Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวประชาไท และ ช่างภาพอิสระถูกจับกุมจากเหตุไปทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวังเมื่อมีนาคมปี 66 

12 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า ณัฐพล เมฆโสภณ หรือเป้ ผู้สื่อข่าวของประชาไท(คนใส่แว่นทางขวาของภาพ) ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายจับข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ

ทั้งนี้หมายจับครั้งนี้เบื้องคาดว่าสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ณัฐพลพร้อมผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอื่นได้ติดตามรายงานข่าวเหตุการณ์เมื่อ 28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. กรณีที่บังเอิญ (สงวนนามสกุล) ศิลปิน อายุ 25 ปี ได้พ่นสีข้อความทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" บนกำแพงวัดพระแก้ว ด้านตรงข้ามสนามหลวง

วัยรุ่นพ่นสัญลักษณ์ ไม่เอา 112 บนกำแพงวัดพระแก้ว ตำรวจรวบทันควัน ส่ง บก.น.6 

หมายจับครั้งนี้ระบุถึงผู้ขอออกหมายจับต่อศาลอาญาคือ พ.ต.ท.ศิลปชัย ยมใหม่ พนักงานสอบสวนจาก สน.พระราชวัง โดยผู้พิพากษาที่อนุมัติหมายจับคือ อรรถการ ฟูเจริญ

ทั้งนี้การออกหมายจับครั้งนี้ณัฐพลไม่เคยได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาก่อน

ขณะคุมตัวมา สน.พระราชวัง ณัฐพล ถูกเคเบิลไทร์รัดข้อมือ พันธนาการ ด้วย

เมื่อเวลา 15.17 น. ประชาไทได้รับทราบจากช่างภาพอิสระที่ติดตามทำข่าวในเหตุการณ์เดียวกันว่าถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับขณะจอดแวะโทรศัพท์ที่บริเวณวัดสุทธิวราราม ภายหลังทราบชื่อของช่างภาพอิสระคนดังกล่าว คือ ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา

ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ไปถึง สน.พระราชวังเพื่อให้ความช่วยเหลือทางคดีแก่นักข่าว แจ้งว่าเมื่อ 16.00 น. ที่หน้า สน.พระราชวังมีการวางกำลังตำรวจพร้อมวางแนวรั้วเหล็กกั้นทางเข้า สน.ไว้ด้วย

16.50 น. บรรณาธิการและผู้จัดการของสำนักข่าวรวมถึงทนายความสามารถเจรจาเข้าพบนักข่าวประชาไทที่ถูกควบคุมตัวในห้องสอบสวนได้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม

17.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จะย้ายตัวนักข่าวประชาไทไปขังที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ระหว่างรอส่งศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังระหว่างสอบสวนในวันพรุ่งนี้

18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำ นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา จากนั้นทนายความได้ขอประกันตัวทั้ง 2 คน ทางพนักงานสอบสวนรับคำร้องขอประกันตัวไว้ก่อนปรึกษากับผู้บังคับบัญชา

อย่างไรก็ตามภายหลังพนักงานสอบสวนได้มายืนยันจะนำตัวนักข่าวประชาไทไปขังรอส่งศาลที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ส่วนช่างภาพอิสระจะถูกนำตัวไปขังระหว่างรอส่งศาลที่ สน.ทุ่งสองห้อง และให้ทนายความไปยื่นประกันตัวระหว่างสอบสวนกับศาลแทน

เทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการของประชาไทกล่าวให้ความเห็นภายหลังจากร่วมเป็นผู้ไว้ใจรับฟังกระบวนการทำบันทึกของตำรวจว่า ยืนยันว่าทั้งสองคนนั้นไปทำข่าว และการทำข่าวไม่ใช่การสนับสนุนการกระทำความผิด ถ้าบอกว่าการทำข่าวคือการสนับสนุน การไปทำข่าวการทำร้ายคนก็เท่ากับการสนับสนุนการทำร้ายคนด้วยหรือไม่ 

"จริงๆ จุดยืนเราเนี่ยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เราต้องการเสนอข้อเท็จจริงตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" บก.ประชาไทกล่าว  

หากมีความคืบหน้าประชาไทจะรายงานต่อไป

หมายเหตุ - อัพเดต 18.48 น. 12 ก.พ.2567

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net