Skip to main content
sharethis

อาจารย์ มช. เขียนจดหมายถึง “นายกเศรษฐา” แอบผิดหวังที่นายกบอกว่า 'เชียงใหม่อากาศดี' ทั้งที่เมื่อวานนี้ค่าฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่พุ่งสูงเกินมาตรฐานติดอันดับ 1 ของโลก สมชายถามเศรษฐาใช้อะไรเป็นมาตรวัดค่าฝุ่น และผิดหวังที่นายกปล่อยให้ “คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ” อุทธรณ์ “คดีฝุ่นภาคเหนือ” แทนที่จะเร่งแก้ปัญหา PM2.5

 

16 มี.ค. 2567 สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขียน “จดหมายถึงเศรษฐา ทวีสิน จากพลเมืองเชียงใหม่คนหนึ่ง” เผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง” แม้จะไม่คาดหวังแต่ก็แอบผิดหวังที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมานตรี ซึ่งเดินทางมาเยือนเชียงใหม่เมื่อวานนี้ (15 มี.ค. 2567) ได้โพสต์ข้อความผ่านผ่านแอปพลิเคชัน X ระบุว่า หลังไปร่วมรับประทานอาหารเย็นกับทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเสร็จ ตนเองได้ชวนผู้ว่าฯ เชียงใหม่, ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ไปนั่งรับประทานอาหารริมน้ำ เพื่อพูดคุยเรื่องฝุ่น PM2.5 และเทสต์ว่าอากาศเชียงใหม่เป็นเช่นไร โดยเศรษฐาระบุว่า “ปรากฏว่าอากาศช่วงกลางคืนของเชียงใหม่คืนวันนี้ดีกว่าที่คิดครับ”

ข้อความจากแอปพลิเคชัน X นายก

อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีข้อโต้แย้งต่อข้อความดังกล่าวของนายกที่บอกว่าเชียงใหม่อากาศดี สมชายจึงได้เขียนจดหมายถึงนายกเศรฐษาในฐานะที่เป็นพลเมืองเชียงใหม่ที่อยู่ในพื้นที่กับฝุ่น PM2.5 ที่ระดับที่มีค่าฝุ่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาโดยตลอด

จดหมายถึงเศรษฐา ทวีสิน จากพลเมืองเชียงใหม่คนหนึ่ง

ขอสารภาพว่าผมไม่ได้มีความคาดหวังอะไรมากนักกับคุณเศรษฐา ในฐานะของนายกรัฐมนตรี แต่การมาเยือนเชียงใหม่ในวันที่ 15 มีนาคม กลับสร้างความผิดหวังเป็นอย่างมากแก่ข้าพเจ้า ภายหลังจากที่ได้มีข่าวออกมาทางสื่อมวลชนว่า “เชียงใหม่คืนนี้อากาศดี” (ดูรายละเอียด https://www.facebook.com/photo/?fbid=835655748591175&set=a.648490497307702)

ความผิดหวังประการแรก คุณเศรษฐา ใช้อะไรเป็นมาตรวัดว่าอากาศเชียงใหม่ดี ถ้าลองเปิดตาดูข้อมูลใน IQAir หรือแอฟอื่น ๆ ก็ล้วนบ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกัน เช้าวันที่ 15 และเช้าวันที่ 16 มีนาคม ปริมาณฝุ่นของเชียงใหม่ขึ้นไปอยู่ในระดับสีม่วง อันแปลว่า “ไม่ถูกสุขภาพมาก”

เพียงแค่การไปนั่งในร้านอาหารริมแม่น้ำแล้วบอกว่าอากาศดี มีอะไรเป็นหลักฐานยืนยันข้อความดังกล่าว อย่าลืมว่าคุณเศรษฐา ก็แค่โฉบมาวันสองวันแถมนอนในโรงแรมที่มีเครื่องปรับอากาศเป็นอย่างดี การสูดฝุ่นเข้าไปชั่วโมงสองชั่วโมงก็คงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมากเท่าไหร่ แต่ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ต้องมีชีวิตทั้ง 24 ชั่วโมง ทำมาหากิน นอนในบ้านที่อาจไม่มีเครื่องกรองอากาศ เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ การสูดฝุ่นเข้าไปกำลังเป็นการตายผ่อนส่งมิใช่หรือ

ลองออกไปฟังเสียง ฟังความรู้สึก ฟังอารมณ์ ของคนในพื้นที่บ้างก็ดีนะครับ แทนที่จะใช้เวลาไปกับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ถ้าอยากเจอกลับไปกรุงเทพฯ เมื่อไหร่ก็หาเวลาไปเจอกันเถอะครับ แทนที่มาถึงเชียงใหม่จะมารับฟังเสียงของประชาชนท่ามกลางวิกฤติฝุ่น กลับไปปั้นจิ้มปั้นเจ๋ออยู่กับบรรดาผู้มีอำนาจ นักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ถ้าจะทำแบบนี้ก็ไม่ต้องเชียงใหม่หรอก

ความผิดในเรื่องต่อมาก็คือ การทำหน้าที่ในฐานะของฝ่ายบริหารที่มีอำนาจสูงสุด พวกเราได้ฟ้องคดีฝุ่น PM 2.5 ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ และศาลปกครองได้มีคำวินิจฉัยที่ ส 1/2567 ตัดสินว่านายกฯ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ละเลยและล่าช้าต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และมีคำตัดสินให้นายกฯ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง แต่เป็นที่น่าเสียใจว่าทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมได้อุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว จึงทำให้ผลของคำพิพากษาต้องเลื่อนออกไปอีก

ทั้งที่คุณเศรษฐา ได้แสดงท่าทีต่อการแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นมานับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งในปีที่ผ่านมา แต่ทำไมจึงปล่อยให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม อุทธรณ์ต่อคำตัดสินอันทำให้การแก้ไขปัญหานี้ยืดเยื้อออกไปอีก ทำไมนายกฯ ในฐานะที่มีอำนาจสูงสุดจึงไม่สั่งการให้ยุติการอุทธรณ์ แล้วดำเนินการสั่งการตามกฎหมายที่มีอย่างจริงจัง

ผมคาดเดาว่าหากมีการประกาศว่าเชียงใหม่มีมลพิษรุนแรงคงจะกระทบกับธุรกิจการท่องเที่ยว อันเป็นกลไกขับดันทางเศรษฐกิจอันหนึ่งที่พอจะช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยไม่ล่มจมไปมากกว่านี้ ทำให้คุณเศรษฐา ต้องไปนั่งดมฝุ่นแล้วบอกว่า “เชียงใหม่อากาศดี” ทั้งที่ก็รู้อยู่เต็มตาเต็มจมูกว่าฝุ่นมันปกคลุมบ้านเมืองมากขนาดไหน

ความผิดหวังต่อคนที่เราไม่เคยคาดหวังไว้นี่มันเป็นเรื่องที่ชวนให้ละเหี่ยใจไม่น้อยนะครับ

 

สมชาย ปรีชาศิลปะกุล

16 มีนาคม 2567

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net