Skip to main content
sharethis
  • กกต.ตีตกคำร้องยุบ 3 พรรค ทั้ง พท.ปม  แพทองธาร บินพบ ทักษิณที่ฮ่องกง-ปราศรัยพาพ่อกลับบ้านเลี้ยงหลาน-ก้าวไกลเดินสายปลุกผู้สนับสนุนชุมนุมกดดันโหวต ‘พิธา’ เป็นนายกฯ-พปชร. ขายฝันไม่ทำตามนโยบายหาเสียงปี’ 62
  • ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่ง กกต. แจงละเอียด 8 ข้อ ปมพิธาถือหุ้น itv หลังถูกประชาชนฟ้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 25 ก.ย.

9 ส.ค.2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง มีความเห็นให้ยุติเรื่องกรณี สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทยและ แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 45 และมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ทั้งจากการที่ แพทองธาร บินไปพบทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ฮ่องกง เมื่อช่วงปลายปี 2565 การที่เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยปรากฏข้อความว่า “พรุ่งนี้ เพื่อไทย” คล้ายลายมือทักษิณ การที่ทักษิณ แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 การนำคำปราศรัยของ แพทองธาร เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ จ.อุดรธานี ที่ระบุ “จะพาทักษิณกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน” มารวมกับสโลแกนของพรรคเพื่อไทย

ซึ่งพฤติการณ์ทั้งหมดเท่ากับเป็นการยินยอมให้บุคคลอื่นครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจการของพรรค และการที่พรรคเพื่อไทย ส่งเสริม สนับสนุน ให้ทักษิณจัดรายการจากต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง เห็นว่าเมื่อพิจารณาคำร้อง การให้ถ้อยคำ และพยานหลักฐานตามคำร้อง รวมถึงคำชี้แจงของพรรคเพื่อไทย แพทองธาร และบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้วข้อเท็จจริง พยานหลักฐานที่ปรากฏ ยังไม่มีน้ำหนักให้ฟังได้ว่าพรรคเพื่อไทย และ แพทองธารทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 45 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เป็นเหตุให้ต้องยุบพรรคตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3)

ขณะเดียวกัน นายทะเบียนพรรคการเมือง ได้สั่งไม่รับคำร้องกรณี สนธิญา ร้องขอให้ตรวจสอบว่า การจัดชุมนุมทางการเมืองของ พรรคก้าวไกล ในหลายจังหวัดรวมทั้งการนัดชุมนุมในวันที่ 13 ก.ค. 66 บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นวันที่รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 45 ประกอบมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (3) และ (4) หรือไม่ โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าข้อเท็จจริงพฤติการณ์พยานหลักฐานหรือข้อมูลตามคำร้องยังไม่เพียงพอที่จะรับฟังได้ว่าพรรคก้าวไกลมีการกระทำฝ่าฝืนตามที่ร้องอันเป็นเหตุให้ต้องยุบพรรค

นอกจากนี้ ยังสั่งไม่รับคำร้องกรณี เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหว ขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ จากเหตุไม่ดำเนินการตามนโยบายหาเสียงหลายโครงการที่ได้ประกาศโฆษณาไว้ในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค. 62 โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าตามคำร้องไม่มีหลักฐาน หรือข้อมูลเพียงพอว่าพรรคพลังประชารัฐกระทำการฝ่าฝืนตามที่ร้องอันเป็นเหตุให้ต้องยุบพรรค โดยทางสำนักงานได้มีหนังสือแจ้งให้สนธิญาและเอกชัย

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่ง กกต. แจงละเอียด 8 ข้อ ปมพิธาถือหุ้น itv หลังถูกประชาชนฟ้องปฏิบัติหน้าที่มิชอบ นัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 25 ก.ย.

ขณะที่วานนี้ (8 ส.ค.66) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เลื่อนฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในคดีที่ ยงยุทธ เสาแก้วสถิต ทนายความ ยื่นฟ้อง อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 7 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง และการส่งเรื่องคุณสมบัติของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เป็นวันที่ 25 ก.ย. เวลา 09.30 น. พร้อมให้สำนักงาน กกต. ชี้แจงและกรณีมีข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องขอให้แจ้งรวมมาด้วย กับแนบระเบียบ คำสั่ง และกฎหมายที่เกี่ยวข้องมายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net