Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' ย้ำเดินหน้า 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เชื่อดันจีดีพีพุ่ง 5% กระตุ้นเศรษฐกิจ - 'เศรษฐา' ชี้ข้อเสนอ ป.ป.ช. มาช้า ย้ำประชาชนรอไม่ได้ ต้องหาวิธีอื่นรองรับ คาดหารือสัปดาห์หน้า

3 ก.พ. 2567 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรค พท.ยังคงเดินหน้าทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ เพราะประชาชนรากหญ้าคาดหวังกับโครงการนี้มาก โดยจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากภายในชุมชน จังหวัด จนถึงระดับประเทศให้มีเม็ดเงินสะพัด ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้นจากกำลังซื้อที่มากขึ้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นตามไปด้วย

น.ส.วิสาระดี กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงราย ตนได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ต่างเรียกร้องให้ทำนโยบายให้สำเร็จโดยเร็ว และภาคเอกชนในพื้นที่ก็ตอบรับและเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

น.ส.วิสาระดี กล่าวอีกว่า สำหรับผลการศึกษานโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของนายสุวิทย์ สรรพวิทยศิริ และทีมงานเศรษฐศาสตร์นอกขนบ ที่อธิบายเรื่องผลของนโยบายต่อจีดีพี และต่อหนี้สาธารณะต่อจีดีพี พบว่านโยบายนี้มีผลสำคัญต่อการกระตุ้นการเติบโตของจีดีพีได้ดีที่สุด สามารถกระตุ้นผลของการเติบโตจีดีพี ปี 2567-2570 ได้สูงสุดที่ 4.73% 5.22% 5.61% และ 5.54% ตามลำดับ และมีผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะต่อจีดีพีต่ำสุดด้วย

น.ส.วิสาระดี กล่าวต่อว่า หากจีดีพียังคงถูกปล่อยให้เติบโตต่ำในระดับเพียงแค่ราวๆ 2% เศรษฐกิจของประเทศไทยจะเริ่มมีปัญหาในการดูแลผู้สูงอายุที่นับวันก็จะมีจำนวนคนมากขึ้นทุกปี

น.ส.วิสาระดี กล่าวอีกว่า จากผลสำรวจของเนชั่นโพลร่วมกับสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (IFD) ระบุว่าประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตคิดเป็น 72.46 % ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรากหญ้า ว่างงานและรับจ้างทั่วไป ซึ่งเห็นว่านโยบายนี้จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ มีเงินลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้

น.ส.วิสาระดี กล่าวต่อว่า ขณะที่นิด้าโพลพบว่าส่วนใหญ่ 50.08% อยากให้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ตทุกกลุ่มโดยไม่ต้องมีเกณฑ์เงินเดือน และผลสำรวจจากม.ศรีปทุมร่วมกับดีโหวต (D-vote) พบว่าประชาชนสนับสนุนนโยบายดังกล่าว โดยหวังนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน พรรคพท.ต้องการดำเนินนโยบายเพื่อประชาชน การที่ประชาชนเรียกร้องเข้ามาทุกวัน ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้เรามุ่งหน้าในการดำเนินโยบายให้สำเร็จ ขอให้พี่น้องทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง

'เศรษฐา' ชี้ข้อเสนอ ป.ป.ช. มาช้า ย้ำประชาชนรอไม่ได้ ต้องหาวิธีอื่นรองรับ คาดหารือสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่าวันนี้ (3 ก.พ.) เวลา 10.05 น. ณ ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 (บน6) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงดิจิทัล วอลเลต ว่า จะมีการพูดคุยกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องยอมรับว่าจะต้องรอคำเสนอแนะจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยรัฐบาลรอมานานแล้ว ตนเองคิดว่า ต้องมีวิธีการอื่นรองรับ เพราะคำเสนอแนะยังไม่มาสักที รวมถึงพี่น้องประชาชนคอยไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าทาง ป.ป.ช.รอการดำเนินการความชัดเจนจากรัฐบาล และรัฐบาลก็รอข้อเสนอแนะจาก ป.ป.ช. จะทำให้ไทม์ไลน์ขยับไปมากหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ไม่ค่อยแน่ใจว่า ป.ป.ช.รอรัฐบาลเรื่องอะไร จึงต้องขอสอบถามก่อนดีกว่า อย่าให้พูดไปโดยไม่มีข้อมูล ซึ่งคาดว่าต้นสัปดาห์หน้าจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net