Skip to main content
sharethis

ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 จ.ปัตตานี เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี ‘พลทหารวิเชียร เผือกสม’ ระบุ มีปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ขอนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้งวันที่ 25 ต.ค. 2566 ครอบครัวสู้คดีมากว่า 12 ปี หลังพลทหารวิเชียรถูกซ้อมทรมานในค่ายทหาร และเสียชีวิตเมื่อปี 2554

 

25 ส.ค. 2566 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 จ.ปัตตานี เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีพลทหารวิเชียร เผือกสม โดยชี้แจงว่า เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่มีปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายหลายประเด็นซึ่งต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ประกอบกับศาลมีคดีต้องพิจารณาเป็นจำนวนมากจึงไม่สามารถทำคำพิพากษาให้แล้วเสร็จ

โดยนัดอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 25 ต.ค. 2566

พลทหารวิเชียร เผือกสม

คดีนี้สืบเนื่องจากพลทหารวิเชียร เผือกสม ซึ่งเป็นพลทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2554 สังกัด ร.151 พัน.3 ถูกกระทำการละเมิดซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน ณ ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาสทหารซึ่งเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายจากการบาดเจ็บสาหัส ไตวายเฉียบพลัน และกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงในวันที่ 5 มิ.ย. 2554 ต่อมาพนักงานอัยการศาลทหารเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายทหารยศร้อยโทกับเจ้าหน้าที่ทหารรวม 9 คน เป็นจำเลย ในคดีดำที่ 41 ก./ 2563 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นทหารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา

ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เห็นว่า คดีนี้ครอบครัวของพลทหารวิเชียร เผือกสม ได้ใช้เวลาต่อสู้เพื่อตามหาความยุติธรรมและต้องการนำผู้กระทำผิดที่แท้จริงมาลงโทษตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ก็ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง แต่กลับได้รับฟังคำชี้แจงว่าเลื่อนการฟังคำพิพากษาออกไปก่อน ยิ่งสร้างความกังวลใจให้กับครอบครัวมากยิ่งขึ้น

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ติดตามการฟังคำพิพากษา ในคดีพลทหารวิเชียร เผือกสม วันและเวลาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าศาลทหารจะอำนวยความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวเผือกสม และนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้อย่างแท้จริงต่อไป

 

 

หมายเหตุ : วันที่ 24 พ.ย. 2566 เวลา 15.43 น. มีการปรับแก้เนื้อหาระยะเวลาการต่อสู้คดีเป็น 12 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net