Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. มีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์' ผู้ต้องหาคดี ม.116 ชี้เป็นการคุมขังเกินจำเป็น


ภาพโดยแมวส้ม

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2567 ว่าที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และทนายความสิทธิมนุษยชน นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ (สายน้ำ) อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมมวลชนบางส่วน

ร่วมทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการสวมใส่เสื้อดำถือดอกทานตะวัน ผูกริบบิ้นขาว เข้ายื่นคำแถลงต่อศาล เพื่อขอให้พิจารณาไม่รับฝากขังในครั้งต่อไปอีกหากมีใครมายื่นคำร้อง เพราะไม่มีความจำเป็นและเป็นการคุมขังเกินความจำเป็น และไม่เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในคดีของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร (แฟรงค์) ผู้ต้องหา 2 คน ในความผิดตาม ม.116

พรเพ็ญ ระบุว่า การออกมาเคลื่อนไหววันนี้เพื่อขอให้ศาลทบทวนคำสั่งเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้นเสนอให้มีการขยายฝากขังเป็นครั้งที่ 3 เป็นเวลาอีก 12 วัน โดยบทบาทของตุลาการสามารถเข้าแทรกแซงและอำนวยความยุติธรรมในคำสั่งได้ทันทีจึงมีความเชื่อมั่นว่าแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการเขียนระบุในคำขอฝากขังว่า บุคคลทั้ง 2 ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ม.116 พนักงานสอบสวนมีการอ้างว่า มีเจตนาแสดงความผิด

"สำหรับผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน เป็นเพียงเยาวชนที่ร่วมกันแสดงอารยะขัดขืนในการอดอาหารด้วยความสงบไม่สามารถทำร้ายใคร ไม่สามารถที่จะทำให้เกิดความรุนแรงในสังคมด้วยวิธีการใด ๆ"

ดังนั้นเหตุและผลที่ต้องการนำเสนอ คือ ข้อเท็จจริงกฎหมายและมนุษยธรรม ซึ่งผู้พิพากษาซึ่งเป็นนักกฎหมายด้วยกัน สามารถพิจารณาเนื้อหาสาระได้อย่างมีความเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบตุลาการต่อไป

ด้าน อรวรรณ ระบุว่า ผู้หญิงในสังคมนี้เข้มแข็งและอดทนกันมาก ตนเองอยากให้ทุกคนในประเทศนี้ได้รับความยุติธรรม กฎหมายให้ศาลพิจารณาความสมควรของการฝากขังเพื่อกลั่นกรองให้เกิดความยุติธรรม 


ภาพโดยแมวส้ม

สำหรับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นั้น พบว่ามวลชนได้รวมตัวนัดสวมใส่ชุดสีดำ และมีการถือดอกทานตะวัน ยืนสงบนิ่ง

ขณะที่อาการล่าสุดของทานตะวันและณัฐนนท์ นั้น คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ทั้งคู่ยังคงอดอาหารระหว่างถูกคุมขัง นับเป็นระยะเวลากว่า 20 วันแล้ว ซึ่งขณะนี้ ทานตะวัน อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

ส่วนณัฐนนท์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยณัฐนนท์ อยู่ในสภาพที่อ่อนล้า และรู้สึกเหนื่อยง่าย ด้านทานตะวัน พบว่า เมื่อคืนวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าตัวมีอาการอาเจียนตลอดคืนแม้จะรับประทานยาแก้อาเจียนแต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้แพทย์ต้องฉีดยา แก้อาเจียนทางเส้นเลือด แต่เจ้าตัวยังมีอาการพะอืดพะอมตลอดเวลาทำให้ไม่สามารถนอนได้ นอกจากนี้ยังมีอาการเหนื่อยหายใจลำบาก และไม่มีแรงพูดร่วมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net