Skip to main content
sharethis

อานนท์และสมาชิก ศปปส.เข้าขับไล่ “บาส” ที่ทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิประกันตัวอยู่หน้าศาลหลังปีนขึ้นไปป้ายศาลอาญาที่ติดพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 ก่อนบานปลายเข้าคุกคามคนทำกิจกรรมและนักข่าวที่รายงานข่าวในบริเวณนั้นทั้งหมดจนต้องแยกย้าย แต่มีวนกลับมารุมล้อม “ดร” ที่ไลฟ์รอเพื่อนอยู่หน้าศาลอีกรอบก่อนเข้ารุมทำร้ายคนผ่านทางที่เข้ามาดูเหตุการณ์

15 ต.ค.2566  เวลา 17.11 น. ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  มงคล ถิระโคตร อายุ 29 ปี หรือ บัสบาส ปีนขึ้นไปบนป้ายของสำนักงานศาลยุติธรรม ศาลอาญา พร้อมกับไลฟ์ลงเพจของตนโดยระบุว่าเหตุที่เขาปีนขึ้นไปเพราะเขาถูกสิ่งของเสื้อผ้าถูกขโมยไปพร้อมกับเงิน 5,000 บาทระหว่างที่เขามาปักหลักทำกิจกรรมที่หน้าศาลตั้งแต่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาทราบภายหลังว่าถูกเทศกิจยึดไปและมีการไปแจ้งคามกับตำรวจว่าเขาเป็นคนไร้บ้าน ซึ่งในเหตุการณ์มีทั้งตำรวจและมีประชาชนเข้ามาติดตามดูเหตุการณ์

มงคล ถิระโคตร

ระหว่างนี้มีตำรวจเข้ามาเจรจาให้ลงและให้ไปดำเนินการต่อโรงพัก แต่มงคลยืนยันให้เอาเทศกิจคนที่ยึดของเขาไปมาคุยด้วย

จากนั้นเวลาประมาณ 18.10 น. อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์พร้อมชายฉกรรจ์อีก 3 คนโดยมีชายสวมหมวกทรงกว้างพันผ้าพันคอลายพรางถือแท่งเหล็ก ชายที่สวมหมวกไหมพรมทับด้วยหมวกกันน็อค ชายสวมเสื้อยืดสีฟ้า ได้มีการขว้างปาขวดน้ำใส่มงคล และแสดงท่าทีก้าวร้าวตะโกนโวยวายด่าทอใส่

ชายสวมผ้าพันคอลายพรางที่พกท่อนเหล็กมาด้วย

ชายเสื้อฟ้า

ชายสวมหมวกกันน็อคกับชายโพกหัวคาดกระเป๋า(รูปล่างคนซ้าย) ซึ่งเป็นคนเดียวกัน

จากนั้นพวกเขาทั้ง 4 คนเดินจากป้ายหน้าศาลมุ่งไปทางกลุ่มของผู้ที่มาทำกิจกรรมเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองที่มีโชคดี ร่มพฤกษ์หรืออาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ที่มาปักหลักแสดงดนตรีที่หน้าศาลและพยายามไล่โชคดีและพุ่งเข้าใส่เหมือนจะเข้าทำร้ายร่างกาย จนโชคดีต้องประกาศว่าตนจะเก็บของภายใน 30 นาที แต่ชายเสื้อฟ้ายังพุ่งเข้าใส่โชคดีที่ยืนอยู่ข้างหลังตำรวจที่ยืนกัน ภายหลังโชคดีให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าระหว่างชุลมุนเขาโดนคนในกลุ่มดังกล่าวชกไปหนึ่งครั้งที่โหนกแก้มซ้ายด้วย

ทั้งนี้ระหว่างเกิดเหตุการณ์วิวาทมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ ตำรวจศาล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลอยู่ในเหตุการณ์ด้วยตลอดเวลา

นอกจากนั้นในเหตุการณ์ยังเกิดเหตุการณ์ที่สมาชิก ศปปส.เข้าข่มขู่สื่อมวลชน 2 กรณี

กรณีแรกขณะที่ศรายุทธ ตั้งประเสริฐ ผู้สื่อข่าวของประชาไทกำลังถ่ายทอดสดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเพจเฟซบุ๊กของตน(เนื่องจากเกิดความผิดพลาดทางเทคนิก) ประธานกลุ่ม ศปปส.ได้เดินเข้าหาและแสดงท่าทีข่มขู่เอามือปัด บังกล้อง และบอกประชาไท "ถ้ารายงานข่าวไม่ตรงมึงโดนแน่" และคนที่ถือท่อนเหล็กเมื่อผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการพกพาอาวุธมาด้วยก็ได้แสดงท่าทีก้าวร้าวใส่ผู้สื่อข่าว 

อานนท์ขณะเข้าข่มขู่ศรายุทธ

กรณีที่สอง ดร เกตุเผือก นักข่าวพลเมืองที่มักไปติดตามไลฟ์กิจกรรมการแสดงออกทางการเมืองอย่างสม่ำเสมออยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย โดยระหว่างที่เขาไลฟ์ปรากฏเหตุการณ์ที่เขาถูกคนในกลุ่ม ศปปส.เขาปัดกล้องและข่มขู่ด้วย

