Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมจัดกิจกรรม 'ผู้พิพากษาแห่งความตาย' แต่งกายเป็นผู้พิพากษา และนักโทษ เดินรณรงค์ เรียกร้องสิทธิประกันตัว และขอให้สังคมอย่าลืมผู้ถูกคุมขัง จากสยามพารากอน จนจบที่ รพ.ตำรวจ แจกจดหมายเขียนโดยน้องสาวของวารุณี เรียกร้องให้มีการย้ายตัว 'วารุณี' ไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทันที

บรรยากาศการทำกิจกรรม (ถ่ายโดยแมวส้ม ประชาไท)

3 ก.ย. 2566  สืบเนื่องจาก กรณี Tawan Tantawan" โพสต์เฟซบุ๊ก นัดหมายทำกิจกรรม "ผู้พิพากษาแห่งความตาย" ที่ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าสยามพารากอน 3 ก.ย. 2566 เวลา 17.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (3 ก.ย.) เวลา 18.05 น. ที่ลานน้ำพุ ศูนย์การค้า สยามพารากอน เขตปทุมวัน กทม. นักกิจกรรมนำโดย ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ 'สายน้ำ' นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ ประกาศจะทำกิจกรรมเดินรณรงค์เรียกร้องสิทธิประกันตัว และขอให้สังคมรับรู้ว่ายังมีคนที่ถูกจองจำ โดยรูปแบบการทำกิจกรรม ทานตะวัน เปิดเผยว่า จะมีการเดินจากลานน้ำพุ สยามพารากอน ไปเรื่อยๆ โดยขอให้สื่อมวลชนติดตามไปด้วย และยังไม่เผยจุดหมายปลายทาง

บรรยากาศการทำกิจกรรม (ถ่ายโดยแมวส้ม ประชาไท)

 

ทั้งนี้ ระหว่างการทำกิจกรรม สายน้ำ แต่งกายด้วยชุดสีดำ คล้ายชุดผู้พิพากษา มือข้างหนึ่งถือโซ่ และจูงโซ่ที่คล้องที่คอของทานตะวัน ที่วันนี้แต่งกายคล้ายชุดนักโทษ ด้านหลังติดกระดาษเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้พลพล และณัฐพล เดินไปทั่วสยาม โดยสายน้ำ ระบุว่า แรงบันดาลใจมาจากกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวในห้วงเวลานี้ 

เมื่อเวลา 18.15 น. นักกิจกรรมเดินทะลุ ศูนย์การค้าสยามสแควส์วัน เข้ามาในพื้นที่ของสยาม ระหว่างการเดิน ทานตะวัน นำเอกสารสถานการณ์ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง เอกสารเกี่ยวกับเหตุผลที่วารุณี อดอาหารประท้วง และสุดท้ายเป็นจดหมายเขียนโดย น้องสาวของวารุณี ส่งถึงโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรียกร้องให้มีการย้ายตัววารุณี ไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มาแจกประชาชน และสื่อมวลชน

เวลา 18.30 น. นักกิจกรรม เดินขึ้นสกายวอล์ก เดินทางไปทางแยกราชประสงค์-ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เมื่อเวลา 18.39 น. ทานตะวัน และสายน้ำ ได้เดินเข้าไปที่ด้านหน้าของ รพ.ตำรวจ และได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยทานตะวัน ได้นอนลงที่หน้าทางเข้า-ออก รพ. และสายน้ำ นักกิจกรรมอีกคนได้นำสีแดงมาราดตัวทานตะวัน โดยบริเวณรอบๆ มีกระดาษปรากฏภาพ วารุณี จากนั้น หลังจากเทสีเสร็จแล้ว สายน้ำ ผละออก และเดินไปทำท่าถวายบังคมหน้าโรงพยาบาลตำรวจ

กิจกรรมสิ้นสุดในเวลา 18.48 น. 

 

 

'สายน้ำ' กำลังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หน้าโรงพยาบาลตำรวจ

อย่าลืมผู้ถูกคุมขังคดีการเมือง

สายน้ำ ให้สัมภาษณ์ หลังเสร็จสิ้นกิจกรรม โดยระบุว่า มาทำกิจกรรมรณรงค์เรียกร้องสิทธิประกันตัว และขอให้สังคมอย่าลืมผู้ถูกคุมขังทางการเมือง 

นอกจากนี้ สายน้ำ อยากเรียกร้องให้ผู้ถูกคุมขังคดีการเมืองเข้าถึงสิทธิการรักษาอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่แค่ต้องดังต้องรวย ถึงได้ออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาล รพ.ข้างนอก 

'ต๊ะ' คทาธร นักกิจกรรมการเมือง กล่าวว่า เขากังวลมากตอนนี้ เนื่องจากสังคมรับทราบน้อยมากว่ามีคนยังไม่ได้สิทธิการประกันตัว และเขายอมไม่ได้ และอยากออกมาส่งเสียงให้สังคมได้รับทราบถึงปัญหาการเข้าไม่ถึงสิทธิประกันตัวดังกล่าว

