Skip to main content
sharethis

 
ตำรวจนครบาลยิงปืนใส่ชายคนหนึ่งในชุมชนเดียบสลูท
ทางตอนเหนือของกรุงโจฮานเนสเบอร์ก ประเทศแอฟริกาใต้
เมื่อวันที่ 15 ต.ค. จากที่มีการปิดถนนประท้วงความไม่ทั่วถึงของบริการสาธารณะ
(AP Photo/Daylife)

 
ผู้อาศัยในชุมชนซาคิล เมืองสตานเดอตัน ประเทศแอฟริกาใต้
เผายางรถยนต์ในการประท้วงตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.
(AP Photo/Daylife)
 
 
เมื่อวันที่ 15 ต.ค. มีการชุมนุมประท้วงในแอฟริกาใต้ ที่เมืองสตานเดอตัน และการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ โดยผู้ประท้วงได้ทำแนวกั้นปิดถนนทางหลวงสายหลักด้วยหินและเผายางล้อรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงกระสุนยางใส่พวกเขาซึ่งทางผู้ชุมนุมที่เป็นวัยรุ่นก็ตอบโต้ด้วยการยิงหนังสติ๊กและขว้างปาหิน
 
เอพีรายงานว่า การประท้วงในครั้งนี้ชวนให้นึกถึงภาพที่คนในชุมชนออกมาต่อสู้กับนโยบายแบ่งแยกสีผิว (apatheid) แต่ในครั้งนี้เป็นการประท้วงความล้มเหลวในการจัดการปัญหาความยากจนของรัฐบาล
 
การประท้วงในสัปดาห์นี้ขยายจากเมืองสตานเดอตันที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโจฮานเนสเบอร์ก ไปยังเมืองอื่น ๆ อีก 4 เมืองในภาคตะวันออกของแอฟริกาใต้ มีผู้ประท้วงถูกจับกุมแล้วมากกว่า 150 ราย
 
โฆษกตำรวจบอกว่า ผู้ประท้วงจุดไฟเผารถตำรวจใกล้ ๆ กับสนามกีฬาที่จะใช้ในการแข่งฟุตบอลโลกในปีหน้า และในเขตชุมชนเดียบสลูท ย่านคนจนของโจฮานเนสเบอร์ก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 19 รายจากการที่ตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุม
 
ขณะเดียวกันการประท้วงก็ส่งผลกระทบให้มีการปิดโรงเรียน และสถานพยาบาลของรัฐ ผู้อยู่อาศัยในเขตชุมชนซาคิล เมืองสตานเดอตัน กล่าวหาว่านายกเทศมนตรีกับสภาเมืองทุจริตฉ้อโกงและเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเขตชุมชนซาคิลส่วนใหญ่มีน้ำมีไฟใช้แต่สภาพถนนยังเป็นดินโคลนและมีการพัฒนาน้อยมาก
 
ผู้ประท้วงรัฐบาลบางคนบอกว่าพวกเขาเลือกพรรคสภาแห่งชาติแอฟริกัน (African National Congress หรือ ANC) ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาด้วยสาเหตุที่พรรคนี้มีบทบาทสำคัญในการยกเลิกนโยบายแบ่งแยกสีผิว ผู้ชุมนุมคนหนึ่งบอกว่าพรรคสภาแห่งชาติแอฟริกันเคยสัญญาว่าจะให้โอกาส ให้มีงานทำ และชีวิตที่ดีกว่า แต่จากมุมมองผู้ชุมนุมในตอนนี้แล้ว มันเป็นชีวิตที่แย่กว่าเดิม ดังนั้นพวกเขาจึงออกมาก่อจลาจลเมื่อให้รัฐบาลทำอะไรสักอย่าง
 
หลังจากการยกเลิกนโยบายแบ่งแยกสีผิวเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ชาวแอฟริกาใต้จำนวนมากยังรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้รับผลประโยชน์จากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ทำให้รัฐบาลร่ำรวย
 
ยาคอบ ซูมา ประธานาธิบดีที่ชนะการเลือกตั้งเมืองเดือนเมษายน และเป็นผู้ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนจนเคยให้คำมั่นว่าจะเร่งกระจายที่อยู่อาศัย สถานพยาบาล โรงเรียน น้ำประปา ไฟฟ้า และสร้างงาน ให้กับประชาชน แต่กลับต้องประสบกับความยากลำบากจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของแอฟริกาใต้
 
อุเดช พิลเลย์ หัวหน้าศูนย์การกระจายการบริหารราชการ ให้ความเห็นว่าการประท้วงเลวร้ายกว่าเดิมหลังจากการเลือกตั้ง และจะบานปลายออกไปเรื่อย ๆ
 
พิลเลย์ บอกอีกว่า ซูมา เคยไปเยือนเมืองๆ หนึ่งที่มีการประท้วงก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยได้แสดงความเป็นห่วง แสดงการตอบสนองต่อปัญหา และยังคงได้รับความเชื่อถืออยู่มาก แต่ประชาชนเริ่มรู้สึกไม่ไว้วางใจและเสื่อมศรัทธาต่อ ส.ส. รายอื่นในพรรค
 
การประท้วงดูจะมีสาเหตุมาจากเรื่องการทุจริต และต้องการถอดถอนรัฐบาลท้องถิ่น
 
การปกครองแบบเทศบาลเป็นจุดอ่อนของรัฐบาลแอฟริกาใต้ชุดนี้มานานแล้ว สภาเทศบาลหลายแห่งขาดแคลนทางการเงิน จัดการด้านการเงินอย่างผิด ๆ หรือมีการทุจริต ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่เทศบาลที่ต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพที่เป็นผลพวงมาจากนโยบายแบ่งแยกสีผิวที่ทำให้คนผิวขาวย่านชานเมืองได้รับบริการที่ดี ขณะที่คนผิวดำมีมาตรฐานการครองชีพต่ำ อาศัยอยู่ตามชายขอบรอบนอกเมือง
 
การประท้วงในครั้งนี้ถูกหาว่าเป็นเรื่องทางการเมืองที่มีส่วนกับการเลือกตั้งเทศบาลในปี 2011 ที่จะถึงนี้ บ้างก็ว่าแค่เป็นฝีมือของพวกก่อกวนความสงบ คริส โคซี เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสำนักงานเทศบาล บอกว่าการประท้วงไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรียกร้องเรื่องการกระจายบริการสาธารณะ มันเป็นแค่การก่ออาชญากรรม
 
โคซี กำลังสำรวจสำนักงานเทศบาลในสิยาทุทุกา ที่ถูกผู้ประท้วงทำลาย อาคารสำนักงานนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1999 คานไม้ของอาคารกลายเป็นกองขี้เถ้า เพดานสังกะสีถลอกและบิดเบี้ยว ในสำนักงานนี้มีห้องสมุดซึ่งเพิ่งได้หนังสือชุดใหม่มา
 
"ถ้าคุณเรียกร้องการบริการสาธารณะ คุณจะทำเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร" โคซีกล่าว "มันไม่มีเหตุผลเลย"
 
 
 
 
ที่มา แปลจาก
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net