Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของ 'ไผ่ ลิกค์' กรณีถูก 4 องค์กร ขวางนั่ง รมช.พาณิชย์ ไว้พิจารณา 

3 เม.ย.2567 ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานว่า วันนี้ (3 เม.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย กรณี ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า การที่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ความเห็นทางกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160(7) ทำให้ตนเองไม่สามารถรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรมจำกัดสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 วรรคสอง และมาตรา 25 หรือไม่ 

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว เห็นว่า คำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ไม่ปรากฏว่า ไผ่ ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำขององค์กรทั้ง 4 เนื่องจากการกระทำของทั้ง 4 องค์กร เป็นเพียงให้คำปรึกษาและความเห็นทางกฎหมาย โดยปฏิบัติหน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น และการทูลเกล้าฯ รายชื่อเพื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน เป็นหน้าที่และอำนาจของนายกรัฐมนตรี กรณีจึงไม่เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง ดังนั้น ไผ่ ไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net