หลังจากเหตุการณ์ช่วงแรกสงบไปในเวลา 18.30 น. กลุ่ม ศปปส. ได้แยกย้ายไปที่ สน.พหลโยธิน ดำเนินการลงบันทึกประจำวันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีการกล่าวว่าจะเข้าดำเนินการแจ้งความด้วยมาตรา 112 กับมงคลในวันพรุ่งนี้ โดยมีการกล่าวว่าที่ออกมาขับไล่มงคลครั้งนี้เนื่องจากเห็นเหตุการณ์ตั้งแต่บ่ายแล้วแต่ตำรวจไม่สามารถจัดการเอามงคลลงมาจากป้ายศาลอาญาได้ พวกตนจึงต้องออกมาจัดการกันเองเพราะเป็นการกระทำที่ย่ำยีหัวใจพวกตน

จากนั้นเวลา 19.13 น.เพจ ศปปส.ได้กลับมาไลฟ์อีกครั้งแต่เป็นเหตุการณ์ที่หน้าศาลอาญา โดยมีอานนท์ ชายเสื้อฟ้า ชายผ้าพันคอลายพราง และชายเสื้อดำสวมหมวกไหมพรมที่ภายหลังถอดหมวกออกเห็นใบหน้าเข้าไปรุมล้อม ดร เกตุเผือกที่กำลังไลฟ์อยู่หน้าศาลอาญาและกำลังรอเพื่อนที่มาไลฟ์ด้วยกันออกมาเอากล้องที่ทิ้งไว้

เหตุการณ์ในไลฟ์ของกลุ่ม ศปปส. นี้เป็นเหตุการณ์เดียวกับไลฟ์ของดร ทำให้เห็นว่าอานนท์ และพวก พยายามขับไล่ดรออกจากพื้นที่และอานนท์ยังมีการยั่วยุโดยเอาตัวเข้ากระแทกดรด้วย โดยดรยังคงพยายามยืนยันสิทธิ์ของตนที่จะอยู่ตรงนั้นต่อไปพร้อมเอาแขนกันและดันตัวอานนท์และพวกไม่ให้เข้าประชิด

อย่างไรก็ตาม ระหว่างดรยังคงถูกล้อมอยู่โดยกลุ่ม ศปปส. มีชายสูงอายุสวมหน้ากากอนามัยสีดำเดินเข้ามาแทรกแล้วเข้าพูดคุยกับดรแต่ถูกอานนท์และชายเสื้อฟ้าตะคอกใส่ระหว่างนี้มีเสียงตะโกนมาจากอีกทางทำให้ทั้งกลุ่ม ศปปส. เปลี่ยนเป้าหมายเดินออกจากหน้าศาลไปหาผู้ชายผมยาวสวมเสื้อเขียวที่อยู่กับจักรยานยนต์ตรงป้ายรถเมล์หน้าศาลและมีปากเสียงกันและเริ่มมีการท้าทายจากชายเสื้อฟ้าโดยในไลฟ์ของฝั่ง ศปปส.มีการพูดห้ามเพราะจะทำให้ฝ่ายตนเสียเปรียบด้วย

อานนท์และชายเสื้อฟ้ากำลังล้อมดรอยู่โดยมีชายสูงอายุเข้ามาแทรกแซงเหตุการณ์

ชายผมยาวเสื้อเขียวก่อนถูกชายเสื้อฟ้าเข้าทำร้ายภาพจากไลฟ์ของ ศปปส.

เมื่อคลิปดำเนินไปได้ราว 14.55 นาที ชายเสื้อฟ้าได้พุ่งตัวเข้ากระโดดถีบชายเสื้อเขียวที่อยู่บนถนนก่อนจะเข้าไปกอดแล้วชกชายผมยาวเสื้อเขียวอีกหลายครั้ง นอกจากชายเสื้อฟ้าแล้วอานนท์ยังเข้าไปล็อกตัวชายผมยาวเสื้อเขียวและชายสวมผ้าพันคอลายพรางยังเอาเหล็กที่พกมาฟาดใส่ชายผมยาวเสื้อเขียวด้วย โดยระหว่างเกิดเหตุการณ์กลุ่ม ศปปส.ทำร้ายร่างกายชายผมยาวเสื้อเขียวนี้ไลฟ์ของ ศปปส. ได้หันกล้องออกจากเหตุการณ์ไปทางอื่น ส่วนดรถูกคนในกลุ่ม ศปปส.คนอื่นดันตัวออกไม่ให้ถ่ายเหตุการณ์ทำให้ไม่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด แต่สุดท้ายพวกเขาถูกคนในบริเวณนั้นแยกออกจากกันจนกระทั่งเหตุการณ์สงบ

(รูปบน) ชายเสื้อฟ้าเข้ากระโดดถีบชายผมยาวเสื้อเขียวก่อนถูก ศปปส.คนอื่นเข้ารุม (รูปล่าง) ชายเสื้อฟ้าคนทางขวากำลังล็อคตัวและสาวหมัดใส่ชายผมยาวเสื้อเขียว

ระหว่างเหตุการณ์ในช่วงที่สองนี้ยังคงมีตำรวจในเครื่องแบบอยู่ที่บริเวณหน้าศาล แต่ไม่ได้เข้าแทรกแซงหรือป้องกันการข่มขู่ดรไปจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายชายผมยาวเสื้อเขียวเกิดขึ้น และต่อมาจากการชี้แจงของชายสูงอายุที่สวมหน้ากากอนามัยจึงได้ทราบว่าชายผมยาวเสื้อเขียวคนดังกล่าวเป็นลูกชายของเขาที่ผ่านมาดูเหตุการณ์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net