Skip to main content
sharethis

'ทาม' ชาวชัยนาท วัย 29 ปี รับทราบข้อหา 112 - พ.ร.บ.คอมฯ ถูกกล่าวหาคอมเมนต์ใต้โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องสลายการชุมนุมในเขตพระราชฐานเมื่อปี’64 ตร.พยายามตรวจค้นมือถือผู้ถูกกล่าวหาโดยไม่มีหมายศาล อ้างเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

 

23 พ.ย. 2566 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (23 พ.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) 'ทาม' (นามสมมติ) ประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท อายุ 29 ปี ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในฐานความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) เหตุถูกกล่าวหาว่าคอมเมนต์ใต้โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก "KTUK - คนไทยยูเค" เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2564

คดีนี้มีฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ เป็นผู้ไปแจ้งข้อกล่าวหาให้ดำเนินคดี โดยอ้างว่าได้เห็นการโพสต์ข้อความดังกล่าวของผู้ต้องหา จึงได้เข้ามาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี และตำรวจเพิ่งมีการออกหมายเรียกผู้ต้องหาลงวันที่ 7 พ.ย. 2566

แจ้ง ม.112 เหตุคอมเมนต์ใต้โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องสลายการชุมนุมในเขตพระราชฐาน อ้างข้อความพาดพิงถึงกษัตริย์ 

เมื่อเวลา 12.30 น. ทาม พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ปราโมทย์ จันทร รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนผู้แจ้งข้อกล่าวหาและพฤติการณ์แก่ทาม 

ตามบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนบรรยายพฤติการณ์ในคดีโดยสรุปว่า ฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ ได้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2564 เฟซบุ๊กดังกล่าวได้ปรากฏข้อความทำนองพาดพิงถึงกษัตริย์ โดยมาคอมเมนต์ใต้โพสต์ข้อความของเพจเฟซบุ๊ก “KTUK - คนไทยยูเค” 

ผู้กล่าวหาเห็นว่าเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาดมาดร้ายพระมหากษัตริย์ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) 

พยายามขอตรวจโทรศัพท์โดยไม่มีหมายศาล

ด้านทาม ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้ถูกพนักงานสอบสวนขอตรวจสอบโทรศัพท์มือถือ และขอรหัสผ่านในการเข้าถึงข้อมูลโซเชียลมีเดีย โดยทนายความได้พยายามคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากตำรวจไม่ได้มีหมายศาลในการเข้าถึงข้อมูลตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แต่อย่างใด แต่ทางตำรวจยังอ้างกับผู้ต้องหาว่า หากให้ตรวจสอบ เรื่องจะได้สิ้นสุดโดยเร็ว และอ้างว่าทนายความมีหน้าที่แค่ฟัง แม้ทนายความยืนยันว่ามีหน้าที่ให้คำปรึกษาทางกฎหมายได้

หลังการพูดคุย ทาม ได้ยินยอมให้ตำรวจตรวจสอบโทรศัพท์ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ โดยใช้เวลารอการตรวจสอบโทรศัพท์ราว 2 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับคืนจากตำรวจ

หลังจากนั้น พนักงานสอบสวนได้ลงบันทึกประจำวันไว้ และปล่อยตัวผู้ต้องหาโดยไม่มีการควบคุมตัวหรือขอฝากขังต่อศาลแต่อย่างใด

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมือง โดยประกาศว่าจะบังคับใช้กฎหมายทุกมาตรา ดำเนินคดีต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2563 ส่งผลให้ปัจจุบันมีประชาชนถูกดำเนินคดีมาตรา 112 แล้วอย่างน้อย 262 คน ในจำนวน 285 คดี 

ทั้งนี้ ฐิติวัฒน์ ธนการุณย์ ผู้กล่าวหาในคดีนี้ เป็นบุคคลที่รัชกาลที่ 10 ทรงกล่าวข้อความที่ว่า 'เก่งมาก กล้ามาก ขอบใจ' ระหว่างการรับเสด็จเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2563 ด้วย และเท่าที่ทราบข้อมูล คดีนี้นับเป็นคดีที่ 4 แล้ว ที่มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการไปแจ้งความร้องทุกข์ของฐิติวัฒน์แล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net