Skip to main content
sharethis
  • สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) นำเสนอรายงานชุดพิเศษ ‘Life after football’ บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอาชีพนักฟุตบอล ที่มีมากกว่ามิติการแข่งขันในสนาม รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านสู่อาชีพอื่น 
  • ‘เรนาโต ชิเวลลี’ อดีตนักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา เคยเล่นเป็นกองหลังตัวกลางให้กับสโมสร Olympique Marseille, Lille และ Olympique Nice เขาถือเป็นสัญลักษณ์แห่งเมืองแบนฟิลด์ ประเทศอาร์เจนตินา บ้านเกิดของเขา
  • 2 ปีก่อนเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ เขาได้เปิดร้านเบเกอรี่ Gontran Cherrier ในบัวโนสไอเรส ต่อมาหลังเลิกเล่นร้านได้ขยายเป็น 2 สาขา มีพนักงานทั้งหมดร้อยกว่าคน และหวังจะเปิดร้านสาขาที่ 3 และ 4 อีกด้วย

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) นำเสนอรายงานชุดพิเศษ ‘Life after football’ บอกเล่าเรื่องราวชีวิตอาชีพนักฟุตบอล ที่มีมากกว่ามิติการแข่งขันในสนาม รวมทั้งการเปลี่ยนผ่านสู่อาชีพอื่น 

ในตอนนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของ ‘เรนาโต ชิเวลลี’ อดีตปราการหลังชาวอาร์เจนตินา ที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่และธุรกิจด้านอาหารหลังเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ


เรนาโต ชิเวลลี | ที่มาภาพ: FIFPRO

ในโลกของฟุตบอลนั้นมี 2 เรื่องที่แทบจะไม่มีใครพูดถึง เรื่องแรกคือสุขภาพจิตของนักเตะและวิธีรับมือเมื่อมีปัญหา และอีกเรื่องคือสิ่งที่ผมเรียกว่า “ครึ่งหลัง” นั่นคือชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ

เป็นการยากที่จะตั้งคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของนักฟุตบอลวันที่เลิกเล่นในขณะที่พวกเขาอยู่ในช่วงกลางของอาชีพ เมื่อผมอายุ 25 ปี ผมไม่ได้คิดว่าจะทำอะไรเมื่อจบเส้นทางการค้าแข้ง ในตอนนั้นผมมุ่งมั่นแต่พัฒนาตัวเองในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ และมองหาความท้าทายใหม่ๆ ขอบเขตใหม่ๆ

การที่วันนี้ผมและนักฟุตบอลคนอื่นสามารถพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอลได้ ก็เป็นเรื่องที่ดี เป็นขั้นตอนที่ดีที่ อย่างน้อยเราสามารถเจาะลึกในหัวข้อและเริ่มมองหาหนทางนี้ด้วยกัน ผมอาจไม่ได้ให้คำตอบทั้งหมด ต่อคำถามที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ยังสงสัย แต่การเริ่มเตรียมตัวและสามารถพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตหลังเลิกเล่นฟุตบอลได้นั้น ก็ถือเป็นการก้าวไปข้างหน้า


ที่มาภาพ: Diario La Nacion (อ้างใน FIFPRO)

ผมเริ่มคิดถึงเรื่องนี้เมื่อ 6 ปีก่อน ตอนที่ผมอายุระหว่าง 33-34 ปี ผมเคยเล่นในลีลล์ ผมและภรรยาอาศัยอยู่ 3 ช่วงตึกถัดจากแฟรนไชส์ร้านเบเกอรี่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส ความคิดในการเริ่มโครงการนี้มันทำให้ผมมีความกระฉับกระเฉงที่จะทำอาชีพอื่นนอกเหนือจากการเป็นนักฟุตบอล

เราพยายามนำแฟรนไชส์ของร้านเบเกอรี่นั้นไปที่บัวโนสไอเรส แต่พวกเขาบอกเราอย่างละเอียดว่าไม่ใช่เวลาที่จะลงทุนซื้อแฟรนไชส์เพื่อไปเปิดในอาร์เจนตินา

ต่อมา ในช่วงปีสุดท้ายของอาชีพนักฟุตบอล ผมได้ติดต่อกับ เอ็นริเก พอร์ตนอย  ซึ่งทำงานในบริษัทเหล็กชั้นนำของอาร์เจนตินา ผมเริ่มฝึกฝนการเป็นผู้ประกอบการ เอ็นริเกเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจซึ่งมีแนวทางน่าสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะด้านธุรกิจให้แก่นักฟุตบอล เพื่อใช้ชีวิตหลังเลิกเล่น

ต่อมา ณ สิ้นปี 2562 อันเป็นช่วงเวลา 2 ปีสุดท้ายก่อนที่ผมจะเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ ผมได้บรรลุข้อตกลงกับแฟรนไชน์ Gontran Cherrier ร้านขนมปังฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียง ซึ่งเคยได้รับการจัดอันดับร้านอาหารระดับ 3 ดาวมิชลินมาแล้ว

