Skip to main content
sharethis

ศาลไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 “ตะวัน-แฟรงค์” คดีบีบแตรใส่ ตร.กั้นขบวนเสด็จ ตำรวจตอบทนายถึงปล่อยตัวก็ไปยุ่งกับหลักฐานคดีไม่ได้และไม่ค้านขอประกัน แต่ศาลให้ขังต่ออ้างตำรวจจำเป็นต้องรอผลตรวจภาพจากกล้องหน้ารถประชาชนในที่เกิดเหตุ

20 มี.ค.2567 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในากรไต่สวนฝากขังทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ในคดีที่ทั้งสองคนติดขบวนเสด็จจนเกิดเหตุมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการปิดถนนและบีบแตรใส่เจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2567 และถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากเหตุดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวที่ร่วมฟังการไต่สวนรายงานว่า กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของทั้งสองคนได้มีการ ถามตำรวจที่มายื่นคำร้องของฝากขังต่อเกี่ยวกับกระบวนการสืบสวนภาพจากกล้องหน้ารถที่ยังไม่เสร็จว่า คลิปหน้ารถที่เจ้าหน้าที่กำลังรอผลเป็นคลิปของใคร ตำรวจได้ตอบว่าว่าเป็นของประชาชนในที่เกิดเหตุ

ทนายความถามต่อว่า เมื่อไม่ใช่คลิปของทั้งสองคนถ้าปล่อยตัวไปก็ไม่สามารถไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานใดๆ ได้ใช่หรือไม่ ตำรวจตอบว่าใช่และทางตำรวจก็ไม่คัดค้านหากทนายจะขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสองคน

จากนั้นทนายความกล่าวกับศาลว่าไม่ควรจะขังทั้งสองคนไว้เกินความจำเป็น เพราะจะเป็นผลเสียต่อจำเลย ทนายอ้างฎีกาที่ 326 - 327 / 2505 ด้วย

ทั้งนี้กระบวนการไต่สวนในวันนี้ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนมีการรายงานด้วยว่าไต่สวนทางจอภาพหรือวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ ไม่ได้ให้เบิกตัวทั้งสองคนมาศาล แม้ทนายรวมทั้งแฟรงค์เองได้ยื่นคำร้องขอให้เบิกตัวผู้ต้องหามาศาลเพื่อใช้สิทธิตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงการไต่สวนทาง รพ.มธ.ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณคอนเฟอเรนซ์กับศาลได้ พ่อแม่ขอตะวันจึงยินยอมให้ศาลไต่สวนโดยไม่มีตะวันเข้าร่วม ส่วนแฟรงค์เข้าร่วมทางคอนเฟอเรนซ์ในลักษณะนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา

หลังเสร็จสิ้นการไต่สวนยังต้องรอผู้พิพากษาพิจารณาว่าจะมีผลคำสั่งเป็นอย่างไรต่อไป คาดว่าจะมีคำสั่งลงมาในช่วงบ่ายวันนี้

จากนั้นเวลา 14.50 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตฝากขังทานตะวัน และ ณัฐนนท์ ต่อเป็นครั้งที่ 4 อีก 12 วัน ศาลอ้างว่า เห็นว่ามีเหตุจำเป็นเนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ผู้ร้องยังรอผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับภาพวีดีโอจากกล้องหน้ารถของประชาชนว่ามีการตัดต่อหรือไม่

ทานตะวันและณัฐนนท์ถูกคุมขังระหว่างสอบสวนมาแล้ว 36 วัน โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งสองอดน้ำและอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมาตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง รวมเวลา 36 วันหรือกว่า 1 เดือนแล้ว โดยแพทย์ประเมินว่า ทานตะวันเสี่ยงที่จะช็อคหรือหมดสติได้ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าวันนี้เมื่อ 11.30 น. กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน นำโดย ทรงชัย เนียมหอม เดินทางเข้ายื่นหนังสือคำร้องคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ทานตะวัน และ ณัฐนนท์  ต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ทรงชัยกล่าวว่าตนมาใช้สิทธิในการยื่นคัดค้านครั้งนี้เพราะวันนี้จะมีการไต่สวนฝากขังทั้งสองคน และการมาในครั้งนี้ของพวกเขาไม่ได้มีอคติ แต่ทั้งสองคนยังคงทำผิดซ้ำซากบ่อยครั้งแม้ว่าจะได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว นายประกันก็ไม่น่าเชื่อถือไม่สามารถที่จะดูแลอบรมให้ทั้งสองคนอยู่สงบได้จึงต้องมาคัดค้านการปล่อยตัวในครั้งนี้

เนื้อความตามหนังสือที่ยื่นมีการอ้างว่า ทานตะวันตกเป็นผู้ต้องหา “คดีความมั่นคงสูงสุดของรัฐไทย” มาหลายครั้งและได้รับความเมตตาจากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราวพร้อมมีเงื่อนไข แต่ยังก่อเหตุกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนจำนวนมากโดยกระทำการที่กระทบต่อสถาบันกษัตริย์ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย และยังใช้วิธีการอดอาหารจนเจ็บป่วยเพื่อให้รับอภิสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังรายอื่นเอื้อประโยชน์ในการขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งรวมถึงกรณีของณัฐนนท์ด้วย

หลังจากให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ทรงชัยได้ปลีกตัวไปยื่นหนังสือที่นำมาพร้อมแจ้งว่าจะเข้าไปฟังการพิจารณาว่าศาลจะพิจารณาการไต่สวนฝากขังทั้งสองคนอย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net