"เพื่อนเราคือนักสู้ ไม่อาชญากร ไม่ใช่บุคคลสูญหาย ไม่มีใครสมควรที่จะถูกลืม"

"หากเราไม่มีกระบอกเสียงมากพอ หรือไม่มีใครรับรู้เรื่องราวตรงนี้เลย มันจะเสี่ยงกับเพื่อนๆ ของพวกเรามาก

"เราจึงจัดกิจกรรมวันนี้ขึ้นมา เพื่อจะสื่อถึงทุกคนได้รับรู้ว่า พวกเราไม่ได้มาสร้างความวุ่นวาย แต่พวกเรามาขอความช่วยเหลือ ช่วยมาเป็นกระบอกเสียงให้เพื่อนๆ เราด้วย"

"เสียงของทุกคนข้างนอกมีค่ามากๆ ต่อคนข้างใน"

'วารุณี' อดอาหาร-น้ำ เรียกร้องสิทธิประกันตัว หลังถูกคุมขังมาเป็นเวลา 68 วัน

กิจกรรมนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่ 'น้ำ' วารุณี (สงวนนามสกุล) ถูกศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 3 ปี ก่อนลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน เนื่องจากให้การรับสารภาพ เมื่อ 28 มิ.ย. 2566 จากคดีมาตรา 112 โพสต์ภาพตัดต่อ ร.10 เปลี่ยนเครื่องทรง พระแก้วมรกต สวมชุดราตรีสีม่วง แบรนด์ Sirivannari พร้อมเขียนแคปชัน "แก้วมรกต × Sirivannari Bangkok" 

หลังจากนั้น วารุณี ถูกคุมขัง และปฏิเสธปล่อยตัวชั่วคราวเรื่อยมา ในระหว่างสู้คดีชั้นอุทธรณ์ จนกระทั่ง 21 ส.ค. 2566 วารุณี ประกาศอดอาหาร แต่ยังทานนมถั่วเหลือง 300ml. จำนวนรวม 3 กล่องต่อวัน เพื่อประท้วงเรียกร้องสิทธิการประกันตัว และวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา วารุณี ประกาศอดอาหาร และน้ำ โดยยังทานน้ำระหว่างดื่มยา เท่านั้น 

ล่าสุด วารุณี ถูกนำตัวส่ง รพ. ราชทัณฑ์ เมื่อ 30 ส.ค. เนื่องจากสุขภาพของเธอแย่ลง หลังอดอาหารและน้ำประท้วง และวันที่ 2 ก.ย. 2566 ประกาศ อดอาหาร น้ำ และยา ปฏิเสธการรักษา (Dry Fasting) 

อนึ่ง วารุณี ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2566 จนถึง 3 ก.ย. 2566 รวม 68 วัน

นอกจากวารุณี แล้ว เวหา แสนชนชนะศึก อีกหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีมาตรา 112 ได้ประกาศอดอาหารประท้วงเช่นกันตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. 2566 เพื่อผลักดัน 3 เรียกร้อง ประกอบด้วย 1. สิทธิประกันตัว ให้ผู้ถูกคุมขังทุกคน 2. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และ 3. ความเป็นไปได้เรื่องการร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม คดีมูลเหตุเกี่ยวกับการเมือง

สำหรับคดีของเวหา ถูกศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 3 ปี 18 เดือน ไม่รอลงอาญา ใช้บัญชีทวิตเตอร์ "ฟ้าฝน ver.เกรี้ยวกราด" ทวีตเรื่องคุกวังทวีฯ และแอร์ไม่เย็น ที่เคยเป็นไวรัลเมื่อปี 2564

ทั้งนี้ ก่อนหน้าทำกิจกรรม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ณัฐพล วัชรพล จตุพล และ พลพล คดีเผารถตำรวจ หลัง #ม็อบ11มิถุนา65 โดยอ้างเหตุผลว่า เหตุอันควรเชื่อว่าหลบหนี ส่งผลให้ทั้งสี่คนยังถูกคุมขัง ตั้งแต่ 30 ส.ค. 2566 จนถึง 3 ก.ย. 2566 รวมระยะเวลา 5 วันแล้ว

ศูนย์ทนายความฯ สรุปสถานการณ์ผู้ถูกคุมขังคดีการเมือง หลังผ่านเดือน ส.ค. 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 29 ราย โดยแบ่งเป็น นักโทษคดีเด็ดขาด 10 ราย และระหว่างต่อสู้คดี 19 ราย คดี มาตรา 112 จำนวน 7 ราย และคดีของทะลุแก๊ส 12 ราย โดยเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีใครได้รับสิทธิการประกันตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net