Skip to main content
sharethis

กต.เร่งช่วยคนไทยถูกหลอกทำงานในเมียนมา ยังรอการช่วยเหลืออีก 107 คน เตือนอย่าหลงเชื่อกลลวงงานดี-เงินดี

27 ต.ค. 2566 เดอะรีพอร์ตเตอร์รายงานว่า กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานที่เมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้ช่วยเหลือคนไทยที่ถูกล่อลวงไปทำงานในเมียนมาอย่างเป็นระยะ ได้ประสานเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค. พร้อมหารือหน่วยงานท้องถิ่น ปลัดกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมา เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา 

โดยตัวเลขคนไทยที่ถูกล่อลวงในเมืองเล้าก์ก่าย มีทั้งสิ้น 219 คน ซึ่งขณะนี้ได้รับความช่วยเหลือแล้วแบ่งเป็นอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมา 153 คน ในจำนวนนี้ได้รับการดูแลในค่ายทหาร 120 คน อยู่ที่โรงแรมที่พักรอทางการมารอรับ 22 คน อยู่ที่สถานีตำรวจ 11 คน และยังตรวจสอบสถานะไม่ได้ 71 คน นอกจากนี้สถานทูตได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่ายังมีคนไทยที่ถูกล่อลวงในเมียนมา อีก 107 คน

ช่วงที่ผ่านมาเมียนมาร่วมมือกับจีนปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และได้ช่วยเหลือชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องใช้เวลาดำเนินการและเป็นไปตามกฎหมาย โดยคนไทยที่ถูกล่อลวงเข้าไปทำงานมีหลายรูปแบบ เช่น ล่อลวงว่าเงินดี รายได้หลักแสน แต่ไปถึงแล้วไม่เป็นอย่างที่กล่าวอ้าง หลายคนถูกยึดหนังสือเดินทาง ถูกจับขัง ให้ค้าบริการ และให้อยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นการช่วยเหลือจนเกิดความยากลำบากมาก ทั้งนี้จากการสัมภาษณ์พบว่ามีผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองจำนวนไม่น้อย ซึ่งทางการไทยพร้อมช่วยเหลือคนไทยให้กลับมายังประเทศอย่างปลอดภัยทุกคน ไม่ว่าจะเข้าเมืองถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมายก็ตาม

กาญจนา กล่าวต่อว่าบริเวณเล้าก์ก่าย เป็นเขตปกครองตนเอง มีการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งชาวต่างชาติยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าพื้นที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และกรมการกงสุล จึงได้ประชาสัมพันธ์ไปยังคนไทยว่าอย่าหลงเชื่อการชักชวนให้เข้าไปทำงานบริการในรูปแบบต่าง ๆ ในพื้นที่เมืองป๊อก เมืองลา เมืองเล้าก์ก่าย และมูเซ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net