Skip to main content
sharethis

หลังจากที่เผชิญกับความยากลำบากทั้งการพลัดถิ่นและสถานศึกษาถูกทำลายเพราะไฟสงคราม นักศึกษาจากวิทยาลัย Seh Theh ในรัฐกะเรนนี ได้เข้าร่วมพิธีจบการศึกษาที่จัดกันกลางป่า เพราะปีก่อนหน้านี้อาคารเรียนของพวกเขาถูกทำลายย่อยยับจากน้ำมือของกองทัพเผด็จการพม่า

10 เม.ย. 2567 สื่อ "เบอร์มา นิวส์ อินเตอร์เนชันแนล" (BNI) ระบุว่า การจัดรับปริญญากลางป่านับเป็นชัยชนะเหนือศัตรู สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยผู้ยืนหยัดไม่ย่อท้อทั้ง 33 ราย นักศึกษาวิทยาลัยเหล่านี้ต้องเผชิญกับความยากลำบากสารพัดรูปแบบในตอนที่พวกเขาพักอาศัยอยู่ในค่ายผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ พวกเขาได้เข้ารับปริญญาหลังจากที่วิทยาลัย Seh Theh ถูกถล่มจากการทิ้งระเบิดของกองทัพเผด็จการพม่าเมื่อปีที่แล้ว (2566)

ในวันที่ 5 เม.ย. 2567 มีการจัดพิธีรับปริญญาของนักศึกษาวิทยาลัย Seh Theh โดยจัดขึ้นในป่า นอกจากนักศึกษา 33 ราย ที่จบการศึกษาของตัวเองในขณะอยู่ที่ค่ายผู้พลัดถิ่นภายในประเทศแล้ว ยังมีนักศึกษารายอื่นๆ อีก 9 ราย ก็ได้รับมอบปริญญาจากพิธีการในครั้งนี้ด้วย หลังจากที่พวกเขาจบการศึกษาตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด COVID-19 แต่ไม่ทันได้รับปริญญา

ถึงแม้ว่ากองทัพอากาศของฝ่ายเผด็จการพม่าจะทิ้งระเบิดใส่วิทยาลัยของพวกเขาเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 จนทำให้อาคารถูกถล่มจนราบ แต่วิทยาลัยก็ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะพยายามเปิดคอร์สเรียนต่อไป

‘หม่อโนมยา’ (Maw No Mya) อธิการบดีของวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวเน้นในเรื่องอุปสรรคนานัปการที่นักศึกษาต้องเผชิญในช่วงที่พวกเขาเข้าเรียนท่ามกลางการคุกคามและการโจมตีอย่างไม่หยุดหย่อนจากกองทัพเผด็จการ

"พวกเราได้เห็นเครื่องผลิตไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ถูกทำลาย แล้วพวกเราก็ต้องเผชิญกับความยากลำบากอื่นๆ เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องที่พักอาศัยของนักศึกษาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเวลาเดียวกับที่พ่อแม่ผู้ปกครองและครูอาจารย์มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย มีครูอาจารย์บางส่วนที่แสดงตัวว่าอยากสอนแต่ก็ไม่ได้มาที่วิทยาลัยเพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย ในขณะที่คนอื่นๆ ถูกพ่อแม่ผู้ปกครองของตัวเองห้ามไม่ให้เข้าเรียน" หม่อโนมยา กล่าว

ในปี 2556 มีการก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้ Seh Theh ขึ้นที่สถานที่แห่งหนึ่งในเมืองดีมอโซ รัฐกะเรนนี พอถึงปี 2565 ก็มีการพัฒนาเปลี่ยนจากศูนย์การเรียนรู้ให้กลายเป็นวิทยาลัย Seh Theh โดยที่ในปัจจุบันทางวิทยาลัยได้เปิดหลักสูตรการศึกษาใน 4 ภาควิชา คือ สังคมศาสตร์, การพัฒนาชุมชน, เทคโนโลยีสารสนเทศ และ ศึกษาศาสตร์

‘หม่อซอมยาตเหว่’ (Maw Saw Myar Htwe) บัณฑิตวิทยาลัย Seh Theh ผู้ที่จบจากภาควิชาพัฒนาสังคม บอกว่าเธออยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ

"ฉันหวังว่าจะได้ไปเรียนที่ต่างประเทศในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้น ฉันก็หวังว่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาชุมชนของฉันให้ดีขึ้น ถ้าหากว่าแผนการนี้ไม่สำเร็จ ฉันก็วางแผนจะเป็นครูที่วิทยาลัย Seh Theh" ‘หม่อซอมยาตเหว่’ กล่าว

ในปีการศึกษา 2566-2567 วิทยาลัย Seh Theh มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนรวมแล้ว 102 ราย ท่ามกลางการสู้รบหนักขึ้นในรัฐกะเรนนี ทางวิทยาลัยได้ย้ายสถานที่จัดการเรียนการสอนชั่วคราวจากดีมอโซไปยังสถานที่ใหม่ใกล้กับชายแดนไทยเพื่อเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งที่นั่น


เรียบเรียงจาก

Seh Theh College Holds Graduation Ceremony in Jungle After Junta Attack Wrecked College Building, BNI, 06-04-2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net