Skip to main content
sharethis
  • อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ 'คาเรน คาร์นีย์' เริ่มต้นอาชีพสื่อมวลชนด้านกีฬาควบคู่ไปด้วยก่อนที่เธอจะแขวนสตั๊ด
  • ด้วยการทำงานร่วมกับ Visa เธอได้ค้นพบความสนใจใหม่ในโลกธุรกิจ ในขณะเดียวกันเธอก็ทำงานตอบแทนชุมชนฟุตบอลไปด้วย
  • เธอสนับสนุนให้นักฟุตบอลทุกคนยกระดับทักษะ [ที่นอกเหนือจากเรื่องฟุตบอล] ของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อโอกาสที่ดีในชีวิตหลังเลิกเล่น

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) นำเสนอรายงานชุดพิเศษ ‘Life after football’ บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอาชีพนักฟุตบอล ที่มีมากกว่ามิติการแข่งขันในสนาม รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านสู่อาชีพอื่น 

ในตอนนี้ นำเสนอเรื่องราวของ 'คาเรน คาร์นีย์' (Karen Carney) อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ ที่ผันตัวมาเป็นพนักงานของบริษัท Visa ผู้รับผิดชอบโครงการให้คำปรึกษาแก่นักฟุตบอลหญิงในการพัฒนาทักษะอาชีพนอกเหนือจากการเล่นฟุตบอล


'คาเรน คาร์นีย์' (Karen Carney) อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติอังกฤษ | ที่มาภาพ: FIFPRO

ระหว่างที่ฉันยังเป็นผู้เล่นของ Chelsea อยู่มาวันหนึ่งโค้ชของฉัน เอ็มม่า เฮย์ส (Emma Hayes) โทรหาฉัน ขณะที่ฉันอยู่ที่สนามฝึกซ้อมเพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังจากได้รับบาดเจ็บ เธอเห็นฉันทางโทรทัศน์เมื่อคืนก่อน ในการทำหน้าที่สื่อระหว่างการถ่ายทอดสดเกมทีมชายของ Chelsea เธอบอกฉันว่าฉันทำงานสื่อมากเกินไป และบอกว่ามันเป็นเรื่องของการแบ่งเวลาที่อาจทำให้ฉันเหนื่อยล้า และเธอยังย้ำว่าฉันต้องมีสมาธิกับฟุตบอล

แน่นอนว่า ณ จุดนั้นเป้าหมายหลักของฉันคืออาชีพการเล่นฟุตบอลของฉัน ดังนั้นแม้ว่าฉันจะไม่อยากทำ แต่ก่อนหน้านั้นฉันใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ในการอยู่ที่บ้านเพื่อพักฟื้น ฉันก็ได้รับโทรศัพท์จากเอ็มมา [คนเดียวกันนี่แหล่ะ] เพื่อสอบถามว่าฉันทำอะไรไปบ้างในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เธอบอกว่าฉันดูเหนื่อยมาก ฉันอธิบายว่าก่อนได้รับบาดเจ็บฉันไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากการเล่นฟุตบอล และเธอก็พูดว่า “เอาล่ะ โอเค ออกไปทำอย่างอื่นบ้าง คุณต้องการมัน"

ตอนนั้นเราทั้งคู่หัวเราะกับเรื่องนี้ แต่ประสบการณ์นี้มันชี้ให้เห็นว่าฉันทำงานอย่างไร ฉันได้พลังจากการทำอย่างอื่น และถ้าไม่ถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ฉันก็จะกลายเป็นตัวฉันในเวอร์ชันที่ยังไม่ดีที่สุด

สิ่งนี้ทำให้ฉันปรับตัวได้ดีกับชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอล เพราะเมื่อถึงเวลาเลิกเล่นฟุตบอล ฉันมีปริญญาด้านจิตวิทยา และทำงานด้านสื่อมวลชนมาระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงมีความท้าทายอยู่ ฉันรู้สึกหนักใจกับงานง่ายๆ เช่น นัดหมอ วางแผนมื้ออาหาร และจัดตารางเวลา ที่ก่อนหน้านี้มันถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับนักฟุตบอลอย่างเรา


