Skip to main content
sharethis

'เดนนิส เบิร์กแคมป์' ตำนานอาร์เซนอลขึ้นธนบัตรเนเธอร์แลนด์ 8 ยูโร พร้อมภาพลูกยิงสุดสวยใน 'ฟรองซ์ 98' พาทีมชนะอาร์เจนตินา 2-1 ในนัดรอบก่อนรองชนะเลิศ อย่างไรก็ตามธนบัตร 'เบิร์กแคมป์' นี้ เป็นของที่ระลึก ไม่ได้มาจากธนาคารกลางยุโรป และใช้ชำระหนี้ไม่ได้ ขณะที่เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีกษัตริย์เป็นประมุข แต่หลายสิบปีที่ผ่านมา ธนบัตรมีแต่รูปดอกไม้ นก ดอกทานตะวัน นักปรัชญา จิตกร กวี นักดนตรี ประภาคาร ฯลฯ

11 ธ.ค.2566 สื่ออังกฤษอย่าง The Mirror รายงานว่า กระทรวงการคลังของเนเธอร์แลนด์ได้สั่งให้บริษัทการพิมพ์ Royal Enschede ที่รับผิดชอบด้านการผลิตสกุลเงินของเนเธอร์แลนด์เพื่อผลิตธนบัตร 8 ยูโรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจะรวมรูปภาพลูกยิงอันยอดเยี่ยมของ เดนนิส เบิร์กแคมป์ (Dennis Bergkamp) ซึ่งเป็นประตูที่ทำให้เนเธอร์แลนด์เอาชนะอาร์เจนตินา 2-1 ในนัดรอบก่อนรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลกปี 1998 ที่ฝรั่งเศส หรือ 'ฟรองซ์ 98'

คลิปจังหวะที่เบิร์กแคมป์ยิงประตูโดยการผ่านบอลกว่าครึ่งสนามของ ฟรังก์ เดอ บูร์

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ธนาคารในเนเธอร์แลนด์ได้รับคำสั่งให้เตรียมตัวรับมือกับข้อซักถามมากมายจากแฟนบอลอาร์เซน่อล นอกจากนี้นักออกแบบได้ใช้การออกแบบโฮโลแกรมที่ปฏิวัติวงการ ซึ่งหมายความว่าธนบัตรจะเป็นชิ้นงานศิลปะดิจิทัลด้วย โดยโน๊ตทั้งหมดจะมีคู่ดิจิทัลใน Metaverse  

สำหรับ เบิร์กแคมป์ ปัจจุบันอายุ 54 ปี เขาเป็นอดีตนักฟุตบอลอาชีพในตำแหน่งกองหน้าของทีมชาติเนเธอร์แลนด์และอีกหลายสโมสร เช่น ไอแยกซ์ อัมสเตอร์ดัม, อินเตอร์มิลาน และที่สำคัญเขาเป็นหนึ่งในตำนานของอาร์เซนอลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เขาได้รับฉายา "Iceberg" หรือ ภูเขาน้ำแข็ง หรือแฟนบอลชาวไทยเรียกเพชฌฆาตภูเขาน้ำแข็ง ด้วยสไตล์การเล่นสุขุมเยือกเย็น ไม่ค่อยปรากฏอารมณ์ฉุนเฉียวในเวลาเล่น มีรูปแบบการเล่นที่สวยงามและเฉียบคม นอกจากนี้จ้าตัวอ้างว่าเป็นโรคกลัวเครื่องบิน จึงต้องใช้รถยนต์หรือเรือแทน เป็นอุปสรรค์สำคัญในการเดินทางไปเล่นฟุตบอลในการแข่งขันระดับนานาชาติโดยเฉพาะข้ามทวีป

พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ นักแปลและหนึ่งในแฟนบอลสโมสรอาร์เซนอลโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Pipob Udomittipong' ในลักษณะสาธารณะไว้ด้วยว่า เบิร์กแคมป์ นับเป็นนักกีฬาคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้ เนเธอร์แลนด์มีกษัตริย์เป็นประมุข แต่หลายสิบปีที่ผ่านมา ไม่มีกษัตริย์หรือพระราชินีในธนบัตร ธนบัตรมีแต่รูปดอกไม้ นก (หลายชนิดเลย) ดอกทานตะวัน นักปรัชญา จิตกร กวี นักดนตรี ประภาคาร ฯลฯ

ภาพตัวอย่างธนบัตรเนเธอร์แลนด์

เว็บไซต์เอกชนสำหรับขายธนบัตรดังกล่าว theglobalnote.com 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าธนบัตรยูโรนั้นเป็นรูปแบบกลางจากธนาคารกลางยุโรป ซึ่งพยายามออกแบบให้ไม่มีสิ่งเจาะจงกับประเทศสมาชิก สำหรับธนบัตรเบิร์กแคมป์นี้เป็นของที่ระลึก ไม่ได้มาจากธนาคารกลางยุโรป และใช้ชำระหนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากเป็นเหรียญ แต่ละประเทศออกแบบของตัวเองได้มีเหรียญ 1, 2, 5, 10, 20, 50 เซนต์ และ 1 และ 2 ยูโร โดยธนาคารกลางยุโรปอนุญาตให้ประเทศสมาชิกออกเหรียญที่ระลึกได้ปีละ 2 ครั้ง และจะต้องเป็นเหรียญ 2 ยูโรเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net