Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' โพสต์ขอคนไทยในอิสราเอล #กลับบ้านเราเถอะครับ ย้ำห่วงความปลอดภัยคนไทย หลังสงครามมีแนวโน้มขยายวงกว้าง รอประสานคนไทยจนถึงที่สุด ขณะที่ กต.เผยคนไทยในอิสราเอลถูกจับอีก 1 ราย รวมยอดล่าสุดเป็น 23 ราย ด้าน 91 คนไทย บินกลับถึงสุวรรณภูมิเช้ามืด 3 พ.ย.

2 พ.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ผ่าน X บัญชี @Thavisin ว่า ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) วันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี มีหลายประเด็นที่เราพูดคุยกัน โดยเฉพาะเรื่องสถานการณ์อิสราเอล เป็นประเด็นที่เราถกกันนาน โดยเรื่องผู้ที่ถูกควบคุมตัวที่ยังเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญลำดับแรก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สงครามมีแนวโน้มอาจจะขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งเราต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

"แรงงานไทยที่ยังคงอยู่ในอิสราเอล และต้องการจะเดินทางกลับไทยวันนี้ เหลือจำนวนไม่มากแล้ว สำหรับผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ หรือตัดสินใจแล้ว ว่า อยากกลับทันที ยังสามารถติดต่อประสานเพื่อเดินทางกลับได้ ระหว่างนี้ เราจะพยายามแจ้งข้อมูลให้ทั่วถึงที่สุด ว่า วันนี้ทุกคนยังกลับไทยได้ ขอย้ำว่า ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนสำคัญที่สุดครับ #กลับบ้านเราเถอะครับ" เศรษฐา โพสต์

นอกจากนี้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รายงานด้วยว่า วันนี้ (2 พ.ค.) เวลา 09.35 น. ที่บริเวณหน้าสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงสถานการณ์สงครามในอิสราเอลมีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างไม่ใช่แค่ระหว่างคู่ขัดแย้งสองฝ่าย แต่อาจขยายไปถึงระดับภูมิภาค เนื่องจากมีการนำสงครามไซเบอร์และการใช้โดรนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้รัฐบาลมีความเป็นห่วงว่าจะมีการขยายวงสงครามไปยังประเทศที่อยู่ใกล้เคียงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประเทศจอร์แดนและประเทศเลบานอนซึ่งมีประเทศต่าง ๆ เริ่มเข้าไปพูดคุยกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในสองประเทศนี้ถึงการพิจารณาเรื่องการอพยพ ทั้งนี้รัฐบาลจะทำการประเมินว่าต้องมีการแจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่จะลุกลามไปในระดับภูมิภาค
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า ส่วนแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศใกล้เคียงนั้นต้องมีการพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ส่วนแรงงานที่อยู่ในอิสราเอลที่แจ้งเจตจำนงจะเดินทางกลับใกล้จะหมดแล้ว ซึ่งเที่ยวบินของวันนี้มีที่ว่างกว่า 100 ที่นั่ง โดยเรายังต้องมีการพูดคุยอย่างต่อเนื่องกับแรงงานที่ยังอาศัยอยู่ว่าสงครามมีแนวโน้มจะรุนแรงเพิ่มขึ้นและขยายวงกว้าง หากแรงงานมีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับภารกิจของรัฐบาลก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงว่ายังมีแรงงานจำนวนหนึ่งที่เดินทางไปทำงานอย่างไม่ถูกต้องซึ่งไม่ใช่ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ แต่รัฐบาลต้องพยายามค้นหาและแจ้งให้ทราบถึงความรุนแรงของสถานการณ์ เพื่อให้เขาตัดสินใจที่จะเดินทางกลับมาถึงแม้จะเดินทางไปอย่างถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง รัฐบาลยินดีที่จะนำเขากลับประเทศ ส่วนแรงงานที่ยังไม่ตัดสินใจที่จะเดินทางกลับ รัฐบาลจะสื่อสารไปยังแรงงานให้ทราบถึงความรุนแรงของสถานการณ์เอง โดยจะมีการพูดคุยกับทางกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานเพื่อที่จะหารายชื่อ ถ้ามีทางที่จะติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ได้ รัฐบาลก็จะติดต่อไปโดยตรง
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องตัวประกันว่า รัฐบาลมีการทำงานอย่างเต็มที่ซึ่งจะมีการพูดคุยกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศที่เพิ่งเดินทางกลับมา และยังได้รับรายงานจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทุกหน่วยงานช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่นับเป็นเรื่องที่ดี แต่ได้ขอให้ทุกหน่วยงานมีการ synchronize ข้อมูลเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน โดยขณะนี้มีแนวโน้มไปในทางที่ดีแต่ยังต้องคอยติดตามว่าจะมีข่าวดีตอนไหน นอกจากนั้นรัฐบาลจะทำการพูดคุยกับทุกหน่วยงานเพื่อเตรียมแผนรองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดในอนาคตและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่น ผลกระทบทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงของพลังงาน รัฐบาลยืนยันว่าความปลอดภัยของประชาชนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในประเทศอิสราเอล (สถานะวันที่ 2 พ.ย.2566) ว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 32 ราย ผู้บาดเจ็บยังมี 19 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 4 ราย ส่วนผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน เพิ่ม 1 ราย จึงทำให้มียอดรวมขึ้นมาเป็น 23 ราย

สำหรับเที่ยวบินที่จะนำคนไทยอพยพจากอิสราเอลกลับประเทศอีกนั้น คือ สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY085 จะนำคนไทย 91 คน ออกจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลในวันนี้ (2 พ.ย.) และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันที่ 3 พ.ย.นี้ เวลา 04.00 น. 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net