Skip to main content
sharethis

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยเผยแพร่ข่าวสารนิเทศ ยกย่องแรงงานไทยมีบทบาทสำคัญในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล ย้ำความมุ่งมั่นที่จะดูแลเยียวยาเหยื่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

17 พ.ย. 2566 สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยเผยแพร่ข่าวสารนิเทศ ระบุว่าเป็นเวลากว่าสามทศวรรษมาแล้ว ที่แรงงานไทยเข้ามามีบทบาทสำคัญในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล โดยมีข้อตกลงทวิภาคี พ.ศ. 2563 ระหว่างอิสราเอลและไทย ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการว่าจ้างแรงงานไทย 30,000 คนไปทำงานในอิสราเอล

การโจมตีอันน่าสยดสยองของกลุ่มก่อการร้ายฮามาสในดินแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลอันน่าสะเทือนใจยิ่ง กล่าวคือ มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,400 ราย ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กๆ ทั้งนี้หลายคนถูกทารุณ ข่มขืน และทรมานก่อนจะถูกสังหาร นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 7,600 คน อีก 240 คน ถูกจับไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา และใช้เป็นโล่มนุษย์ให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาส

เป็นเรื่องน่าสลดใจที่การก่อการร้ายนั้นเกิดขึ้นโดยไม่เลือกหน้า ทำให้แรงงานไทยจำนวนมากได้รับผลกระทบไปด้วย จนถึงขณะนี้ มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีแรงงานไทยเสียชีวิต 39 ราย บาดเจ็บ 18 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 25 ราย

อิสราเอลถือว่าแรงงานเหล่านี้เป็นสมาชิกคนสำคัญของสังคม และขอร่วมแบ่งปันความเศร้าโศกกับบรรดาครอบครัวคนไทยที่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าอิสราเอลจะมิได้เป็นผู้ก่อเหตุโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ แต่อิสราเอลก็มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดี เช่นเดียวกับความช่วยเหลือที่มีต่อครอบครัวของเหยื่อชาวอิสราเอล ประชาชนทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ไม่ว่าจะเป็นชาวอิสราเอล ไทย หรือสัญชาติอื่นๆ ได้รับการยอมรับว่าเป็นเหยื่อจากการก่อการร้ายภายใต้กฎหมายอิสราเอล และจะได้รับค่าชดเชยเช่นเดียวกันจากรัฐบาลอิสราเอล

ขณะนี้ ทางการอิสราเอลกำลังพยายามระบุตัวตนอย่างเป็นทางการของผู้เสียชีวิตและถูกลักพาตัว หลังจากการตรวจสอบ ญาติผู้ใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต เช่น คู่สมรส บุตร หรือบิดามารดา (ในกรณีที่ยังไม่ได้แต่งงาน) จะต้องผ่านกระบวนการยืนยันตัวตน ก่อนจะได้รับเงินสงเคราะห์หลายรายการ ทั้งนี้คู่สมรสมีสิทธิ์ได้รับเงินประมาณ 85,000 บาทต่อเดือน (ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ) ไปตลอดชีวิต พร้อมเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับบุตรทุกคนที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี

เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย นางออร์นา ซากิฟ กล่าวว่า “แรงงานไทยมีบทบาทสำคัญในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอล เรามีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพวกเขา ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกันในทุกสถานการณ์ เราเข้าใจดีถึงความรู้สึกของครอบครัวผู้สูญเสีย และพร้อมจะมอบเงินช่วยเหลือแก่พวกเขา เช่นเดียวกับที่ครอบครัวของเหยื่อชาวอิสราเอลจะได้รับ”


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net