Skip to main content
sharethis

พบป้ายผ้ามีข้อความเรียกร้อง รร.ยกเลิกบังคับ นร.แปรอักษร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ โผล่ตึกข้างสนามศุภชลาศัย ในวันสุดท้ายของประเพณีงานแข่งขันฟุตบอล 'จตุรมิตรสามัคคี' ครั้งที่ 30 

 

18 พ.ย. 2566 เพจเฟซบุ๊ก "นักเกรียน เทพศิรินทร์" โพสต์ข้อความวันนี้ (18 พ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 13.40 น. พบเห็นป้ายผ้าขนาดใหญ่ ปรากฏข้อความว่า "#ยกบังคับแปรอักษร" โผล่ที่ตึกสูง ภายหลังทราบชื่อว่า "จุฬาพัฒน์ 14" ข้างสนามฟุตบอลศุภชลาศัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานแข่งฟุตบอลประเพณี จตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 

สำหรับงานประเพณีแข่งขันฟุตบอลจตุรมิตรสามัคคี จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ประกอบด้วย 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก โรงเรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยปีนี้เป็นครั้งที่ 30 และการแข่งขันจัดขึ้นที่สนามฟุตบอลศุภชลาศัย ระหว่างวันที่ 11-18 พ.ย. 2566 

บรรยากาศวันนี้ (18 พ.ย.) มีนักเรียนเริ่มเข้าสนามและแปรอักษร ตั้งแต่เวลา 7.00 น.เป็นต้นไป โดยมีการแข่งขันด้วยกันทั้งหมด 2 คู่ ได้แก่ นัดชิงที่ 3 ระหว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนอัสสัมชัญ โดยโรงเรียนเทพศิรินทร์ สามารถเอาชนะอัสสัมชัญ ไปด้วยสกอร์ 5-2 สามารถคว้าอันดับ 3 ของการแข่งขันไปด้วย

ขณะที่อีกคู่หนึ่งคือนัดชิงชนะเลิศ โดยเป็นการพบกันระหว่าง โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โดยจะเริ่มแข่งขันในเวลา 16.00 น. ของวันนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 16.33 น. พบว่าป้ายผ้าดังกล่าวไม่ได้อยู่ตรงตึกข้างสนามฟุตบอลศุภชลาศัยแล้ว

ยกเลิกบังคับแปรอักษร เปลี่ยนเป็น 'สมัครใจ'

สำหรับประเด็นการเรียกร้องให้โรงเรียนเครือจตุรมิตรฯ ยกเลิกบังคับให้นักเรียนขึ้นแปรอักษรนั้น เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรฯ ครั้งที่ 30 มีสื่อหลายสำนักรายงานว่ามีกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวเองว่าเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนเทพศิรินทร์ และนักกิจกรรมเยาวชน นัดรวมตัวทำกิจกรรม เรียกร้องให้ทั้ง 4 โรงเรียนยกเลิกบังคับนักเรียนแปรอักษรในงานบอลจตุรมิตรฯ โดยมีการแปะติดกระดาษที่พิมพ์ข้อความระบุว่า "เลิกบังคับแปรอักษร" และบริเวณสะพานลอยข้ามแยกกษัตริย์ศึกมีข้อความว่า "จตุรมิตรต้องยกเลิกบังคับแปรอักษร" อีกทั้งยังมีการห้อยผ้าบริเวณสะพานลอยหน้าสนามศุภชลาศัย ด้วยข้อความ "เด็กขึ้นสแตนด์ต้องตากแดด บางคนต้องฉี่ใส่ขวด"

สำหรับเหตุผลที่ต้องออกมาต่อต้านนั้น กลุ่มศิษย์เก่า และนักกิจกรรม เริ่มต้นจากการอธิบายว่า ปกติ กิจกรรมงานบอลจตุรมิตรฯ จะมีด้วยกัน 3 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย การแข่งขันฟุตบอลระหว่าง 4 โรงเรียน การแปรอักษรโดยนักเรียนระดับมัธยมต้น และการเดินพาเหรดและโชว์พิเศษ

กลุ่มศิษย์เก่าฯ ระบุต่อว่า จุดที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ การบังคับให้นักเรียนแปรอักษรบนอัฒจรรย์ ซึ่งนักเรียนต้องแปรอักษรติดต่อกันเกิน 8 ชั่วโมง ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน และบางครั้งก็มีฝนตก ซึ่งมีความเสี่ยงจะทำให้นักเรียนได้รับผลกระทบทางด้านสุขภาพ อาทิ การเป็นลมแดด หรือผิวของนักเรียนเกิดอาการแสบไหม้จากแสงแดดที่ร้อนขึ้นในแต่ละปี 

นอกจากนี้ กลุ่มศิษย์เก่าฯ ระบุด้วยว่า โรงเรียนในเครือจตุรมิตรฯ มีการบังคับนักเรียนให้เข้าร่วมแปรอักษร โดยอ้างว่าถ้าเข้าร่วมได้เป็นคะแนนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งอาจส่งผลต่อการจบการศึกษาของนักเรียนปีนั้นอีกด้วย ซึ่งทางกลุ่มศิษย์เก่าฯ นั้นไม่เห็นด้วยต่อเรื่องดังกล่าว และมองว่าขัดต่อกฎหมาย โดยโรงเรียนมีหน้าที่จัดให้มีกิจกรรมชุมนุมที่นักเรียนสามารถเลือกเข้าร่วมได้อย่างอิสระในทุกปีการศึกษา

สำหรับรายละเอียดข้อเรียกร้องกลุ่มศิษย์เก่า และนักกิจกรรม ยังมีข้อเรียกร้องจำนวน 3 ข้อ ถึงโรงเรียนเครือจตุรมิตรฯ ประกอบด้วย

1. ยกเลิกการบังคับนักเรียนขึ้นเชียร์และแปรอักษรในงานฟุตบอลประเพณีจตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 30 นักเรียนต้องมีสิทธิเลือกโดยสมัครใจ หรืออาจให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมได้

2. เพิ่มเวลาพักสำหรับผู้ขึ้นแปรอักษรอย่างชัดเจน มีเวลารับบประทานอาหาร มีเวลาพักเข้าห้องน้ำ มีเวลาพักเพื่อหลบแดด มีมาตรการควบคุมคนให้สามารถเดินเข้าออกได้โดยง่าย ทั้งขณะปกติและขณะฉุกเฉินเช่นไฟไหม้

3. จัดสวัสดิการให้มีปัจจัยอื่นใดที่จำเป็นต่อการดำรงชีพอย่างมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์บนอัฒจรรย์ อย่างครีมกันแดดสำหรับใบหน้าและร่างกาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net