Skip to main content
sharethis

รมว.ต่างประเทศ เผยเหตุความรุนแรง “อิสราเอล-ฮามาส” ยังไม่สงบ ยอมรับกังวลเรื่องปล่อยตัวประกันที่เหลือ เร่งประสาน รมต.หลายประเทศช่วยดำเนินการ

3 ธ.ค. 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ของกรมการกงสุล ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู โดยนายปานปรีย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยในสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ว่า ตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศทำงานไม่หยุดหย่อนในการนำตัวประกันอีก 9 คนกลับมา และได้เร่งติดต่อกับรัฐมนตรีในหลายประเทศที่เคยประสานกันไว้ในการช่วยเหลือ ซึ่งเขาก็ยืนยันที่จะดำเนินการเช่นเดิม เพื่อให้นำตัวประกันออกมาจากพื้นที่ฉนวนกาซา

ส่วนการขยายระยะเวลาในการหยุดยิงเพื่อปล่อยตัวประกันนั้น นายปานปรีย์ ระบุว่า ตอนนี้ก็ยังยิงกันอยู่ ในช่วงที่ตนเองเดินทางกลับมาก็เริ่มยิงกัน ซึ่งตอนที่ตนเองไปประเทศอิสราเอล ได้พูดคุยกับทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ว่า ที่ตนเองมาก็สงบ ไม่ต้องอยู่ในหลุมหลบภัย แต่ภายหลังจากที่ตนเองเดินทางกลับมาประเทศไทย ก็ได้รับรายงานทันทีว่ายิงกันอีกแล้ว ซึ่งตรงนี้เรามีความเป็นห่วงและกังวลมาก หากยิงกันอยู่ก็คงยังไม่ปล่อยตัวประกันในเวลานี้ เนื่องจากการเดินทางอาจไม่ปลอดภัย แต่ก็มีความหวังอย่างยิ่งว่าการหยุดยิงจะเกิดขึ้นใหม่

ส่วนการลงพื้นที่เยี่ยมนายอนุชา ตัวประกันที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับมาประเทศไทย ที่บ้านดอนพิลา อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ในช่วงบ่ายวันนี้ (3 ธ.ค.66) นายปานปรีย์ ระบุว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ได้เดินทางมาที่นี่ ส่วนตัวได้พบตัวประกันชาวไทยเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า และยังไม่มีโอกาสได้พบกับครอบครัว จึงอยากเดินทางไปเยี่ยม และรับฟังว่ากลับมาแล้วอยู่สุขสบายหรือไม่ มีปัญหาอะไรที่อยากให้ช่วยสนับสนุนหรือดูแล เราก็พร้อมทำต่อ

'เศรษฐา' ห่วงใยแรงงานไทยที่ยังถูกจับเป็นตัวประกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองลงพื้นที่ให้กำลังใจและเยี่ยมญาติแรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอล

โดยนายสมคิด ได้เดินทางไปยังบ้านนายเสถียร สุวรรณคำ บ้านหัน ต.พร้าว อ.เมือง หนองบัวลำภู และบ้านนายสนธยา อัครศรี บ้านโคกม่วย ต.พร้าว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู นำความห่วงใยและกำลังใจจากนายกรัฐมนตรีมามอบให้กับญาติแรงงาน ยืนยันนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องจะพยายามอย่างเต็มที่ทุกวิถีทางที่จะสามารถทำได้ เพื่อช่วยตัวประกันที่เหลือให้ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังได้ไปเยี่ยมเพื่อส่งข่าวยินดีกับครอบครัว นายไพบูลย์ รัตนิน บ้านลาดใต้ ต.ป่าไม้งาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ตัวประกันไทยที่เพิ่งถูกปล่อยตัว ซึ่งจะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ช่วงเที่ยงวันนี้ (3 ธ.ค.) และเยี่ยมเพื่อสอบถามความเป็นอยู่ตัวประกันไทยหลังถูกปล่อยตัว 1ธค และกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย ของครอบครัวนายวิทูรย์ ภูมี ตำบลด่านช้าง หมู่10 บ้านนากลาง อำเภอนากลาง จ.หนองบัวลำภู

โดยในวันพรุ่งนี้ (4 ธ.ค.) นายสมคิด จะเดินทางเป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี เยี่ยมตัวประกันไทยในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีต่อไป

 

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net