Skip to main content
sharethis

หลังจากที่วานนี้ (12 ธ.ค.) นาย โคฟี  อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวในระหว่างการแสดงสุนทรพจน์ครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะลงจากตำแหน่งว่า สหรัฐควรเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชนและข้อกฎหมายในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่นคงและรุ่งเรืองของโลก พร้อมทั้งตำหนินโยบายของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ว่าไม่มีชาติใด สามารถปกป้องความมั่นคงด้วยการแสวงหาอำนาจความยิ่งใหญ่เหนือประเทศอื่นได้


 


ล่าสุด นักการเมืองสหรัฐ หลายรายได้ออกมากกล่าวตอบโต้ โดยคอนโดลิซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า น่าเสียดายที่เลขาธิการสหประชาชาติ ไม่ใช้โอกาสในการแถลงสุนทรพจน์ครั้งสุดท้าย กล่าวถึงโครงการที่สหรัฐและสหประชาติเคยร่วมมือกันเช่น โครงการระดมทุนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ ,การแก้ไขปัญหาสงครามในเมืองดาฟูร์ของซูดาน และสงครามในเลบานอน ที่จะไม่มีทางยุติลงได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทางสหรัฐ


 


ขณะที่ นาย ฌอน แมคคอแม็ค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า เลขาธิการสหประชาชาติ พูดเกินจริง พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า นโยบายของสหรัฐ ยังให้เสรีภาพแก่ประชาชนและเต็มไปด้วยประชาธิปไตย


 


ด้าน นาย เฮนรี่ ไฮด์ อดีตคณะกรรมาธิการด้านต่างประเทศของสหรัฐ วิจารณ์ว่า นาย โคฟี  อันนัน หลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงปัญหาทางการเงิน ,ปัญหาจริยธรรมในการบริหารองค์กร รวมถึงการดำเนินงานที่ล่าช้าของสหประชาชาติเนื่องจากถูกครอบงำโดย กฏระเบียบอันเก่าแก่


 


 


สำหรับ นาย โคฟี อันนัน ชาวกานา วัย 68 ปีเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7 ที่อยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2540 ต่อจาก นาย บูโทรส บูโทรส กาลี ชาวอียิปต์ โดย นาย โคฟี่ อันนัน จะลงจากตำแหน่งในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ซึ่ง นาย บัน คีมุน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ จะมาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสหประชาชาติคนต่อไป


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net