื้นที่มากมาย คือผู้ใหญ่บ้านคนก่อน และชาวบ้านที่เป็นคนรับซื้อน้ำยางถูกยิงเสียชีวิตไปแล้วถึง 4 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถจับคนร้ายได้ และไม่มีคืบหน้าในการดำเนินคดีแต่อย่างใด

พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก รับปากว่า จะเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบคดีนี้ และตั้งคณะทำงานใหม่เป็นกรณีพิเศษ เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เท่าที่ได้ติดตามดูเห็นว่าเป็นคดีที่พิสูจน์ได้ มีปัจจัยแวดล้อมบ่งบอกค่อนข้างชัดเจน รวมถึงผู้บาดเจ็บเองก็รู้ตัวอยู่ว่าตนเองตกอยู่ในภาวะไม่ปลอดภัยและแจ้งความไว้ตั้งแต่ปี 2550 ภายใน 10 วันนี้จะต้องมีความคืบหน้าแน่นอน

 

 

ประมวลสรุปอาการนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์
วันที่
อาการ
27 พฤศจิกายน 2552
หลังเกิดเหตุ เข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากกระสุนถูกอวัยวะสำคัญ คือ ไต ม้าม และลำไส้ใหญ่ สึกตัว มีสติสัมปชัญญะ 100% ตลอดเวลา เพียงแต่พูดไม่ได้เนื่องจากได้รับบาดเจ็บสาหัสและใช้เครื่องช่วยหายใจ
1 ธันวาคม 2552
เข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง เนื่องจากมีอาการผิดปกติที่ตับ ไต และกระบังลม
3 ธันวาคม 52
เข้าห้องผ่าตัด เพื่อรักษา/ดูแล แผลผ่าตัดและอาการ เพิ่มเติมจากที่ผ่าตัดไว้เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 52
4 ธันวาคม 2552
ช่วงเย็น เอาเครื่องช่วยหายใจออกได้แล้วพูดได้บ้าง แต่ไม่มีแรงออกเสียง หากพยายามมากจะให้เหนื่อย หอบ
5 ธันวาคม 2552
อาการดีขึ้นเป็นลำดับแต่ยังมีไข้อาการบวมที่แขนและขายังคงมีอยู่แผลจากรอยกระสุนที่แขนยังมีเลือดออก
6 ธันวาคม 2552
เอ็กซเรย์ช่องท้อง
7 ธันวาคม 2552
ช่วงเช้าติดเชื้อความดันต่ำผิดปกติมีไข้สูงมากใส่เครื่องช่วยหายใจอีกครั้ง ช่วงเย็น อาการทรุดลงมากประมาณหกโมงครึ่งย้ายเข้าห้องไอซียู
8 ธันวาคม 2552
ตอนเที่ยง เข้าห้องผ่าตัดอีกครี้งกลับออกมาอยู่ห้องICUโดยความดันดีขึ้น
9 ธันวาคม 2552
ความดันปกติแต่ยังไม่รู้สึกตัว
14 ธันวาคม 2552
ความดันปกติ ไตเริ่มทำงานแล้ว เริ่มรู้สึกตัวแล้ว แต่ยังอ่อนเพลียอยู่ หมอบอกว่าเป็นเพราะฤทธิ์ยาที่ทำให้หลับไปหลายวัน ... แต่ยังงดเยี่ยม
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net