Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษ “ปณิธาน” 2 ปี ข้อหาม.112 คดีคอมเมนท์ใต้โพสต์ของปวินในตลาดหลวง แต่ลดโทษให้เหลือ 1 ปี 6 เดือนเพราะเคยบวชถวายพระราชกุศลให้องค์ภาฯ ศาลให้ประกันตัวชั้นฎีกา

6 ธ.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีของของ “ปณิธาน” (นามสมมติ) วัย 27 ปี ที่ถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการใช้บัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวคอมเมนต์ใต้โพสต์ของ “Pavin Chachavalpongpun” ในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวแนบภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 10

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าศาลมีพิพากษาว่าปณิธานว่ามีความผิดตามฟ้องเช่นเดียวกับศาลชั้นต้นที่ให้ลงโทษจำคุก 2 ปี เพราะการกระทำของจำเลยที่รับสารภาพมานั้นมีความร้ายแรงทำให้พระมหากษัตริย์ได้รับความเสื่อมเสีย และทำให้ประชาชนเกิดความเกลียดชัง ไม่เคารพสักการะ ทำให้อุทธรณ์ของจำเลยที่ว่าไม่เคยกระทำความผิดมาก่อนและเป็นหัวหน้าครอบครัวประกอบอาชีพสุจริตหาเลี้ยงครอบครัวไม่อาจบรรเทาโทษได้

อย่างไรก็ตาม ศาลเห็นว่าข้ออุทธรณ์ของปณิธานเรื่องที่ได้ร่วมอุปสมบทหมู่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เป็นระยะเวลาหนึ่ง ที่วัดในจังหวัดสระแก้วนั้นเป็นข้ออุทธรณ์ที่รับฟังได้จึงสมควรลดโทษให้เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา

หลังศาลอ่านคำพิพากษาทนายความและกองทุนราษฎรประสงค์ได้ยื่นประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์เดิม จำนวน 100,000 บาท จากนั้นเวลา 17.46 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม

ในคดีนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2565 ศาลชั้นต้น (ศาลอาญา) ได้พิพากษาจำคุก 4 ปี แต่ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 2 ปี เนื่องจากให้การรับสารภาพ โดยไม่รอลงอาญา แต่ครั้งนั้นศาลให้ประกันตัวปณิธานระหว่างอุทธรณ์ทันทีภายในวันที่พิพากษา โดยให้วางหลักทรัพย์ 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ และจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net