Skip to main content
sharethis

ก.ต่างประเทศ ยืนยันฮามาสปล่อยชุดแรก 12 ตัวประกันคนไทย ผ่านช่องผ่านแดนราฟาห์ ยังไม่ระบุเพศ-ชื่อ นำตัวส่ง รพ. ห้ามพบบุคคลภายนอก 48 ชม. พร้อมขอบคุณรัฐบาลอียิปต์ ICRC และผู้เกี่ยวข้องช่วยเจรจา - 'เศรษฐา' ห่วงใยต้องการให้ปล่อยตัวประกันชาวไทยโดยเร็ว หลังมีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม และการปล่อยตัวประกัน

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2566 ว่ากระทรวงการต่างประเทศ ได้รับแจ้งจาก สอท. ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า สอท. ได้รับรายงานว่า มีคนไทยจำนวน 12 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะนี้ได้ข้ามเข้ามาในอิสราเอลผ่านช่องผ่านแดน Rafah และอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังจุดคัดกรองที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim เบื้องต้นยังไม่ทราบเพศ และชื่อตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว

ทั้ง 12 คน จะถูกนำไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofeh) โดยเจ้าหน้าที่ สอท. จะเดินทางไปพบที่โรงพยาบาล โดยจะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และพยาบาล ห้ามพบบุคคลภายนอกเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

"กระทรวงการต่างประเทศ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับพี่น้องแรงงานไทยและครอบครัวของทั้ง 12 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับกุมในวันนี้ และจะเร่งนำทุกคนกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย"

รัฐบาลไทยขอขอบคุณรัฐบาลอียิปต์ ICRC และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่าย ในการช่วยเหลือตัวประกันชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 13 คนแรกในวันที่ 24 พ.ย. โดยเป็นข้อตกลงที่จะทยอยปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กทั้งหมด 50 คน แลกกับการพักรบชั่วคราวนาน 4 วัน ตั้งแต่เวลา 07.00 น.วันที่ 24 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการพักรบชั่วคราวจะครอบคลุมพื้นที่ตอนเหนือและตอนใต้ของเขตกาซา เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่สามารถส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

การพักรบในครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่อิสราเอล เปิดปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสในกาซา เพื่อตอบโต้การบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐอเมริกา เข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา ซึ่งใช้เวลาถึง 5 สัปดาห์กว่าที่คู่ขัดแย้งจะบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้

'เศรษฐา' ห่วงใยต้องการให้ปล่อยตัวประกันชาวไทยโดยเร็ว

เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่านายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ห่วงใยและได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์และความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยที่อยู่ในพื้นที่สู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 

ซึ่งมีรายงานว่าได้มีการเจรจาและบรรลุข้อตกลงให้หยุดการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน เพื่อเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม โดยเริ่มวันนี้ (วันศุกร์ที่ 24 พ.ย. 2566) เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (0500 GMT) และในช่วงบ่ายของวันเดียวกันคาดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันที่ถูกจับกุมไปด้วย เบื้องต้นคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวประมาณ 13 ราย และจะได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 50 คนในช่วง 4 วันของข้อตกลง 

โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ว่า “ยินดีกับความตกลงล่าสุดที่จะเริ่มปล่อยตัวประกันที่ถูกจับไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและฉนวนกาซาเพิ่มเติมในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าอันสำคัญหลังความพยายามในการเจรจาอย่างเต็มที่ของทุกฝ่ายในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความยินดีที่มีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงผู้ที่ต้องการได้ ประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวโน้มเชิงบวกนี้จะสามารถดำรงไว้จนนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งมีคนไทยผู้บริสุทธิ์รวมอยู่ด้วย โดยเร็วที่สุด ตามที่ไทยได้เรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล สหรัฐอเมริกา อียิปต์ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามและการเจรจาเพื่อนำมาสู่การปล่อยตัวประกันครั้งล่าสุดนี้ และขอแสดงความปรารถนาดีไปยังผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวและครอบครัวด้วย”

“นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์ด้วยความหวัง สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการด้วยทุกวิถีทางในทุกช่องทาง เพื่อให้คนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด” นายชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net