Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท 'เทสลา' เป็นเหตุทำให้วิศวกรรายหนึ่งเสียชีวิตนั้น มีการบรรลุข้อตกลงไกล่เกลี่ยยอมความกับครอบครัวผู้เสียชีวิตโดยที่เทสลาจะรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้ แต่ก็มีคดีใหม่อีกเมื่อไม่นานนี้ มีหญิงอีกรายหนึ่งฟ้องร้องว่ารถอัตโนมัติของเทสลาทำให้เธอถูกชนขณะกำลังตั้งครรภ์


ที่มาภาพ: jbdodane (CC BY-NC 2.0)

14 เม.ย. 2567 เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ บริษัท เทสลา เจ้าของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เรียกว่า 'โมเดลเอ็กซ์' (Model X) บรรลุข้อตกลงไกล่เกลี่ยยอมความกับครอบครัวของวิศวกรบริษัทแอปเปิล  จากกรณีที่วิศวกรรายนี้เสียชีวิตเพราะรถโมเดลเอ็กซ์ของเขาหักเลี้ยวกะทันหันจนทำให้รถออกนอกเส้นทางบนทางด่วนแคลิฟอร์เนีย ในตอนเกิดเหตุนั้นรถคันดังกล่าวกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เทสลาได้ไกล่เกลี่ยยอมความกับครอบครัวของ Wei Lun Huang วิศวกรผู้เสียชีวิตเพราะรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 ที่ เมาท์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย รถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ทำการหักเลี้ยวกระทันกันจนเกิดอุบัติเหตุรถชนเป็นเหตุให้ Wei Lun Huang เสียชีวิต

การที่เทสลาไกล่เกลี่ยยอมความกับครอบครัวของ Huang จะทำให้พวกเขาหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีในชั้นศาลได้ ซึ่งถ้าหากมีการดำเนินคดีเกิดขึ้นก็อาจจะมีการเน้นเรื่องการพิจารณาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้าที่เทสลามีกำหนดการจะเปิดตัวรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ "โรโบแท็กซี" (RoboTaxi) ในเดือน ส.ค. ที่จะถึงนี้

เอกสารของศาลไม่ได้ระบุว่าเทสลาต้องจ่ายค่าชดเชยเพื่อยอมความเป็นจำนวนเท่าไหร่ หลังจากที่ทางเทสลาขอให้ศาลปิดเรื่องนี้เป็นความลับ

ครอบครัวของ Huang เคยฟ้องร้องเมื่อปี 2562 กล่าวหาว่าเทสลาปล่อยปละละเลยและทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างไม่เป็นธรรม โดยระบุว่าเทสลามีส่วนรับผิดชอบเนื่องจากการโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในทำนองว่ามันทำให้ลูกค้าเชื่อว่าพวกเขาจะไม่จำเป็นต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาหลังพวงมาลัย

ในคู่มือของเทสลาระบุว่าการขับเคลื่อนอัตโนมัติต้องอาศัย "คนขับที่มีความใส่ใจอย่างเต็มที่" ซึ่งจะสามารถ "เข้ามาควบคุมแทนตอนไหนก็ได้"

ทนายความฝ่ายเทสลาโต้แย้งว่า Huang ไม่ได้ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างถูกวิธีเพราะเขากำลังเล่นวิดีโอเกมในช่วงก่อนที่จะเกิดเหตุ

ในการสืบสวนเมื่อปี 2561 โดยคณะกรรมการการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่าทั้งเทสลาและ Huang ต่างก็มีส่วนผิดในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

นอกจากกรณีนี้แล้วในปี 2562 ยังเคยมีกรณีฟ้องร้องเทสลาเกี่ยวกับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติอีกคดีหนึ่งเหตุเกิดในทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย สำหรับคดีหลังนี้เมื่อ พ.ย. 2566 เทสลาได้โน้มน้าวตุลาการว่าเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุรถชนที่เกิดขึ้นจนเป็นเหตุให้คนขับเสียชีวิต

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาเคยกล่าวไว้ในโซเชียลมีเดียเมื่อปี 2565 ว่าบริษัทของเขาจะไม่มีทางยอมความกับ "คดีที่ไม่เป็นธรรมต่อพวกเรา ถึงแม้ว่าพวกเราอาจจะแพ้คดีก็ตาม"

คดีเด็กวัยหัดเดินสตาร์ทรถ 'โมเดลเอ็กซ์' ชนแม่ที่กำลังท้อง

มีอีกคดีหนึ่งที่มีการนำเสนอในสื่อเมื่อไม่นานนี้ คือคดีที่หญิงรายหนึ่งชื่อ มัลลอรี ฮาร์คอร์ท ฟ้องร้องเทสลาในเรื่องที่ลูกวัยหัดเดินอายุ 2 ขวบของเธอสามารถสตาร์ทรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ โมเดลเอ็กซ์ จนทำให้รถพุ่งชนเธอที่ในตอนนั้นกำลังตั้งท้องได้ 8 เดือนครึ่ง เหตุเกิดเมื่อปี 2561

สำนวนคดีศาลระบุถึงเหตุการณ์ว่า ในตอนที่ ฮาร์คอร์ท กำลังพยายามเปลี่ยนผ้าอ้อมให้กับลูก 2 ขวบของเธอ ลูกของเธอก็ "หนี" ไปจากเธอแล้วก็ได้ไปแตะเบรกของรถจนทำให้รถสตาร์ทเครื่อง และปิดประตูโดยอัตโนมัติ จากนั้นหลังจากที่ลูกของเธอเข้าเกียร์และไปแตะโดนคันเร่ง รถก็พุ่งชนเธอ เป็นเหตุให้เธอกระดูกหักและคลอดลูกในครรภ์ 1 สัปดาห์หลังจากนั้น

ฮาร์คอร์ทกล่าวหาว่าเทสลาผลิตรถที่ "มีตำหนิ" ทั้งๆ ที่โฆษณาว่า "โมเดลเอ็กซ์" นั้นเป็น "รถอเนกประสงค์ที่ปลอดภัยที่สุดในตลาด" ทนายความของฮาร์คอร์ทบอกว่าเทสลามีความผิดต่อเหตุรถชน "เนื่องจากการออกแบบที่ไม่ปลอดภัยของเทสลา"

เทสลาโต้ตอบในเรื่องนี้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฮาร์คอร์ทนั้น "เป็นผลมาจากการที่ฮาร์คอร์ทปล่อยปละละเลยไม่ได้สนใจลูกของตัวเอง"


เรียบเรียงจาก
Tesla settles lawsuit over Autopilot crash that killed Apple engineer, Aljazeera, 09-04-2024
Woman Sues Tesla After Toddler Starts Car, Runs Her Over While Pregnant, Yahoo! News, 12-04-2024
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net