Skip to main content
sharethis

‘เสรีพิศุทธ์’ ให้ตัวแทนแจ้งความหมิ่นประมาทพ่วง ม.14(1) พ.ร.บ.คอมฯ คอลัมนิสต์และยูทูปเบอร์แล้ว 2 ราย เตรียมแจ้งเพิ่มอีก 20 รายเหตุวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความหยาบคาย มี ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ด้วย

15 ส.ค.2566 สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันว่า ธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ผู้ช่วยประจำตัว เป็นตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้เข้าแจ้งความต่อตำรวจที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) เพื่อให้ดำเนินคดีกับคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งและยูทูปเบอร์ช่องดังช่องหนึ่ง ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) โดยมีพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบ.สอท. และพล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1เป็นผู้รับ

ธนดลระบุว่าการดำเนินการแจ้งความครั้งนี้เนื่องจากสื่อทั้ง 2 ราย มีพฤติการณ์วิพากษ์วิจารณ์และต่อว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ตั้งแต่ช่วงที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยมีการใช้ถ้อยคำหยาบคายเกินกว่าขอบเขตของกฎหมาย ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงมอบบหมายให้แจ้งความเพื่อปกป้องสิทธิและยังเตรียมดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีบุคคลในสื่อสังคมออนไลน์อีก 20 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นยูทูปเบอร์ด้วยข้อหาเดียวกันเนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย

ตัวแทนของเสรีพิศุทธ์กล่าวด้วยว่าจะแจ้งความดำเนินคดีกับ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” เนื่องจากมีการกล่าวโจมตีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทั้งนี้หากผู้ที่ถูกดำเนินคดีเหล่านี้เข้าขอโทษจะมีการถอนแจ้งความหรือไม่นั้นเป็นดุลพินิจของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

ทั้งนี้ในรายงานของไทยพีบีเอสมีการรายงานถึงส่วนพฤติการณ์ที่เป็นการกระทำความผิดว่ายูทูปเบอร์รายดังกล่าวได้พาดพิงถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยใช้ถ้อยคำหยาบคาย และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่วนหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งที่ได้ดำเนินคดี เนื่องจากได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่กลับนำเสนอข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ในบทสัมภาษณ์ ทีมงานได้ขอให้แก้ไขแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ ส่งผลให้สังคมเข้าใจผิดและได้รับความเสียหาย จึงจำเป็นต้องแจ้งความดำเนินคดีเพื่อปกป้องตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสื่อรายใดระบุว่ารวมถึงยูทูปเบอร์และคอลัมนิสต์รายดังกล่าวเป็นใครและเป็นของสำนักข่าวใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าตามมาตรา 14(1) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ได้กำหนดไว้ว่าไม่รวมถึงความผิดฐานหมิ่นประมาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net