Skip to main content
sharethis

ลูกจ้างโครงการฯ กทม. 13 คน ขอ 'ชัชชาติ' ช่วยเหลือหลังได้ต่อสัญญา อยากทำงานที่เดิมและอยากได้ความชัดเจนในการจ้างงาน เพราะไม่รู้ว่าแม้ปีนี้จะยังต่ออยู่ แต่ปีต่อไปจะเลิกจ้างอีกหรือไม่

6 ก.ย. 2566 มีผู้แจ้งข่าวกับประชาไทว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 ลูกจ้างโครงการของสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร 13 คน ยื่นหนังสือถึง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้ช่วยเหลือกรณีที่จะหมดสัญญาจ้างในวันที่ 30 ก.ย. 2566

ผู้แจ้งข่าวระบุว่ากลุ่มลูกจ้างทั้งหมดนี้แต่ละคนทำงานมาเกิน 20 ปี ขึ้นไปทั้งนั้น แต่ไม่มีการเรียกขึ้นมาบรรจุงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวหรือลูกจ้างประจำเลย สำหรับสาเหตุการเลิกจ้างนั้น ทางสำนักงานกลุ่มแจ้งว่าไม่มีงบประมาณในการจ้างหรือไม่มีอัตราบรรจุ แต่ทั้งนี้ยังมีการเปิดรับพนักงานใหม่ขึ้นมาทดแทนคนเก่าอยู่ ทั้งนี้ทาง กทม. ไม่มีค่าชดเชยการเลิกจ้าง อาจตีความว่าเป็นสัญญาจ้างโครงการแบบปีต่อปี

ต่อมาในวันที่ 4 ก.ย. 2566 ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าหัวหน้าประชุมแล้วให้มีการต่อสัญญาลูกจ้างโครงการที่จะถูกยุบ 13 คน แต่มีคำสั่งให้ย้ายไปอยู่ที่อื่นไม่ได้อยู่ที่จุดทำงานจุดเดิม ซึ่งพื้นที่แต่ละจุดที่สั่งย้ายมีระยะทางที่ไกลจากที่อยู่ของลูกจ้าง 

"ทุกวันนี้ตื่นตี 4 เพื่อมาทำงานอยู่แล้ว ถ้าย้ายลูกจ้างกลุ่มนี้ออกไปไกล ๆ ก็ต้องตื่นตี 3 เพื่อไปทำงาน บางคนบ้านอยู่ฉะเชิงเทราโดนย้ายมาลงพระราม 9" ผู้แจ้งข่าวระบุ

ต่อจากนี้ ทางกลุ่มลูกจ้างจะขอเข้าพบกับชัชชาติ อีกครั้งเพื่อขอให้ประจำพวกเขาอยู่ที่เดิมและอยากได้ความชัดเจนในการจ้างงาน เพราะไม่รู้ว่าแม้ปีนี้จะยังต่ออยู่ แต่ปีต่อไปจะเลิกจ้างอีกหรือไม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net