Skip to main content
sharethis

ผลการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยดุ๊กพบว่าในบรรดานักการเมืองระดับรัฐเกือบ 7,400 คน ทั่วสหรัฐฯ มีเพียง 116 คน เท่านั้นที่มาจาก ‘ชนชั้นแรงงาน’ 

Stateline สื่อที่เกาะติดประเด็นท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนแรกของการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐมินนิโซตา เมื่อปี 2021 คาเอล่า เบิร์ก (Kaela Berg) มักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า "ฉันมาทำอะไรที่นี่?"

เบิร์ก เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยไม่มีวุฒิปริญญาตรีหรือประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน ตอนนี้เธอกำลังนั่งอยู่บนโต๊ะพิจารณาออกกฎหมาย ร่วมกำหนดทิศทางนโยบายของรัฐบ้านเกิด ในตอนที่เธอหาเสียงกับแข่งกับอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐมินนิโซตา 2 สมัย จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ - ตอนนั้นเธอก็ยังคงเผชิญปัญหาด้านที่อยู่อาศัย โดยเธอไปขออาศัยห้องชั้นใต้ดินในบ้านของเพื่อนเธอ

"ฉันอาศัยอยู่ในบ้านชั้นใต้ดิน (ของเพื่อน) ลงสมัครรับเลือกตั้ง และโรคระบาดก็มา" เบิร์ก กล่าว "ฉันเคยทำงานถึง 3 งาน แต่ต้องลดลงเหลือแค่ 1 งาน ... ฉันพบว่าแม้จะพอจ่ายค่าใช้จ่ายได้ แต่ฉันก็ไม่สามารถเช่าอพาร์ทเมนต์ใหม่ได้ เพราะคุณต้องแสดงหลักฐานแสดงรายได้ 2-3 เท่าของค่าเช่า ซึ่งฉันหาเงินขนาดนั้นไม่ได้"

แม้จะรู้สึกยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวผู้ใช้แรงงานในเขตเลือกตั้งของเธอ แต่การเปลี่ยนผ่านไปเป็นผู้กำหนดนโยบายระดับรัฐ เธอก็รู้สึกหนักใจเกินไป

"ฉันเป็นโรคกลัวว่าตัวเองไม่เก่งพอ (imposter syndrome) อย่างรุนแรง" เบิร์ก ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคแรงงานเกษตรกรประชาธิปไตย (Democratic-Farmer-Labor Party) กล่าวในการสัมภาษณ์ "ฉันคิดว่า 'ฉันคิดว่าตัวเองเป็นใคร? ฉันเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ทำงานประจำ ฉันไม่มีวุฒิปริญญาตรี ทำไมฉันถึงยอมให้ใครบางคนชักจูงฉันมาทำเรื่องนี้?'"


คาเอล่า เบิร์ก (Kaela Berg) สมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐมินนิโซตา คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินผู้ไม่มีวุฒิปริญญาตรี เป็นหนึ่งในไม่กี่คนของบรรดานักการเมืองระดับรัฐทั่วประเทศที่จัดว่าเป็น "ชนชั้นแรงงาน" ตามผลการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยดุ๊ก 

เบิร์ก ถือเป็นบุคคลที่หายากในวงการเมืองของสหรัฐฯ เพราะเธอจัดเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากชนชั้นแรงงาน

ตาม ผลการศึกษาวิจัยทุก ๆ 2 ปี ที่ดำเนินการโดยนิโคลัส คาร์เนส (Nicholas Carnes) และอีริค ฮันเซน (Eric Hansen) นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) และมหาวิทยาลัยลอยโอล่า ชิคาโก (Loyola University Chicago) ตามลำดับ พบว่าในบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับรัฐเกือบ 7,400 คน ทั่วสหรัฐอเมริกา มีเพียง 116 คน เท่านั้นที่จัดว่ามาจากชนชั้นแรงงาน

นักวิจัยนิยามสมาชิกสภานิติบัญญัติที่จัดว่าเป็น "ชนชั้นแรงงาน" ว่าเป็นผู้ที่เคยหรือกำลังทำงานอยู่ในประเภทแรงงานกรรมกร บริการ พนักงานธุรการ หรือเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ปัจจุบันมีสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับรัฐเพียง 1.6% ที่ตรงตามนิยามนี้ ในขณะที่คนทำงานในสหรัฐฯ คิดเป็น 50% สมาชิกพรรคเดโมแครต 2% และสมาชิกพรรครีพับลิกัน 1% เท่านั้นที่จัดว่าเป็นชนชั้นแรงงานตามคำนิยามนี้

