Skip to main content
sharethis

 

มาร์คเจอแดงโห่ไล่แต่เช้าที่ วปอ. ก่อนชิ่งหลบเข้าสภา

เว็บไซต์สยามรัฐรายงานวันนี้ (11 พ.ย.) ที่หอประชุมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) นายอภิสิทธิ์เวชาชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ไปเป็นประธานเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.รุ่นที่ 52) และหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน (ปรอ.รุ่นที่ 22) โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ทรงกิตติ จักรกาบาตร์ ผบ.กองทัพไทย รอต้อนรับ โดยนายอภิสิทธิ์มีสีหน้าที่เคร่งเครียด และได้เข้าไปพูดคุยกับพล.อ.ประวิตรในห้องรับรองประมาณ 10 นาทีก่อนที่จะเข้าไปบรรยายพิเศษหัวข้อเรื่อง"บทบาทของรัฐบาลในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ" และไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนและช่างภาพเข้าไปสังเกตการณ์ทำข่าวแต่อย่างใด

ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ทำการบรรยายอยู่นั้นได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 40 คนพากันมาตะโกนขับไล่โดยแยกเป็น 2 กลุ่มที่บริเวณริมถนนวิภาวดีซอย 2 ทางเข้ามหาวิทยาลัยหอการค้า และอีกกลุ่มดักรออยู่ทางเข้า-ออก วปอ.ด้านหน้าริมถนนวิภาวดีขาเข้า ทั้งนี้หลังเสร็จจากการบรรยายแล้วนายอภิสิทธิ์ ได้รีบเดินทางออกจาก วปอ.เพื่อจะไปเป็นประธานประชุม ครม.เศรษฐกิจที่รัฐสภา ทันที โดยให้รถขบวนแยกเป็น 2 ชุด โดยขบวนรถของนายอภิสิทธิ์ ได้ใช้เพียงรถมอเตอร์ไซค์ของสารวัตรทหารบก (สห.ทบ.) และรถเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนายกฯประกบตามขบวนแค่ 2 คันออกประตูด้านหลัง วปอ. ส่วนอีกขบวนเป็นรถขบวนเปล่าโดยมีรถตำรวจกองปราบที่ใช้นำขบวนนายกฯประจำขับนำขบวนตามด้วยรถของนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีออกทางประตูหน้าถนนวิภาวดี เมื่อไปถึงบริเวณทางเข้าชั้นลอยอาคารรัฐสภานายอภิสิทธิ์ ได้ปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยกล่าวกับผู้สื่อข่างเพียงว่า ขอเข้าประชุมครม.เศรษฐกิจก่อนเอาไว้สัมภาษณ์ช่วงบ่าย

 

มาร์ควอนขอให้ชุมนุมอย่างสงบ อยากให้คนไทยสามัคคียึดประโยชน์ประเทศเป็นหลัก

หลังการประชุม ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า มีผู้สื่อข่าวถามนายกรัฐมนตรีว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะมีการชุมนุมใหญ่วันที่ 15 พ.ย.นี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ขอให้ชุมนุมอย่างสงบ และอย่าไปทำอะไรให้เกิดการลุกลามบานปลายในแง่ความขัดแย้งที่จะนำไปสู่ความ รุนแรง เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีมือที่สามเข้าไปทำให้เกิดปัญหา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พันธมิตรฯ ต้องรับผิดชอบกับการเคลื่อนไหวต่างๆ ตนขอยืนยันว่า ไม่ต้องการเห็นการเคลื่อนไหวโดยที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ขณะนี้ตนอยากให้คนไทยเราสามัคคียึดประโยชน์ศักดิ์ศรีของประเทศเป็นหลัก รัฐบาลจะเดินหน้าทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุด ซึ่งเราต้องหนักแน่นและสามัคคีกัน

 

สุริยะใสเผยจะมีคนมาร่วมชุมนุมนับแสน

ขณะเดียวกัน ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการเตรียมจัดงานรวมพลังแผ่นดิน พิทักษ์ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งมีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นศูนย์ประสานงาน ในวันที่ 15 พ.ย. นั้น นายสุริยะใสระบุว่าได้รับการตอบรับจากหลายภาคส่วนต่างๆ อย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเยาวชน นิสิต นักศึกษา คณะครูอาจารย์ จากหลายโรงเรียน และหลายมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีชมรมและสมาคมอดีตข้าราชการทหารตำรวจ เครือข่ายนักร้องศิลปิน เครือข่ายแพทย์พยาบาล เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร ชมรมนักธุรกิจฯ เครือข่ายนักศึกษาไทยในต่างประเทศ สมาคมคนพิการ กลุ่มสยามสามัคคี กลุ่มปัญญาสยาม เครือข่ายธรรมภิบาล กลุ่ม ส.ว. ข้าราชการการเมือง ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมนับแสนคน

การจัดงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมพลังแผ่นดินจากทุกภาคส่วน ในสังคมไทย แสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของคนไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อร่วมกันปกป้องกระบวนการยุติธรรม เกียรติภูมิของคนไทยและประเทศไทย และในนามพสกนิกรชาวไทยจะได้ร่วมกันยืนยันว่าคนไทยมีความจงรักภักดีและเชื่อ มั่นในสถาบันพระมหากษัตริย์ในฐานศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ โดยจะไม่ยอมให้ต่างชาติมาดูหมิ่นเหยียดหยามอย่างที่นายฮุนเซน และ นช.ทักษิณ ชินวัตรกำลังคบคิดกันจาบจ้วงและทำร้ายประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสเปิดเผยว่ากำหนดการจะเริ่มเวลา 16.00 น ณ ท้องสนามหลวง ไปจนถึงประมาณ 20.00 น จากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รูปแบบขบวนจะมีประชาชนในนามกลุ่มต่างๆ มาร่วมอย่างหลากหลาย และใช้ธงชาติไทยและธงมหาราชเป็นสัญลักษณ์ร่วมกัน โดยจะเดินไปประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันปกป้องเกียรติภูมิของประเทศไทยคาดว่า ประมาณ 23.00 น ก็จะจบพิธีการไม่ยืดเยื้อ

นายสุริยะใสกล่าวว่า สำหรับพี่น้องประชาชนที่จะมาร่วมแสดงพลังในงานนี้สามารถใส่เสื้อได้หลากสี และอยากให้เตรียมข้าว น้ำ หรือเสื้อกันฝนมาด้วย เพราะกิจกรรมครั้งนี้ไม่ใช่การชุมนุมใหญ่ทางการเมืองแต่เป็นการแสดงออกอย่างสันติของพลังแผ่นดินทุกหมู่เหล่า ฉะนั้นฝ่ายตำรวจและรัฐบาลไม่ต้องจัดกำลังอะไรเป็นพิเศษ และอยากเชิญชวนข้าราชการตำรวจและรัฐบาลเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยสัมภาษณ์ว่าการตั้งทักษิณ ชินวัตรเป็นที่ปรึกษาเป็นเรื่องภายในกัมพูชานั้นถึงคราวต้องสำนึกผิดอย่ามากังวลหรือใช้มาตรการพิเศษอะไร

“งานนี้ไม่ใช่ม็อบ และทางที่ดีรัฐบาลควรจะเชิญชวนคนไทยทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมกิจกรรมและมาร่วม กันเป็นเจ้าภาพจะสร้างสรรค์กว่านี้” นายสุริยะใสกล่าว

 

ไม่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ยันไม่สองมาตรฐาน

พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย  รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อเหลืองที่นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ที่ท้องสนามหลวงว่า กลุ่มเสื้อเหลืองจะนัดรวมตัวในเวลา 16.00 น. ก่อนเคลื่อนการชุมนุมมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และลานพระบรมรูปทรงม้า และจะเสร็จสิ้นการชุมนุมภายในวันดังกล่าว ขณะที่การซ้อมสวนสนามทหารรักษาพระองค์บริเวณลานพระบรมรูปทรงมาจะเสร็จสิ้นในเวลา 18.00 น. ดังนั้นหากผู้ชุมนุมจะเคลื่อนมาขอให้มาในเวลาหลังจากนั้น

ทั้งนี้แกนนำการชุมนุมยืนยันว่าจะชุมนุมอย่างสงบสันติ สำหรับกำลังตำรวจที่จะใช้ในการดูแลความสงบ ประกอบด้วยกำลังปราบปรามจลาจล 3 กองร้อย 450 นาย จราจร 150 นาย ฝ่ายสืบสวน 150 นาย ฝ่ายสอบสวน 100 นาย ฝ่ายอำนวยการ 50 นาย รวมกว่า 900 นาย ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ปฏิบัติ 2 มาตรฐานกับผู้ชุมนุมไม่ว่าฝ่ายใด โดยที่ทหารไม่ออกมาร่วมควบคุมดูแลความสงบเนื่องจากยังไม่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  รวมถึงการข่าวยังไม่พบว่าจะมีกลุ่มใดมาก่อความวุ่นวาย
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net