Skip to main content
sharethis

กองกำลังผาเมืองประชุมเตรียมความพร้อมในการรับคนไทย 41 คน หนีภัยความขัดแย้งจากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศพม่า เบื้องต้นอยู่ระหว่างนำตัวมายังท่าขี้เหล็กและจะเดินทางกลับผ่านด่านชายแดนแห่งที่ 2 - 'รังสิมันต์' เผยหัวข้อประชุมหาแนวทางช่วยคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย เตรียม 2 แผนเดินทางกลับ แนะต้องมีแผนไว้ในอนาคต หากเกิดสถานการณ์อีก

16 พ.ย. 2566 พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วยคณะฝ่ายเสนาธิการ กองกำลังผาเมือง ประชุมหารือเตรียมการช่วยเหลือรับคนไทยกลับ จำนวน 41 คน เป็นชาย 23 คน และหญิง 18 คน ซึ่งเป็นคนไทยที่หลบหนีจากสถานการณ์ความขัดแย้งในพม่า ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน บริเวณเมืองเล้าก์ก่าย และเมืองหนานเติ้ง ส่งผลให้คนไทยที่เดินทางไปทำงานในพื้นที่ได้รับผลกระทบและเกิดความไม่ปลอดภัย ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีคนไทยประมาณ 287 คน แบ่งเป็นพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย 246 คน และพื้นที่เมืองหนานเติ้ง 41 คน เบื้องต้นคนไทย 41 คน อยู่ระหว่างนำตัวจากเชียงตุง มายังท่าขี้เหล็ก และจะเดินทางกลับผ่านด่านชายแดนแห่งที่ 2 พร้อมจัดเตรียมพื้นที่คัดกรองและตรวจบุคคล ไว้ที่ค่ายพญาเม็งราย จ.เชียงราย

'รังสิมันต์' เผยหัวข้อประชุมหาแนวทางช่วยคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย เตรียม 2 แผนเดินทางกลับ แนะต้องมีแผนไว้ในอนาคต หากเกิดสถานการณ์อีก

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยหัวข้อการประชุมหารือเกี่ยวกับพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือคนไทย ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศพม่าว่าวันนี้จะหารือแนวทางการช่วยเหลือคนไทยให้กลับมาได้เร็วที่สุด เบื้องต้นทราบว่า มีคนไทยจะกลับมาก่อนจำนวน 41 คน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แต่ กมธ.ยังกังวลถึงทิศทางของสถานการณ์ในเมืองเล้าก์ก่าย เนื่องจากการเดินในพื้นที่มีความยากลำบาก จึงมี 2 แนวทาง คือ ประการแรกให้คนไทยเดินทางกลับเข้าไทยผ่านชายแดนพม่าโดยตรง ประการที่สองให้คนไทยเดินทางเข้าไปในจีน เนื่องจากมีพรมแดนติดต่อกับเมืองเล้าก์ก่าย ซึ่งอาจจะใช้ความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนในการเจรจาช่วยเหลือคนไทยที่ติดข้างอยู่ในพื้นที่

ส่วนวัตถุประสงค์ในการประชุม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ประการแรกต้องการทราบที่ผ่านมาติดอุปสรรคอะไรในการช่วยเหลือคนไทยในประเทศเมียนมา ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตอาจจะเกิดสถานการณ์ขึ้นอีก เนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมาเลวร้ายลงเรื่อย ๆ ประการที่สอง เราต้องทำอะไรที่จะช่วยเหลือคนไทย ประการที่สาม กมธ.ต้องหาช่องทางเจรจาพูดคุย ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา กมธ.ได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงแล้ว แต่ยังมีความล่าช้าอยู่ นอกจากนี้ จะแบ่งหน้าที่การรับผิดชอบเพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ติดอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศพม่า

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net