มี 10 รัฐ ได้แก่ อาร์คันซอ ลุยเซียน่า มิสซิสซิปปี้ นอร์ทแคโรไลนา โอเรกอน เซาท์แคโรไลนา เทนเนสซี เท็กซัส ยูทาห์ และเวอร์จิเนีย ที่ไม่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติจากชนชั้นแรงงานเลย

การขาดแคลนสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับรัฐที่มาจากชนชั้นแรงงาน ก่อให้เกิดความกังวลว่า ปัญหาทางเศรษฐกิจ เช่น ภาวะค่าแรงหยุดชะงัก และ ค่าครองชีพที่พุ่งสูง จะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังในสภาระดับรัฐ

นักการเมืองที่มาจากชนชั้นแรงงาน มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาความยากลำบากทางเศรษฐกิจด้วยตัวเองมาก่อน ดังนั้น พวกเขาจึงให้ความสนใจในนโยบายที่จะช่วยบรรเทาปัญหานี้มากกว่า คาร์เนสกล่าว พวกเขามักเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างจากสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ไม่ได้มาจากชนชั้นแรงงาน แม้ว่าจะอาจจะเบี่ยงเบนไปจากหลักการของพรรคก็ตาม

"สภานิติบัญญัติระดับรัฐ มีหน้าที่ตัดสินใจในประเด็นสำคัญ และหากคุณมีชนชั้นทางเศรษฐกิจทั้งกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมขณะมีการตัดสินใจด้านนโยบาย สิ่งนั้นจะส่งผลต่อปัญหาที่นักการเมืองให้ความสนใจ" คาร์เนส กล่าว "มันยังกำหนดประเภทของวิธีการแก้ปัญหาที่พวกเขาพิจารณา ซึ่งอาจขัดต่อผลประโยชน์ของคนที่อยู่นอกห้องประชุม"

คาร์เนส ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวแทนที่มาจากชนชั้นแรงงานในสภานิติบัญญัติระดับรัฐ มีจำนวนน้อยมาโดยตลอด แต่ตัวเลขล่าสุดนั้นยังน้อยกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ ตอนนั้นสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 1.8%

รัฐที่มีสัดส่วนของสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากชนชั้นแรงงานสูงสุดคือ อะแลสกา ที่ 5% (3 คน จากทั้งหมด 60 คน) รัฐนิวแฮมป์เชียร์ มีจำนวนสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากชนชั้นแรงงานมากที่สุด โดยมี 8 คน จากทั้งหมด 420 คน ซึ่งมีทั้ง คนทำงานขนส่งและบาร์เทนเดอร์ ทำหน้าที่อยู่ในสภานิติบัญญัติด้วย

ปัญหาของชนชั้นแรงงาน


เนธ โรเบิร์ตส์ (Nate Roberts) สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐไอดาโฮจากพรรคเดโมแครต ก่อนหน้านี้เขาทำอาชีพช่างไฟฟ้ามากว่า 32 ปี

เนธ โรเบิร์ตส์ (Nate Roberts) สมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐไอดาโฮจากพรรคเดโมแครต เคยทำงานเป็นช่างไฟฟ้ามากว่า 32 ปี ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่ของรัฐไอดาโฮในปี 2023 เขาถือเป็นหนึ่งในคลื่นลูกใหม่ของนักการเมืองที่มาจากชนชั้นแรงงาน

โรเบิร์ตส์ กว่าวว่าประสบการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่โชกโชน ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ทำให้เขาแตกต่างจากสมาชิกสภานิติบัญญัติคนอื่น ๆ เขายังเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่มีประสบการณ์ทำงานสหภาพแรงงานด้วย ในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของการดำรงตำแหน่ง เขารู้สึกประหลาดใจที่ปัญหาต่าง ๆ เช่น การขโมยค่าแรง ค่าจ้างที่ต่ำ และปัญหาราคาที่อยู่อาศัย มักไม่ค่อยมีการพูดถึงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ

“ตอนนั้นผมถึงได้รู้ว่า คนเดียวที่จะออกมาเรียกร้องเพื่อชนชั้นแรงงาน ก็คือคนที่เป็นชนชั้นแรงงาน” เขากล่าวกับ Stateline “ตอนที่ผมย้ายไปทำงานต่างรัฐ ผมสังเกตเห็นว่าแต่ละรัฐมีนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อชนชั้นแรงงานแตกต่างกัน”

