Skip to main content
sharethis

‘ก้าวไกล’ เรียกร้องรัฐบาล เร่งรัดหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้มีการจ่ายเงินชดเชยพนักงานบอดี้แฟชั่น หลังถูกเลิกจ้างลอยแพกว่าพันคน ผ่านมา 4 ปี ยังไม่ได้เงิน ‘เซีย’ หวัง รมว.แรงงานคนใหม่ดูแลไม่เพิกเฉย  

20 ก.ย.2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (20 ก.ย.) สส.พรรคก้าวไกล นำโดย เซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ และ วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันรับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนแรงงานบริษัท บอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ทั้ง 3 กลุ่ม 3 โรงงาน ได้แก่ บอดี้แฟชั่น สาขาบางปลา บอดี้แฟชั่น สาขานครสวรรค์ และบอดี้แฟชั่น สาขานิคมเมืองใหม่บางพลี ซึ่งถูกเลิกจ้างและถูกลอยแพจำนวน 1,174 คน นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายเป็นจำนวนกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งแม้ปัจจุบันศาลจะมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยให้ลูกจ้างทั้งหมด แต่การดำเนินการกลับไม่มีความคืบหน้า

เซีย กล่าวว่า ปัจจุบันผ่านมากว่า 4 ปี แรงงานจากบริษัทบอดี้แฟชั่นทั้ง 3 สาขา ยังไม่ได้รับเงินชดเชย วันนี้จึงมายื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกลให้ช่วยเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเนื่องจากพี่น้องแรงงานเดือดร้อนมาหลายปี บางรายทำงานที่บอดี้แฟชั่นมากกว่า 25 ปี เมื่อถูกเลิกจ้างก็ไม่สามารถสมัครที่อื่นได้ ต้องกลับภูมิลำเนา 

ต่อคำถามที่ว่าในฐานะฝ่ายค้าน จะสามารถช่วยเหลือแรงงานอย่างไรนั้น เซียกล่าวว่า ตนพร้อมจะติดตามสอบถามไปยังกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ขอให้เร่งรัดหน่วยงาน เช่น กรมบังคับคดี สำหรับเรื่องนี้ สิ่งที่พี่น้องแรงงานพยายามเรียกร้องความเป็นธรรม คือต้องการทราบว่าจะสามารถจ่ายเงินชดเชยให้พวกเขาได้หรือไม่ สามารถไปติดตามเอากับนายจ้างได้หรือไม่ 

โดยบริษัทบอดี้แฟชั่นทั้ง 3 โรงงาน แต่ละแห่งเลิกจ้างไม่พร้อมกัน ความคืบหน้าของขั้นตอนทางกฎหมายของ 3 กลุ่มจึงแตกต่างกันด้วย จึงขอฝากถึงรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานคนใหม่ให้มาดูแล หวังว่าจะไม่เพิกเฉยต่อปัญหาและเร่งรัดแก้ไข รวมถึงขอฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net