Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก "ป่าน ทะลุฟ้า" 2 ปี คดีเพจทะลุฟ้าโพสต์ชวนคนมาชุมนุมผิดข้อหายุยงปลุกปั่น ม.116 ศาลให้ประกันชั้นอุทธรณ์

22 พ.ย.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกมีนัดอ่านคำพิพากษาคดีของ กตัญญู หมื่นคำเรือง หรือป่าน สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า ที่อัยการฟ้องข้อหา “ยุยงปลุกปั่น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากข้อความประชาสัมพันธ์ที่โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของ กลุ่ม “ทะลุฟ้า” เมื่อวันที่ 10 และ 12 ส.ค. 2564 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเชิญชวนไปร่วมการชุมนุมสองครั้ง ได้แก่ #ม็อบ11สิงหา “ไล่ทรราช” และ #ม็อบ13สิงหา “ศุกร์13ไล่ล่าทรราช” ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเดินขบวนไปยังบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ศาลมีคำพิพากษาจำคุกกตัญญูกระทงละ 1 ปี รวมจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา โดยให้เหตุผลว่าจำเลยย่อมรู้เห็นเกี่ยวกับโพสต์ของการชุมนุม จึงมาร่วมชุมนุมและไลฟ์สดในวันเกิดเหตุ และเห็นว่าการที่จำเลยกับพวกชักชวนให้คนมาชุมนุม เจตนาประสงค์ต่อผลให้มีการรวมตัวกันของบุคคลจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และเล็งเห็นผลได้ว่า จะเกิดการแพร่กระจายของโควิด-19 จนอาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน

ภายหลังศาลมีคำพิพากษาทางฝ่ายจำเลยได้ยื่นขอประกันตัวเพื่อสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์

จากนั้นเวลา 15.37 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันป่าน โดยให้วางเงินเพิ่ม 75,000 จาก 25,000 บาท เป็น 100,000 บาท โดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ เพิ่มเติม

คดีนี้มี แน่งน้อย อัศวกิตติกร อดีตประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้กล่าวหา แน่งน้อยกล่าวหาว่ากตัญญูเป็นแอดมินเพจทะลุฟ้า - thalufah และเป็นผู้โพสต์ข้อความ 2 ข้อความ ในช่วงวันที่ 11 และ 12 ส.ค. 2564 เกี่ยวกับการเชิญชวนไปร่วมการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ได้แก่ #ม็อบ11สิงหา "ไล่ทรราช" และ #ม็อบ13สิงหา "ศุกร์13ไล่ล่าทรราช" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยการชุมนุมทั้ง 2 ครั้ง ผู้ชุมนุมพยายามจะเคลื่อนไปยังบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ราบ 1) ทั้งนี้ การชุมนุม #ม็อบ13สิงหา นั้น เป็นการชุมนุมเดียวกับที่ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ถูกกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ยิงเข้าที่ตา จนตาบอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net