โรเบิร์ตส์เรียนรู้ถึงพลังของสหภาพแรงงานในฐานะช่างฝีมือ และการต่อสู้เพื่อเพิ่มการคุ้มครองสิทธิแรงงานกลายเป็นหน้าที่ของเขา

รัฐไอดาโฮเป็น 1 ใน 26 รัฐที่มี "กฎหมายสิทธิในการทำงาน" (right-to-work law) ที่รับประกันสิทธิของพนักงานในการทำงานโดยไม่ต้องถูกบังคับให้เข้าร่วมสหภาพแรงงานหรือจ่ายค่าสมาชิกสหภาพ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจำกัดอำนาจการต่อรองของสหภาพแรงงาน

โรเบิร์ตส์อยากให้รัฐไอดาโฮเป็นเหมือนรัฐมิชิแกน ซึ่งในปี 2023 กลายเป็นรัฐแรกในรอบหลายทศวรรษที่ยกเลิกกฎหมายสิทธิในการทำงาน แต่นี่เป็นเรื่องที่ยากจะเกิดขึ้นในรัฐไอดาโฮ เนื่องจากแนวโน้มทางการเมืองที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม

แต่โรเบิร์ตส์ยังผลักดันให้มีการปรับปรุงกฎหมายการใช้แรงงานเด็กของรัฐไอดาโฮ ซึ่งถูกบัญญัติขึ้นในปี 1907 และถูกแทนที่ด้วยพระราชบัญญัติมาตรฐานแรงงานที่เป็นธรรมของรัฐบาลกลาง (Fair Labor Standards Act) ในปี 1938

โรเบิร์ตส์กล่าวว่าประสบการณ์ในฐานะกรรมกรในช่วงวัยหนุ่มทำให้เขามีความกล้าที่จะออกมาต่อต้านกฎหมายบางฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติของวุฒิสภาที่จะยกเลิกข้อจำกัดจำนวนชั่วโมงและเวลาเลิกงานสูงสุดของเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี

“ผมยังคงรู้สึกตกใจที่ถูกรับเสียงตอบโต้จากการคัดค้านร่างพระราชบัญญัติเหล่านี้ โดยเฉพาะร่างที่ผมรู้สึกว่าจะทำให้กฎหมายการใช้แรงงานเด็กของเรากลับไปเป็นเหมือนในอดีต” เขากล่าว “ผมเคยเจอกับสภาพการณ์แบบนั้นมาก่อน เราไม่เพียงแค่ต้องปกป้องเด็ก ๆ ของเราเท่านั้น แต่เรายังต้องปกป้องคนทำงานของเราด้วย”

ส่วนสภาพแวดล้อมทางการเมืองในรัฐมินนิโซตาแตกต่างอย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2023 พรรคแรงงานเกษตรกรประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคท้องถิ่นฝ่ายเดโมแครต สามารถควบคุมตำแหน่งผู้ว่าการรัฐ สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาของรัฐได้ทั้งหมด

เมื่อปี 2023 รัฐมินนิโซตาได้ออกกฎหมายชุดใหญ่ที่สนับสนุนแรงงาน นอกจากนี้ รัฐยังออกกฎหมายชุดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับผู้เช่าและเจ้าของที่ดิน โดยมุ่งเน้นการคุ้มครองผู้เช่าอาศัย

เบิร์ก กล่าวว่าประสบการณ์ของสมาชิกสภานิติบัญญัติที่มาจากชนชั้นแรงงานอย่างเธอ สามารถนำมาใช้ในการอภิปรายภายในรัฐสภาได้ ถึงแม้ว่าสมาชิกที่มาจากพื้นเพต่างกัน ก็อาจจะสนับสนุนนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อแรงงาน

"ฉันคิดว่า การมีคนที่เคยผ่านประสบการณ์จริงอยู่ในสภานิติบัญญัติ มีคุณค่ามาก" เบิร์ก กล่าว "เมื่อคุณมีคนที่ยังคงต้องใช้ชีวิตแบบเงินเดือนชนเดือน พวกเขาก็จะนำประสบการณ์ส่วนตัวนั้นมาต่อสู้เพื่อร่างกฎหมายที่จะส่งผลกระทบต่อครอบครัวของชนชั้นแรงงานได้"


เจนนา จาค็อบสัน (Jenna Jacobson) สมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐวิสคอนซิน พรรคเดโมแครต

