Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจโดย Hollywood Commission คนทำงานภาคบันเทิงสหรัฐฯ แม้จะมีความตระหนักรู้มากขึ้นในเรื่องการใช้อำนาจในทางที่ผิด แต่ชี้ว่ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมากนัก รวมทั้งยังคิดว่าไม่สามารถจัดการกับผู้มีอำนาจที่ข่มเหงคนทำงานตัวเล็กตัวน้อยได้


ที่มาภาพ: SAG-AFTRA

เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2024 คณะกรรมการฮอลลีวูด (Hollywood Commission) เปิดเผยผลสำรวจคนทำงานภาคบันเทิงกว่า 5,000 คน ที่สำรวจเมื่อปี 2023 เพื่อวิเคราะห์มุมมองเกี่ยวกับการล่วงละเมิดและการใช้ความรุนแรงในที่ทำงาน ผลสำรวจพบว่า โดยรวมแล้ว คนทำงานภาคบันเทิงมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในที่ทำงานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม พวกเขากลับเชื่อว่ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมากนักในการลดพฤติกรรมดังกล่าว และการดำเนินการกับผู้มีอำนาจที่กระทำผิด

การศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 82% ตระหนักถึงพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้ในที่ทำงาน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับ 76% ของผู้ตอบแบบสำรวจในปี 2020 นอกจากนี้ 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามในปี 2023 รู้วิธีการแบ่งปันความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมในที่ทำงาน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับ 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามในปี 2020

แม้ดูเหมือนว่าจะมีการตระหนักรู้มากขึ้น แต่คนทำงานส่วนใหญ่กลับไม่เห็นว่าสิ่งนี้จะส่งผลไปสู่สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้น เฉพาะผู้ตอบแบบสอบถาม 31% เท่านั้น ที่เชื่อว่าผู้กระทำผิดที่มีอำนาจจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย จากการกระทำของตนเองต่อผู้ที่มีตำแหน่งงานต่ำกว่า

ผลสำรวจยังพบว่า 80% ของชายผิวขาวเชื่อว่าอุตสาหกรรมบันเทิงมีความก้าวหน้าอย่างมากในการป้องกันการคุกคามในที่ทำงาน เทียบกับ 62% ของผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มอื่น ๆ นอกจากนี้ 57% ของชายผิวขาวเชื่อว่าอุตสาหกรรมบันเทิงมีความก้าวหน้าในการเผชิญหน้าและยอมรับการใช้อำนาจในทางที่ผิด เมื่อเทียบกับ 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มอื่น ๆ ความแตกต่างมีนัยสำคัญยังปรากฎในคำถามที่ว่า "อุตสาหกรรมบันเทิงได้สร้างวัฒนธรรมแห่งความเคารพกันและกันมากขึ้นแล้วหรือไม่" โดย 73% ของผู้ชายผิวขาวเชื่อว่าเป็นเช่นนั้น เทียบกับ 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มอื่น ๆ

ผลสำรวจชี้ว่า แม้จะมีความตระหนักรู้มากขึ้นในเรื่องการใช้อำนาจในทางที่ผิดในวงการบันเทิง แต่ยังคงต้องมีการดำเนินการและปรับปรุงระบบอย่างจริงจังเพื่อป้องกันพฤติกรรมเหล่านั้น นอกจากนี้ ทัศนคติต่อวัฒนธรรมการทำงานในวงการบันเทิงยังขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ เพศ และปัจจัยอื่น ๆ ด้วย โดยชายผิวขาวมองเห็นสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีกว่ากลุ่มอื่น

อนึ่ง คณะกรรมการฮอลลีวูด (Hollywood Commission) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยอานิต้า ฮิลล์ (Anita Hill) มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิด การล่วงละเมิด และการเลือกปฏิบัติในภาคบันเทิงของสหรัฐฯ คณะกรรมการประกอบด้วยสมาชิกจากหลากหลายสาขาอาชีพในวงการบันเทิง รวมถึงนักแสดง ผู้กำกับ นักเขียน ผู้อำนวยการสร้าง และตัวแทนแรงงาน


ที่มา:
Entertainment Industry Employees More Aware of Misconduct But Lack Trust in Work Culture, Survey Finds (Valerie Wu, Variety, 11 January 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net