Skip to main content
sharethis

กลุ่ม Thumb Rights จัดวงเล่าประสบการณ์จากคนที่เคยรอคนที่ตัวเองรักออกจากเรือนจำ จากการถูกดำเนินคดีทางการเมือง

 

27 เม.ย. 2567 วานนี้ (26 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ประชาบาร์ ชั้น 2 ร้านประชาธิปไตยกินได้ “กลุ่ม Thumb Rights” ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชน จัดกิจกรรม Stand Together Episode 6 ‘คนรอก็ท้อหัวใจ เล่าประสบการณ์ ‘รอ‘ คนที่รักออกจากเรือนจำจากการถูกดำเนินคดีทางการเมือง

 

 

“เทียน” หรือ ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข  ซึ่งเป็นคนที่เคยรอ สมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวว่า 

 

กว่า 7 ปี ที่คุณพ่อถูกพิพากษาจำคุกคดีมาตรา 112 ด้วยความที่ตนมีนามสกุล พฤกษาเกษมสุข ทำให้ตอนเป็นนักศึกษาชั้นปี 1 เคยถูกกลั่นแกล้งในรูปแบบต่างๆ ทั้งถูกคนข้อความมาด่า ถูกเหมารวมว่าทำตัวแย่เหมือนพ่อ เคยถูกพาตัวไปปรับทัศนคติ และถูกจับตาจากเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ต้องเปลี่ยนชื่อเฟสบุ๊คเป็น“ กูรู้มรึงดูอยู่ 555”

 

เทียนบอกว่าในปัจจุบันรู้สึกดีขึ้นมากแล้ว ไม่โดดเดี่ยวเหมือนแต่ก่อน เพราะมีองค์กรต่างๆ ช่วยเหลือ ซึ่งความเจ็บปวดที่ผ่านมาได้หล่อหลอมให้เทียนมาทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในปัจจุบัน และฝากถึงพ่อในตอนนี้ว่าไม่ต้องเป็นห่วง ตอนนี้รู้แล้วว่าต้องทำอย่างไร ขอให้ยืนหยัดในอุดมการณ์ต่อไป

 

เทียน ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข

ส่วน “นุ่น” ซึ่งเป็นคนที่เคยรอ บอย ธัชพงศ์ กล่าวว่ามันเป็นความเคยชินที่ไม่ชิน กำลังใจตอนนั้นมาจากคนรอบตัว ที่ยังสู้อยู่ข้างนอก นุ่นยังถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐถึงบ้าน ตนโดนคนข่มขู่ ขู่ฆ่า ตนจึงอยากบอกทุกๆ คนที่อยู่ในเรือนจำว่า คุณไม่ได้ต่อสู้อย่างเดียวดาย อยากเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัว และกำลังใจที่สำคัญที่สุดของคนที่เขาถูกคุมขังคือ เรายังเชื่อมั่นในตัวเค้า

 

สำหรับเรื่องการนิรโทษกรรมประชาชนนั้น นุ่นอยากให้มีการคืนอิสรภาพให้ผู้ที่ถูกคุมขังซึ่งก็เหมือนคืนชีวิตให้พวกเขา

 

นุ่น คนที่เคยรอ บอย ธัชพงศ์

ปิดท้ายกิจกรรมด้วยบทเพลงจาก ณัฐชนน ไพโรจน์ และกวี โดยติ๊ดตี่

 

 

ณัฐชนน ไพโรจน์ (ซ้าย) 

 

ติ๊ดตี่ (ซ้าย)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net