Skip to main content
sharethis

มูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชนและเครือข่ายฯ เสนอแนวทางแก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงสิทธิในทรัพยากรธรรมชาติ โดยอาศัยแนวคิด 'เฟมินิสต์' พัฒนาสิทธิในการเข้าถึง ส่งต่อ กมธ.กิจการเด็กฯ สผ. พิจารณา 

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2566 คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร โดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ รองประธานกรรมาธิการฯ นางสาวการณิก จันทดา รองประธานกรรมาธิการฯ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ นายตรัยวรรธน์  อิ่มใจ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ และนางสาวภัสริน รามวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการฯ ร่วมกันรับข้อเสนอจากนางสาวมัจฉา พรอินทร์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการมูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เรื่องปัญหาการเข้าไม่ถึงสิทธิในทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยอาศัยแนวคิดเฟมินิสต์ พัฒนาสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากร โดยตนและเพื่อนชนเผ่าพื้นเมือง มูลนิธิสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน ร่วมกับเครือข่ายชุมชนชนเผ่าพื้นเมือง 4 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองบ้านแม่สามแลบ ชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองบ้านทิยาเพอ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองบ้านหนองคริซูใน อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองบ้านอมกิ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ดำเนินการ
          
สำหรับข้อเสนอที่ได้จากผลจากการวิจัยนั้น ล้วนเป็นผลสืบเนื่องมาจากนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะที่ดิน ป่าไม้ และน้ำ การดำเนินงานหรือแผนงานที่จะทำโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ทั้งของรัฐและเอกชน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประเด็นดังกล่าว นอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิชนเผ่าพื้นเมืองในมิติทางเพศ (Gender) ผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดแล้ว หากเมื่อเข้าไม่ถึงทรัพยากรธรรมชาติ การเผชิญกับความเหลื่อมล้ำอย่างซับซ้อน จะชัดเจนยิ่งขึ้น
          
ด้านคณะกรรมาธิการฯ เห็นว่า ประเด็นข้อเสนอดังกล่าว มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และต้องอาศัยความร่วมมือ บูรณาการร่วมกันเพื่อลดช่องว่างหรือขจัดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสิทธิในทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้ จะนำข้อเสนอของมูลนิธิฯ และเครือข่ายชุมชนชนเผ่าพื้นเมือง เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการในวาระต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net