Skip to main content
sharethis

"เศรษฐา" นำ ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับตำแหน่งพร้อมแถลงรัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน แต่ก็จะให้ความสำคัญทั้งปัญหาเรื่องเศรษฐกิจและความแตกแยกอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจันทร์ 11 ก.ย.นี้

5 ก.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยเดินทางเข้าพร้อมกับคณะรัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่และได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่รออยู่

เศรษฐากล่าวว่าและคณะรัฐมนตรีพร้อมน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไป พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลนี้ของประชาชนและคณะรัฐมนตรีทุกคนที่มากันวันนี้เพื่อมาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำงานในการแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยจะทำงานโดยลืมความเหน็ดเหนื่อยโดยเอาความต้องการของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นที่ตั้ง

นายกฯ ได้กล่าวถึงกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย เพื่อพูดคุยและรับทราบปัญหาของประชาชนทุกคน เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 ก.ย.นี้ แล้วในสัปดาห์หน้าวันจันทร์จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

“รัฐบาลนี้จะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ภายใต้หลักการที่มีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งรัฐบาลจะสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้กับประชาชน เพื่อประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนในอนาคต” เศรษฐากล่าวทิ้งท้าย

เศรษฐาได้กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชนว่าจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษในวันที่ 6 ก.ย.นี้เพื่อเตรียมตัวในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยจะมีเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ แต่จะมีการไปประชุมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนเพราะอาจมีข้อคิดดีๆ อื่นๆ แล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็จะต้องพูดคุยกับ ครม.ก่อนเพราะตนก็เพิ่งได้มาเจอกันครั้งแรกในวันนี้ แต่คิดว่าคงไม่มีอุปสรรคในการบริหาร เรื่องใดทำได้ก่อนก็จะทำทันทีแต่บางเรื่องก็อาจจะใช้เวลานาน ทั้งนี้ ครม.ทุกคนก็เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาของประชาชนอย่างดีและขอโอกาสให้รัฐมนตรีได้ทำงานก่อน

นอกจากนั้นเศรษฐายังได้ตอบคำถามเรื่องเงินดิจิทัลว่าไม่เคยได้รับปากว่าจะทำเรื่องนี้ในร้อยวันแต่ก็จะทำให้เร็วที่สุดซึ่งไม่เกินไตรมาสแรกของปี 2567 และไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรอยู่ก็จะทำโดยจะเป็นการจ่ายงวดเดียวทั้งหมด

นายกฯ ตอบคำถามสื่ออีกว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนเข้าใจและตระหนักดีถึงปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่คงไม่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกันแต่จะทำงานยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วนเรื่องนโยบายต่างๆ ก็ขอให้รอการแถลงนโยบายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามเรื่องปัญหาปากท้องของพี่น้องเป็นเรื่องสำคัญบางอย่างอาจจะทำได้เร็วบางอย่างอาจทำได้ช้าหรือมีเรื่องติดขัดอยู่บ้าง แต่จะไม่เอามาเป็นข้ออ้างที่จะไม่ทำทั้งหมดหรือไม่ทำอะไรเลย และรัฐบาลตระหนักดีว่ากำลังเผชิญปัญหาอะไรอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ หรือความแตกแยกทางความคิด รัฐบาลจะให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันแล้วเดินไปข้างหน้าพร้อมกับการจัดการปัญหาเหล่านี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net