แม้ผมไม่ได้ถึงขั้นคลั่งไคล้เบเกอรี่ แต่ผมก็ชอบและพบว่ามันท้าทายในทุกวันเมื่อได้เริ่มทำธุรกิจนี้ ผมชอบมัน; แม้ว่ามันทำให้ผมยุ่ง ผมมีปัญหาต่างๆ มากมายที่ต้องจัดการในแต่ละวัน ตั้งแต่การนำเข้าวัตถุดิบ การผลิต ไปจนถึงด้านการจัดการบุคลากรในร้าน มันแตกต่างจากการเล่นฟุตบอลอย่างสิ้นเชิง

จนถึงขณะนี้ เรามีร้านเบเกอรี่ Gontran Cherrier ในเมืองบัวโนสไอเรส 2 สาขา และมีพนักงานทั้งหมดร้อยกว่าคน เราหวังว่าจะเปิดร้านสาขาที่ 3 และ 4 ด้วย


ที่มาภาพ: Diario La Nacion (อ้างใน FIFPRO)

มีสิ่งสำคัญ 2 ประการสำหรับเราในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ ที่ช่วยให้เราก้าวไปข้างหน้า และมองเห็นเส้นขอบฟ้าว่าชีวิตหลังเลิกเล่นของเราอย่างชัดเจน ประการแรกที่สำคัญที่สุด คือการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสิ่งที่คุณต้องการทำ ไม่ว่าคุณจะตั้งเป้าเป็นโค้ชหรือการเข้าสู่โลกแห่งธุรกิจ ตราบใดที่เรามีโอกาส เราต้องสามารถเปิดหน้าต่างนั้น และรับรู้ว่ายังมีโลกอื่นให้พวกเราสำรวจอยู่

ประการที่สอง คือการตระหนักรู้ว่าเมื่อถึงเวลาสิ้นสุดอาชีพของคุณ คุณอาจไม่สามารถทำอะไรก็ตามในระดับที่คุณเคยทำได้อีกต่อไป คุณควรเริ่มมองไปข้างหน้า และมองหาสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไป

ไม่ว่าเราจะเคยทำเงินได้มากแค่ไหนในอาชีพของเราก็ตาม แต่เราก็ต้องจบอาชีพนักฟุตบอลในขณะที่อายุยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น

ไม่ว่าเราจะเคยทำเงินได้มากแค่ไหนในอาชีพของเราก็ตาม แต่เราก็ต้องจบอาชีพนักฟุตบอลในขณะที่อายุยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น ชีวิตต้องดำเนินต่อไปและเรามีเวลามากมายในการค้นหาสิ่งที่เราต้องการจะทำกับชีวิตของเรา มีพื้นที่นอกสนามฟุตบอลที่คุณสามารถสนุกกับมันได้มากมาย หากคุณเตรียมตัวให้พร้อม

ในอาร์เจนตินา นักฟุตบอลจำนวนมากศึกษาด้านฟุตบอลต่อเพื่อเป็นโค้ช พวกเขารู้สึกว่าไม่สามารถไปทำอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลได้ และหวังที่จะจบลงด้วยการเป็นผู้จัดการทีม หัวหน้าโค้ช หรือผู้อำนวยการฟุตบอล แต่ชีวิตมีทางเลือกมากมายไม่รู้จบ

เพื่อไล่ตามอาชีพของเรา ในฐานะนักฟุตบอลเราต้องเสียสละเวลาและฝึกฝนอย่างหนัก และตอนนี้ก็เป็นเวลาสำหรับการฝึกอีกประเภทหนึ่ง.

เกี่ยวกับ Life after football

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) ระบุว่าอาชีพของนักฟุตบอลนั้นสั้นและอยู่ ณ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิต และมันยิ่งสั้นได้กว่านั้นจากการเลิกเล่นก่อนวัยอันควร ในขณะที่คนส่วนใหญ่มีระยะเวลา 40 ปี หรือมากกว่านั้นในการหารายได้ในสายงานที่พวกเขาเลือก แต่โดยทั่วไปแล้วนักฟุตบอลมีเวลาน้อยกว่านั้นถึงครึ่ง ที่จะเก็บออมให้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังเลิกอาชีพนี้ มีนักฟุตบอลเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะบรรลุความมั่นคงทางการเงินตลอดชีวิตจากการเล่นฟุตบอลอาชีพ ดังนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมให้นักฟุตบอลสามารถเข้าสู่อาชีพใหม่ๆ หลังเลิกเล่นฟุตบอลบอลได้อย่างราบรื่น


ที่มา:
Renato Civelli: the player who exchanged the football field for French patisserie (FIFPRO, 10 March 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net