Skip to main content
sharethis

อารีฟิน บินจิ นักเขียนหนังสือประวัติศาสตร์ปาตานี อดีตนายตำรวจลูกหลานสุลต่านฟาฏอนี เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ไขปริศนาคัมภีร์มรณะ “เบอร์ญีฮาด ดิ ปาตานี” : จุดเริ่มต้นของความไม่สงบในชายแดนใต้?, ปาตานีดารุสลาม และ ปาตานี ประวัติศาสตร์และการเมืองโลกมลายู

26 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อารีฟิน บินจิ อัล-ฟาตอนี หรือ พล.ต.ต.จำรูญ เด่นอุดม อดีตนายตำรวจชาวมุสลิมที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะนักเขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ปาตานี/ชายแดนใต้ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ เมื่อเวลาประมาณ 08.40 น.วันที่ 26 มกราคม 2567 ด้วยโรคส่วนตัว หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีอาการเจ็บป่วยมา 2-3 ปีแล้ว

โดยญาติได้นำร่างกลับทำพิธีทางศาสนาอิสลาม และฝังที่กุโบร์(สุสาน) โต๊ะอาเยาะห์ อ.เมือง จ.ปัตตานี ในเวลาประมาณ 20.00 น.วันเดียวกัน

อารีฟิน บินจิ อัล-ฟาตอนี หรือ พล.ต.ต.จำรูญ เด่นอุดม ซึ่งคนรู้จักมักเรียก "กูเป็ง" เป็นน้องชายของ พล.อ.ณรงค์ เด่นอุดม อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งสืบเชื้อสายสุลต่านฟาฏอนี (ราญาฟาฏอนี) “เติงกูลามีเด็น” (Tengku Lamidin) ที่ปกครองปาตานีคนแรกหลังจากอาณาจักรปาตานีเสียเมืองแก่สยามในปี พ.ศ.2328

ภายหลังเกษียณจากราชการตำรวจ พล.ต.ต.จำรูญ ในตำแหน่งสุดท้ายคือรองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 ได้ผันตัวมาเป็นนักเขียนด้านประวัติศาสตร์ปาตานี โดยมีผลงานหลายเล่ม ที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เบอร์ญิฮาด ดี ปาตานี ,ปาตานีดารุสลาม และ ปาตานี ประวัติศาสตร์และการเมืองโลกมลายู

พล.ต.ต.จำรูญ ได้ก่อตั้งมูลนิธิวัฒนธรรมอิสลามในภาคใต้ และเป็นประธานต่อเนื่องหลายปี รวมทั้งยังเคยร่วมผลักดันให้มีสถานีโทรทัศน์ภาษามลายูในพื้นที่ในสมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย โดยถือเป็นนักรณรงค์ด้านภาษามลายูคนสำคัญคนหนึ่งในพื้นที่ และยังมีบทบาทในการสนับสนุนการสร้างสันติภาพในพื้นที่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net