Skip to main content
sharethis

อัยการพิเศษคดียาเสพติด 9 นำตัว สว.อุปกิต ฟ้องศาลอาญา 6 ข้อ ยาเสพติด ฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติ เริ่มสืบพยาน 13 พ.ค. 67 ส่วนคดีทุนมินลัต สืบพยานเสร็จแล้ว

 

14 ธ.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก The Reporters ถ่ายทอดสดวันนี้ (14 ธ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 10.08 น. ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวถึงกรณีพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ได้ยื่นฟ้อง อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ต่อศาลอาญาใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย 

  1. เป็น สว. สมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด  
  2. ร่วมกันมียาเสพติดไว้เพื่อจำหน่าย 
  3. เป็นสมาชิกวุฒิสภา สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน
  4. เป็นสมาชิกวุฒิสภา ร่วมกันฟอกเงิน 
  5. เป็นสมาชิกวุฒิสภา ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 
  6. มีส่วนร่วมกระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรม โดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรง

ประยุทธ ระบุต่อว่า ศาลอาญาได้รับฟ้องอัยการโจทก์แล้ว และ อุปกิต ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลได้รับคดีไว้เป็นหมายเลขดำ ย.1445/2566 ศาลได้เลื่อนไปเพื่อตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 13 พ.ค. 2567 เวลา 9.00 น.

ประยุทธ ระบุว่าข้อหาทั้งหมดเป็นข้อหาที่ตั้งมาตั้งแต่ชั้นสอบสวน  และมีบางส่วนที่อัยการ สั่งให้ตรวจสอบ และแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เช่น การกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ขณะที่สาเหตุกระบวนการพิจารณาคดีล่าช้า เนื่องจากต้องไปแจ้งข้อหาเพิ่มส่วนหนึ่งด้วย

ต่อประเด็นการรวมสำนวนกับทุนมินลัตด้วยหรือไม่ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด มองว่า เป็นอำนาจดุลยพินิจของศาล โดยอยู่บนพื้นฐาน พยานหลักฐานที่เข้ามาเกี่ยวข้องคดี และความยุติธรรม แต่ความคืบหน้าของคดีทุนมินลัตนั้นสืบพยานโจทก์-จำเลยเสร็จสิ้นแล้ว 

คดีทุนมินลัตที่เป็นคดีต้นเรื่อง หากมีคำพิพากษาจะส่งผลต่อคดีของอุปกิตหรือไม่นั้น ประยุทธ ระบุว่า เร็วไปที่จะตอบเรื่องนี้ แต่คณะทำงานต้องนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดี ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร  และมีกระบวนการพิจารณาคดีต่อไปในชั้นอุทธรณ์ และชั้นฎีกา ไม่ว่าจะเป็นคู่ความฝ่ายใด ต้องรอคำตัดสินของศาลเสียก่อน แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบในประเด็นนี้

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ท้ายคำฟ้องเป็นเรื่องมาตรการดำเนินคดีอาญา ที่ขอริบเป็นโทรศัพท์ 4 เครื่อง ส่วนกรณียึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.ปราบปรามและการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 เบื้องต้น ต้องผ่านกระบวนการของการพิจารณาของคณะกรรมการธุรกรรม เมื่อคณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานฟอกเงินฯ พิจารณาแล้วว่า ทรัพย์นั้นเกี่ยวข้องการกระทำความผิดมูลฐาน เรื่องจะถูกส่งต่อมายังสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 2 และ 3 ส่วนที่จะดูส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน แต่ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ เพราะว่างานยังไม่มาถึงขั้นตอนของพนักงานอัยการ 

ประยุทธ กล่าวว่า ส่วนวันนี้ที่ปล่อยตัว สว.อุปกิต กลับไป เนื่องจากติดเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 125 ที่จะควบคุมตัวสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้ในระหว่างสมัยประชุม ดังนั้น การคัดค้านการประกันตัวจึงไม่อยู่ในคำฟ้อง แต่ยืนยันว่าทราบว่ามีกฎหมายตัวนี้อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net