Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความฯ อัพเดตการอดอาหารประท้วงและสภาพร่างกายของ “บุ้ง-ตะวัน-แฟรงค์” ทั้ง 3 คนยังสู้ต่อ แฟรงค์ขอให้ทุกคนสู้ต่อและจะยืนหยัดสู้ไปด้วยกัน

6 มี.ค. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานถึงการอดอาหารประท้วงและสภาพร่างกายของ 3 นักกิจกรรมได้แก่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ และเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง

สำหรับเนติพรที่เริ่มอดอาหารประท้วงมาตั้งแต่ 27 ม.ค.และขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ศูนย์ทนายความฯ ระบุถึงอาหารของเธอว่าเมื่อคืนบุ้งอ้วกถึงตี 2 เป็นลักษณะน้ำสีเขียว รู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลานอนไม่ได้ แพทย์และพยาบาลจึงนำแผ่นประคบเย็นมาให้พร้อมกับฉีดยาให้ หลังจากนั้นบุ้งก็หลับไป  นอกจากนั้นเธอยังมีอาการหูอื้อ เป็นตะคริวตลอดขาไม่มีแรงเลยรู้สึกเหนื่อยมาก มีอาการอ่อนเพลีย รู้สึกร้อนจากข้างในร่างกายมาก ๆ  และเนื่องจากอากาศที่ร้อนทำให้เธอมีผดร้อนขึ้นทั้งตัว

บุ้งเล่าว่า เมื่อวาน (5 มี.ค.) หลังแพทย์หาเส้นเลือดไม่เจอ ลองถอดสายให้ยาทางหลอดเลือดและเปลี่ยนมากินยาเม็ดแทน แต่หลังทานยาบุ้งอาเจียนปนเลือด และมีเม็ดยาที่ทานเข้าไปออกมาด้วย ตอนนี้บุ้งจึงกลับมารับยาแก้อาเจียนและยาเคลือบกระเพาะทางหลอดเลือดดำหลังมือขวาอีกครั้ง แต่บุ้งก็ยังคงยืนยันที่จะอดอาหารประท้วงต่อไปเพื่อ 2 ข้อเรียกร้องตามเดิม

ส่วนทานตะวันที่อดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการควบคุมตัวและรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ สภาพร่างกายขณะนี้ทานตะวันไม่ได้ลุกขึ้นมาชั่งน้ำหนักแล้ว  รู้สึกทรมานเพราะผลข้างเคียงจากการประท้วงจนหลับไม่ได้ เมื่อคืนทานตะวันได้ทานยานอนหลับ 1 เม็ด จึงพอหลับได้

ศูนย์ทนายความระบุว่าระหว่างเข้าเยี่ยม ทานตะวันดูผ่อนคลายมากขึ้น วันนี้แม่เล่าเรื่องตลกให้ฟังเยอะ เธอเลยยังพอยิ้มได้ต่างจากเมื่อวาน แม่ของเธอถามว่าจะให้พาไปเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือไม่ ทานตะวันกลับบอกว่า "ไม่เป็นไร เพราะรู้สึกเหนื่อย ๆ "

นอกจากนั้นทานตะวันได้ฝากข้อความถึงทุกคนข้างนอก “คิดถึงทุกคนข้างนอกมาก ๆ  ไม่รู้จะพูดคำไหน นอกจากคำว่าขอบคุณ ขอบคุณมากจริง ๆ ”

แฟรงค์ที่อดอาหารประท้วงพร้อมกับทานตะวันและขณะถูกควบคุมตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ศูนย์ทนายความระบุว่า เขานั่งรถเข็นมาพบ เพราะอ่อนแรงมากและแพทย์สั่งไว้ว่าห้ามเดินเอง ร่างกายซูบผอมมาก มือข้างขวาสั่น หน้าเล็บแห้งมีรอยแตก

แฟรงค์บอกว่า ตอนนี้จะไม่ร้องขอเอาอะไรแล้วต่อให้ใครจะมากดดันอะไรก็ตามแต่เขาจะสู้ จะไม่จิบน้ำและไม่รับการรักษา และเขาได้ฝากบอกทุกคนข้างนอก “ขอให้ทุกคนสู้ต่อไปเราจะยืนหยัดต่อสู้ไปด้วยกัน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net