Skip to main content
sharethis

กลุ่มสิทธิเผย 3 นักเคลื่อนไหวกัมพูชาถูกจับกุมในไทย ก่อน ‘ฮุน มาเนต’ เยือนอย่างเป็นทางการ

5 ก.พ. 2567 กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนเปิดเผยกับสื่อวีโอเอ กรณี 3 นักเคลื่อนไหวกัมพูชาถูกจับกุมในประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย กง ไรยา (Kong Raiya) อดีตนักโทษการเมืองชาวกัมพูชา, ลิม โสกา (Lim Sokha) สมาชิกพรรคแสงเทียน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา และ พร พันนา (Phorn Phanna) ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาที่ลี้ภัยอยู่ในไทย 

วีโอเอรายงานอ้างแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับประเด็นนี้แต่ไม่ประสงค์เปิดเผยตัวตนระบุว่า พร พันนา ถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย โดยเขาถูกจับกุมที่จังหวัดระยอง แต่ถูกควบคุมตัวที่กรุงเทพฯ ส่วน กง ไรยา ถูกจับกุมที่กรุงเทพฯ และถูกตั้งข้อหาอยู่เกินวีซากำหนด 

วีโอเอรายงานด้วยว่า ครอบครัวของทั้ง พร พันนา และ กง ไรยาก็ถูกจับกุมเช่นกัน

สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า ทั้งสามคนวางแผนที่จะจัดการชุมนุมประท้วงในสัปดาห์หน้าในวันที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน มาเนต มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

พร พันนา เปิดเผยกับเรดิโอฟรีเอเชียด้วยว่า ก่อนหน้านี้ตนและเพื่อนนักเคลื่อนไหวอีก 2 คน ได้หลบหนีเข้ามายังประเทศไทย และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว

ทั้งนี้ จากข้อมูลในเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า ฮุน มาเนต มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ก.พ. ที่จะถึงนี้ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เรื่องความร่วมมือทวิภาคีของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและการค้าชายแดน

ท่ามกลางความกังวลขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนว่าทางการไทยจะมีการส่งตัว 3 นักเคลื่อนไหวกัมพูชากลับไปยังประเทศต้นทางหรือไม่

วานนี้ (4 ก.พ.) สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำประเทศไทย ทวีตข้อความผ่านเอกซ์ ระบุว่า นักเคลื่อนไหวกัมพูชาและครอบครัวปลอดภัยแล้ว “กรณีนี้รอดหวุดหวิดเพราะเรื่องแดงขึ้นมาเป็นข่าว”

วีโอเอติดต่อสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาในประเทศไทย แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

เรดิโอฟรีเอเชียได้ติดต่อ เปน โบนา (Pen Bona) โฆษกรัฐบาลกัมพูชาเพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการจับกุมตัวนักเคลื่อนไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net