สำหรับ เจนนา จาค็อบสัน (Jenna Jacobson) สมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐวิสคอนซิน การได้รับเลือกตั้งในปี 2023 นั้นเหมือนกับ "การดื่มน้ำจากสายยางดับเพลิง" เธอเล่า

ประสบการณ์ในวัยเด็กของเธอนั้น ส่งผลต่อนโยบายสำคัญที่เธอต้องการผลักดัน นั่นคือการขยายความช่วยเหลือสำหรับอาหารกลางวันฟรีในโรงเรียน

"ฉันเคยเป็นหนึ่งในเด็กที่ได้รับอาหารกลางวันฟรีหรือราคาลดพิเศษตอนโตขึ้น เพราะเหตุนั้น ฉันจึงมีบัตรสีพิเศษ" จาค็อบสัน สมาชิกพรรคเดโมแครต กล่าว "ฉันรู้จักเด็ก ๆ จำนวนมากในสถานการณ์เดียวกัน"

อุปสรรคมากมาย

อแมนดา ลิตแมน (Amanda Litman) ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการร่วมของ Run for Something องค์กรที่คัดเลือกบุคคลที่มีแนวคิดหัวก้าวหน้าลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น กล่าวว่า สำหรับชาวอเมริกันชนชั้นแรงงาน อุปสรรคทางการเงินและสังคมเป็นแรงถ่วงที่สำคัญในการเข้าสู่แวดวงการเมืองระดับรัฐ

ผลสำรวจระดับชาติในปี 2021 โดยมหาวิทยาลัยทัฟส์ (Tufts University) พบว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นที่เคยประสบกับความยากจนในวัยเด็ก รู้สึกถูกจำกัดโอกาสเป็นพิเศษ

"โครงสร้างทางสังคมทำให้คนที่ไม่ได้ร่ำรวยหรือไม่มีทรัพย์สินส่วนตัวมากมาย ยากที่จะเข้าสู่แวดวงการเมือง" ลิตแมน กล่าว "และผู้คัดเลือกบุคลากรทางการเมืองในระดับรัฐ มักจะคัดเลือกผู้สมัครที่ปลอดภัย ซึ่งก็คือผู้สมัครที่สามารถระดมทุนเองได้"

มีเพียง 5 รัฐเท่านั้น - อริโซนา, คอนเนตทิคัต, ฮาวาย, เมน และมินนิโซตา อนุญาตให้มีทางเลือกในการได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐสำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติประจำรัฐ

เพ็กกี้ เมย์ฟิลด์ (Peggy Mayfield) สมาชิกสภานิติบัญญัติรัฐอินเดียนา พรรครีพับลิกัน กล่าวกับ Stateline ว่าการที่คนทำงานชนชั้นกรรมาชีพจะรู้สึกสบายใจกับการมีอำนาจทางการเมืองนั้น ต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร

เมย์ฟิลด์ เคยทำงานเป็นเลขานุการบริษัทประกันภัยที่เธอและสามีเป็นเจ้าของร่วมกัน ปัจจุบันเธอเป็นนักการเมืองระดับรัฐมานาน 12 ปี ผู้คุ้นเคยกับการเมืองระดับรัฐ และสามารถผลักดันให้ร่างกฎหมายต่างๆ ผ่านความเห็นชอบได้

แต่เธอก็ยอมรับว่าการลงสมัครรับเลือกตั้งและการดำรงตำแหน่งในระดับรัฐนั้น ต้องใช้เวลามาก และต้องเสียสละบางอย่าง

"ถ้าพนักงานของฉันคนไหนมาบอกฉันว่า 'หนูอยากลงสมัครรับเลือกตั้ง' ฉันก็ต้องเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบาก 'ฉันจะให้คุณหยุดงาน 4 เดือนต่อปี' หรือไม่" เมย์ฟิลด์ กล่าวอธิบายถึงความยากลำบากของคนทำงานหลายคนที่ไม่มีสิทธิพิเศษเช่นนั้น "การลงสมัครรับเลือกตั้งนั้นกลายเป็นงานประจำวันไปโดยปริยาย ... และสำหรับคนบางคนในชนชั้นแรงงาน การเข้าสู่วงการเมืองอาจไม่ใช่ทางเลือกที่สมเหตุสมผล หากพวกเขาสามารถแสวงหาโอกาสที่สร้างผลกำไรมากกว่าในภาคเอกชนได้"

บางรัฐได้พยายามปรับขึ้นเงินเดือนของสมาชิกสภานิติบัญญัติ ซึ่งอาจดึงดูดให้คนทำงานชั้นกรรมาชีพเข้าสู่สนามเลือกตั้งมากขึ้น

