Skip to main content
sharethis

ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย เผยศาลสั่ง สตช. ชดใช้ ตนและฐนกร ผู้บาดเจ็บเสียดวงตาจากการสลายการชุมนุมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.64

24 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท ผู้เสียดวงตาจากกระสุนแก๊สน้ำตาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนยิงระหว่างปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก 'Nat Thanakitamnuay' เปิดเผยว่าศาลได้สั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชดใช้ กรณีได้รับบาดเจ็บในคดีสลายการชุมนุม 3.05 ล้านบาท โดยระบุว่า ข่าวดีของวันนี้ ตนดีใจจนพูดไม่ออก บอกไม่ถูก ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวันนี้ คิดมาตลอดว่าเสียเงินฟรีแน่ๆ ทั้งค่าธรรมเนียมศาลเอย อะไรเอย ทีสำคัญที่สุด พี่หนึ่ง ฐนกร ผ่านพินิจ ได้รับค่าชดเชยมากกว่าตน เค้าจำเป็นต้องใช้เงินส่วนนั้นมากๆจริงๆ

"หวังว่า ต่อไปนี้ เมื่อมีการละเมิดสิทธิ์ของประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ หน่วยงานที่ออกคำสั่ง จะต้องรับผิดชอบ! ต่อไปนี้จะต้องไม่มีคำว่า “นายสั่ง” จาก เจ้าหน้าที่ผู้น้อย อีกต่อไป" ธนัตถ์ ระบุ

ธนัตถ์ ยังกล่าวขอบคุณ ทนาย พิชัย พืชมงคล, ทนาย เมธา และ ทนาย ธรรมนาถ จากสำนักทนายความธรรมนิติ อาจารย์ มุนินทร์ พงศาปาน จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอบคุณ เพื่อน มุกเก้ นักข่าวสายลุย, พี่แหวนแหวนๆ พยาบาลอาสา คนเสื้อแดงปี 53 ในวัดปทุมฯ จะรู้จักดี พี่ธนกร วงษ์ปัญญา บรรณาธิการข่าวเดอะสแตนดาร์ด นักข่าวที่ไปทำข่าวในวันเกิดเหตุ พี่สุรพล ลอยชื่น พลเมืองดีที่คลิปคุณฐนกรช่วงถูกยิงและช่วยคุณฐนกรออกมาจากที่เกิดเหตุ แพทย์หญิงณฐมน ศรีสำราญ แพทย์ของผม ที่รีบมาผ่าตัดให้ แม้จะผ่านวันทำงานมาอย่างยาวนาน ทุกๆ คนที่มาเป็นพยานให้ปากคำ ขอบคุณเพื่อนๆ ที่เคยต่อสู้เคียงข้างกันมา และทุกๆกำลังใจ จากประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุด ขอบคุณ

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า ฐนกร ผ่านพินิจ ถูกเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางเข้าตา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564 ทำให้ตาขวาฉีกขาด ตาซ้ายเลนส์เคลื่อน โดยในวันเกิดเหตุ ได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ก่อนแวะดูเหตุการณ์ย่านดินแดง กระทั่งถูกยิงบาดเจ็บ ทำให้เป็นผู้พิการตั้งแต่เหตุการณ์นั้น ตาข้างขวาบอดสนิท ส่วนตาซ้ายต้องผ่าตัดมากกว่า 4 ครั้งและเห็นเพียงแสงเลือนราง

สำหรับเหตุการณ์วันที่ 13 ส.ค. 2564 นั้น กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องให้ลาออก แต่ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนพยายามเข้าสะกัดระหว่างทาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net