Skip to main content
sharethis

19 ก.พ. 2567 เวลา 14:02 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตรายงานอัพเดทอาการ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมอิสระ อายุ 23 ปี และ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมอิสระ อายุ 22 ปี ถูกนำตัวไปรักษาที่รพ.ราชทัณฑ์ หลังอดอาหารและน้ำในเรือนจำเพื่อประท้วงมาแล้ว 6 วันแล้ว

เวลา 17:21 น. บัญชี Facebook ชื่อ Tawan Tantawan ระบุอาการเบื้องต้นของทานตะวันว่า มีอาการหูอื้อ ปวดหลัง ตัวร้อน พะอืดพะอม ปวดท้องบริเวณข้างซ้าย และรู้สึกร้อนข้างในตัว ระหว่างพูดคุยมีการฟุบลงกับโต๊ะเป็นพักๆ ขณะที่ณัฐนนท์มีอาการ เวียนหัว และหลังจากเยี่ยมทนายเสร็จเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.พ. 2567) มีอาการชักเกร็งไปทั้งตัว หายใจไม่ออกทำให้ถูกหามจากในแดนไปแดนพยาบาลก่อนถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในวันศุกร์

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก ณัฐนนท์ และ ทานตะวัน ถูกตำรวจดำเนินคดี ข้อหา พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 หรือยุยงปลุกปั่น จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา และศาลอนุญาตฝากขังชั้นสอบสวน เป็นเวลา 12 วัน ระหว่าง 14 - 25 ก.พ. 2567

หลังศาลอนุญาตฝากขังเมื่อ 14 ก.พ. 2567 ทานตะวัน ได้ถูกส่งไปขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และณัฐนนท์ถูกนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อมา ทั้งสองนักกิจกรรมได้ประกาศอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่  ปฏิรูปกระบวนยุติธรรม ต้องไม่มีใครต้องถูกคุมขังเพราะเห็นต่างอีก  ประเทศไทยไม่ควรได้รับเลือกให้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC)

นับเป็นการอดอาหารประท้วงครั้งที่ 2 ของณัฐนนท์ โดยเมื่อปี 2564 ระหว่างการถูกคุมขังในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าทุบรถควบคุมผู้ต้องหาหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 30 ต.ค. 2563 เขาได้อดอาหารประท้วงในเรือนจำนาน 22 วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัว ก่อนได้ประกันตัวในอีก 3 วันต่อมา

นอกจากนั้น การอดอาหารครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของทานตะวัน ครั้งแรกเมื่อ 20 เม.ย. - 26 พ.ค. 2565 จำนวน 37 วัน และอีกครั้งเมื่อถอนประกันตนเอง 18 ม.ค. - 11 มี.ค. 2566 โดยเป็นการอดอาหารและน้ำ จำนวน 52 วัน พร้อม 3 ข้อเรียกร้อง คือ ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินความกับประชาชนการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยยกเลิกมาตรา 112 และ 116

ปัจจุบัน ผู้ต้องขังการเมืองที่ดำเนินการอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงในเรือนจำทั้ง 3 คน ได้แก่ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทานตะวัน และ ณัฐนนท์ และขณะนี้ทั้ง 3 คนอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์  

นอกจากนั้น ยังมีรายงานเรื่องการทำร้ายร่างกายในเรือนจำ คือ ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ฝั่งหญิง ผู้ป่วยชื่อ เจน อายุ 25 ปี ป่วยไตเรื้อรัง ถูกผู้คุมใช้ไม้มะยมเป็นกำฟาดที่หลังขณะที่กำลังนั่งรถเข็นจะไปฟอกไต ผู้คุมพูดว่า “คราวก่อนกูยังไม่ได้เคลียร์กับมึง” “มึงใส่สายออกซิเจนคือมึงตอแหล” และตีเรื่อย ๆ ตะโกนด่าขึ้นมึง กู จนไม้หัก เจนกรีดร้องและช็อกตัวแข็งมือแข็ง ความดันขึ้น จนไม่สามารถไปฟอกไตได้ ต้องกลับมาที่ห้อง

ทานตะวัน เนติพร และเพื่อนในห้องได้ช่วยกันปลอบเขาจนดีขึ้น ผู้คุมคนเดิมเดินถือไม้อันใหม่เข้ามา ตะโกนด่าทอด้วยคำหยาบคาย พร้อมไล่ผู้ต้องขังคนอื่นให้กลับไปที่ของตัวเอง เนติพรจึงโต้กลับว่า ”มึงอะออกไป“ ”มึงไม่สมควรทำงานที่นี่“ ทำให้ผู้คุมชี้หน้าด่าเนติพรและทานตะวัน จากนั้นได้มีพยาบาลเข้ามาห้ามแต่ไม่ห้ามผู้คุมคนนั้น ต่อมาหลังจากนั้นผู้คุมเอาไม้กระบองมาทำท่าจะตีเนติพรแต่สุดท้ายไม่ได้ตี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net