ที่มาภาพ: FIFPRO

แม้จะมีอุปสรรคเหล่านี้ แต่ฉันคิดว่าช่วงเปลี่ยนผ่านของฉันง่ายขึ้นจริงๆ เนื่องจากการยกระดับทักษะ [ที่ไม่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล] ที่ฉันทำตลอดอาชีพการงาน ไม่ใช่ว่าฉันทำเพื่อเตรียมตัวเกษียณหรืออะไรทำนองนั้น แต่มันมาจากความสนใจของฉันนอกเหนือจากฟุตบอล และการพินิจพิจารณาสิ่งเหล่านั้นช่วยให้ฉันทำสิ่งที่ฉันทำในวันนี้ เช่นเดียวกับนักฟุตบอลคนอื่นๆ เมื่อจบฤดูกาล ฉันต้องมีหารายได้เพิ่ม เพราะลำพังจากค่าตัวนักฟุตบอลไม่สามารถเลี้ยงชีพได้ตลอดระยะเวลา 1 ปี ดังนั้นการยกระดับทักษะอย่างอื่นจึงมีความสำคัญ

Visa ติดต่อฉันหลังจากเลิกเล่นฟุตบอลได้ไม่นาน โดยถามว่าฉันต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการ The Second Half เพื่อช่วยนักฟุตบอลหญิงสำหรับทักษะนอกสนามฟุตบอลหรือไม่ หลังจากที่ได้เห็นความหลงใหลในโปรเจ็กต์ของพวกเขาและวิธีที่เป็นรูปธรรมแล้ว ฉันสามารถช่วยเหลือผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับฉัน

ก่อนหน้านี้ ฉันคุ้นชินกับการทำงานในวงการฟุตบอล ดังนั้นฉันจึงไม่แน่ใจในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมขององค์กร แต่ฉันรู้สึกประหลาดใจอย่างยิ่ง มีหลายแง่มุมในงานใหม่ของฉันที่ฉันไม่รู้ว่ามีอยู่จริง และฉันพบว่าตัวเองเพลิดเพลินกับกิจวัตรใหม่ที่มีอยู่นอกเหนือจากฟุตบอล ฉันเริ่มต้นจากการเป็นที่ปรึกษา และตอนนี้ฉันกำลังศึกษาหลักสูตร MBA สาขาธุรกิจด้วย เพื่อที่ฉันจะได้ก้าวหน้าต่อไปและให้คุณค่ากลับคืนสู่บริษัทมากขึ้น เพราะฉันพบว่าฉันหลงใหลในเรื่องนี้

เพื่อที่จะค้นพบสิ่งนี้ ฉันต้องลองด้วยตัวเอง และนั่นคือสิ่งที่เกี่ยวกับโครงการ The Second Half มันช่วยให้นักฟุตบอลในปัจจุบันและที่เลิกเล่นแล้วมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอาชีพและตัวเลือกใดที่เหมาะกับพวกเขา และจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร


ที่มาภาพ: Visa

หลายสิ่งในโครงการ The Second Half เป็นสิ่งที่ฉันไม่เคยทำมาก่อน อย่างไรก็ตาม ยิ่งฉันเข้าใจมากขึ้นเท่าไร ฉันก็ยิ่งตระหนักว่าฉันได้เรียนรู้ไปมากเพียงใด และฉันต้องแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ให้กับผู้อื่นมากเพียงใด ซึ่งสักวันหนึ่งคงจะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับฉัน มันเป็นความท้าทาย แต่ฉันลุกขึ้นมาและสนุกกับการนำเสนอ และมันแสดงให้เห็นว่าฉันสามารถถ่ายทอดทักษะต่างๆ ได้ดีเพียงใด

ไม่มีนักฟุตบอลคนใดที่เหมือนกัน และมันก็สมเหตุสมผลที่เราทุกคนจะมีเส้นทางที่แตกต่างกันไปเมื่อเราเลิกเล่น คำแนะนำของฉันคือไม่ว่าคุณจะเลิกเล่นแล้วหรือเพิ่งเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอล ให้มุ่งความสนใจไปที่การยกระดับทักษะ คุณอาจไม่รู้ว่ามันจะนำคุณไปที่ไหน แต่มันจะเป็นการใช้เวลาอันมีค่าของคุณเสมอ - เวลาที่คุณอาจไม่มี เมื่อคุณเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว

สำหรับพวกคุณ [นักฟุตบอล] บางคน โครงการอย่าง The Second Half ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะท้าทายกรอบความคิดของคุณนอกสนาม มันคงจะเป็นความคิดที่ไร้เดียงสาสำหรับพวกเราคนใดก็ตามที่จะคิดว่าฟุตบอลจะคงอยู่ตลอดไป แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สามารถจับตาดูลูกฟุตบอลไปด้วยและมองถึงอนาคตในเรื่องอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย.


ที่มา:
Karen Carney: "Keep one eye on the ball, and the other towards your future" (FIFPro, 4 October 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net