Skip to main content
sharethis

กรีนพีซชี้โลกเดือดเกินขีดจำกัดอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลก 1.5°C เป็นเวลา 12 เดือน วอนรัฐบาลทั่วโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเร่งด่วนกว่าที่เคยเป็นมา


ที่มาภาพ Gerd Altmann จาก Pixabay

กรีนพีซ รายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567 ว่าสืบเนื่องจากข้อมูลซึ่งเผยแพร่โดยศูนย์คอเปอร์นิคัสซึ่งเป็นหน่วยงานบริการข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรปที่แสดงให้เห็นว่า เป็นครั้งแรกที่อุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกมีแนวโน้มเกินขีดจำกัด 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับปีฐานในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมโดยเกิดขึ้นตลอดทั้งปีตั้งแต่เดือน ก.พ. 2566 ถึง ม.ค. 2567 

เอียน ดัฟฟ์ นักรณรงค์ด้านสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซ สากล และหัวหน้าโครงการรณรงค์ Stop Drilling Start Paying กล่าวว่า “การประกาศดังกล่าวข้างต้นคือเสียงเตือนอันน่าสะพรึงกลัวว่า ปฏิบัติการของรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์อย่างแท้จริงนั้นเร่งด่วนกว่าที่เคยเป็นมา ทุกเศษเสี้ยวของอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกที่เพิ่มขึ้นคือสภาพอากาศสุดขั้วที่รุนแรงมากขึ้นและระดับน้ําทะเลที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านและสรรพชีวิตบนโลก

นี่คือเหตุผลที่เราต้องยุติโครงการแหล่งน้ํามันและก๊าซฟอสซิลใหม่ทั้งหมด และผู้ก่อมลพิษ เช่นบริษัทเชฟรอน (Chevron), เอ็กซอน (Exxon), เชลล์ (Shell) และ โททาล (TotalEnergies) จะต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และจัดหาเงินทุนในการเปลี่ยนผ่านจากยุคเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็นธรรมและเท่าเทียม

ไม่มีความเป็นธรรมแม้แต่น้อยในขณะที่ยักษ์ใหญ่ฟอสซิลแถลงผลกําไรทางธุรกิจจำนวนมหาศาลในขณะที่พื้นที่ในประเทศชิลีกำลังเผชิญไฟป่าล้างผลาญ ประเทศต่างๆ ตั้งแต่สเปนและโมร็อกโกไปจนถึงเอธิโอเปียกําลังเผชิญกับวิกฤตภัยแล้งที่ร้ายแรง ออสเตรเลียเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรง และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเผชิญกับอุทกภัยที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

กลุ่มบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ล่วงรู้ถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศมานานกว่าเจ็ดทศวรรษ และใช้เงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อปฏิเสธความจริงและถ่วงให้ปฏิบัติการกู้วิกฤตล่าช้าออกไป ขณะนี้ สายเกินไปแล้วในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ แต่ยังไม่สายเกินไปที่จะบรรลุเป้าหมายความตกลงปารีสเพื่อปกป้องบ้านของเราและรักษาโลกที่น่าอยู่ด้วยการเปลี่ยนผ่านระบบเศรษฐกิจอย่างถึงรากถึงโคน

สิ่งที่เรารู้คือ อุตสาหกรรมฟอสซิลยักษ์ใหญ่จะไม่มีวันปฏิรูปตัวเอง : รัฐบาลทั่วโลกต้องมีบทบาทสำคัญเพื่อบังคับให้อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลหยุดการขุดเจาะน้ํามันและก๊าซฟอสซิลแห่งใหม่ และเริ่มจ่ายเงินให้กับความสูญเสียและเสียหายจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาลต่อโลกและผู้คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net