ช่วงต้นปี 2024 รัฐแคนซัส ได้ปรับขึ้นเงินเดือนให้กับสมาชิกสภานิติบัญญัติจากประมาณ 29,000 ดอลลาร์ฯ เป็น 57,000 ดอลลาร์ฯ หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องว่า เงินเดือนเดิมนั้นไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ รัฐแอริโซนา รัฐเคนทักกี้ รัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐเวอร์มอนต์ ก็เป็นหนึ่งในรัฐที่มีมาตรการในการประชุมสภาสมัยนี้ที่จะช่วยเพิ่มเงินเดือนให้กับสมาชิกสภานิติบัญญัติได้

รัฐนิวยอร์ก ผ่านกฎหมายในปี 2022 ที่ทำให้สมาชิกสภาสภานิติบัญญัติของรัฐมีเงินเดือนสูงที่สุดในประเทศ ส่วนรัฐเพนซิลเวเนีย มีการปรับเงินเดือนตามค่าครองชีพ

โรเบิร์ตส์ ช่างไฟฟ้าที่ผันตัวเองมาเป็นนักการเมืองในรัฐไอดาโฮ กล่าวว่า "เราไม่ได้ทำเพื่อเงินเดือน และแน่นอนว่าพวกเราบางคนไม่ได้ร่ำรวยจากงานนี้ พวกเราบางคนก็แค่พยายามประคองตัวไปวัน ๆ "

"แต่เรามีประชาชนที่ก็กำลังพยายามประคองตัวไปวัน ๆ เช่นกัน พวกเขาพึ่งพาเราให้พูดถึงประเด็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพวกเขา และนั่นคือสิ่งที่ทำให้คุณก้าวต่อไปได้" โรเบิร์ตส์ กล่าวเสริม

หลังจากการปรับขึ้นเงินเดือนในปี 2022 สมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐไอดาโฮ มีเงินเดือนอยู่ที่ 19,927 ดอลลาร์ฯ

คาร์เนส กล่าวว่า อีกหนึ่งอุปสรรคสำหรับผู้ที่อยากเป็นนักการเมืองที่มาจากชนชั้นแรงงาน คือ การรณรงค์หาเสียงเพื่อแข่งขันกับนักการเมืองที่มีชื่อเสียงมานาน ชนชั้นแรงงานต้องการโครงสร้างพื้นฐานและการรวมกลุ่มกันเพื่อแข่งขันทางการเมือง เขากล่าว โดยคล้ายกับผู้หญิงที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก EMILY's List (กลุ่มสนับสนุนสิทธิ์ในการทำแท้ง)

“ทางออกนั้นค่อนข้างตรงไปตรงมาน” คาร์เนส กล่าว “หากคุณมุ่งมั่นทำงานเพื่อชนชั้นแรงงานและร่วมมือกับสหภาพแรงงานและพรรคการเมืองในการสรรหาและฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพให้ชั้นแรงงานลงสมัครรับเลือกตั้ง คุณอาจจะเห็นสมาชิกสภานิติบัญญัติประจำรัฐที่มาจากชนชั้นแรงงานมากขึ้น”

ในรัฐมินนิโซตา สมาชิกสภานิติบัญญัติ อย่างเบิร์กตระหนักว่า จุดแข็งที่สุดของเธอในฐานะนักการเมือง คือ ความสามารถในการบอกเล่าประสบการณ์การทำงานของชาวมินนิโซตาตามวิถีชีวิตประจำวันของพวกเขา

เบิร์ก เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Endeavor Air เธอสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งนอกเหนือจากบทบัญญัติอื่นๆ แล้ว ยังจะยกเลิกการยกเว้นสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในกฎหมายของรัฐเกี่ยวกับวันลาป่วยของพนักงาน ประสบการณ์ของเธอทำให้เธอสามารถอธิบายให้เพื่อนสมาชิกสภานิติบัญญัติได้อย่างมั่นใจว่า การยกเว้นดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่างไร

“ฝ่ายนิติบัญญัติจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อประสบการณ์ส่วนตัวหลากหลายประเภทมารวมกันที่โต๊ะประชุม” เบิร์ก กล่าว “ฉันรู้ว่าตัวเองมีความสามารถพิเศษในการพูดถึงประเด็นปัญหาที่เพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ไม่เคยประสบ”


ที่มา:
Working-class people rarely have a seat ‘at the legislative table’ in state capitols (Robbie Sequeira, 15 March 2024)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net