Skip to main content
sharethis

อาจารย์นิติศาสตร์ มช. โพสต์ถามผู้บริหารมหาวิทยาลัยทำเรื่องขอตำแหน่ง 'ศาสตราจารย์' มาเกือบ 100 เดือน ยังไม่คืบหน้า ทั้งที่ผ่านการอนุมัติตำแหน่งมาหลายปีแล้ว แต่มหาวิทยาลัยกลับมีการนำเรื่องเข้าสภามหาวิทยาลัยซ้ำซ้อน ระบุ เคยทำหนังสือทวงถามถึงความล่าช้าดังกล่าวไปยังทางมหาวิทยาลัยแล้ว แต่เรื่องยังเงียบ เจ้าตัวเผย รู้สึกเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียความรู้สึกกับการขอตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ มช. เป็นอย่างมาก

 

27 ธ.ค. 2566 สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง” ระบุ รอตำแหน่ง 'ศาสตราจารย์' ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มามากกว่า 8 ปี 4 เดือน หรือเกือบ 100 เดือน แม้จะทำหนังสือทวงถามถึงความล่าช้าในการขอตำแหน่งทางวิชาการไปยังทางมหาวิทยาลัยแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 แต่เรื่องยังเงียบ ทั้งที่ผ่านการอนุมัติตำแหน่งมาหลายปี แต่มหาวิทยาลัยกลับมีการนำเรื่องเข้าสภามหาวิทยาลัยซ้ำซ้อน

ก่อนหน้านี้ตอนครบรอบ 7 ปี การขอตำแหน่ง 'ศาสตราจารย์' เมื่อปี 2565 สมชายได้เขียนจดหมายถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในเรื่องการขอตำแหน่งศาสตราจารย์ที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย

ก่อนจะครบ 100 เดือน (มากกว่า 8 ปี 4 เดือน) ของการขอตำแหน่ง ศ. ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

.

ผมได้ทำจดหมาย (ที่คิดว่าจะเป็นฉบับสุดท้ายแล้ว) สอบถามผู้บริหารมหาวิทยาลัยว่าเหตุใดการขอตำแหน่งของผมจึงต้องเข้าสภามหาวิทยาลัยซ้ำแล้วซ้ำอีก ก็ในเมื่อผ่านการอนุมัติตำแหน่งนี้ไปหลายปีแล้ว และการนำเข้าสภามหาวิทยาลัยในครั้งนี้ก็ไม่ได้มีกฎหมายใด ๆ รองรับ ในความเห็นของผมนี่จึงเป็นการทำงานที่ "ล่าช้า ซ้ำซ้อน และไร้ประสิทธิภาพ"

รบกวนผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ช่วยตอบกลับมาให้ชัดเจนหน่อยนะครับ จดหมายส่งไปเกือบ 1 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้ตอบกลับ ทั้งที่ไม่ได้มีประเด็นอะไรซับซ้อนเลย ถ้าผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและความแม่นยำในกฎหมาย 5 นาทีก็สามารถเขียนตอบได้แล้วครับ

คิดว่าครั้งนี้จะเป็นจดหมายสอบถามครั้งสุดท้าย เพราะรู้สึกเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียความรู้สึกกับการขอตำแหน่งศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นอย่างมาก หลังจากนี้คงต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายเป็นทางออกคงจะเป็นการดีที่สุด

เดือนมกราคม 2567 เจอกันครับกับการแจกแจงทุกแง่มุม "100 เดือนแห่งความคดเคี้ยวในการขอ ศ. ที่ ม. เชียงใหม่"

 

สมชาย ปรีชาศิลปกุล

26 ธันวาคม 2566

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net