Skip to main content
sharethis

กลุ่มงานราชกิจจานุเบกษา ตอบประชาไท เหตุเปลี่ยน URL ของเว็บ เพื่อประสิทธิภาพ ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์มากยิ่งขึ้น ขณะที่ URL เดิม แก้เปลี่ยนเส้นทาง (Redirect) เข้าถึง URL ปัจจุบัน ได้โดยอัตโนมัติแล้ว

จากกรณี URL ของเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเปลี่ยนไปทำให้ประกาศต่างๆ ที่เคยเผยแพร่และถูกอ้างอิงไว้ก่อนหน้าการเปลี่ยนแปลงทั้งจากเว็บไซต์ประชาไทและสื่อเว็บไซต์อื่นๆ ซึ่งทำให้เมื่อกดเข้าไปดูใน URL นั้นๆ ไม่สามารถเข้าถึงได้และกลับปรากฏหน้าหลัก ratchakitcha.soc.go.th  ทั้งหมด นั้น เมื่อ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ประชาไท สอบถามไปยังกลุ่มงานราชกิจจานุเบกษา กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปทาง E Mail ratchakitcha@soc.go.th ถึงสาเหตุในการเปลี่ยนแปลง URL ของเว็บไซต์ รวมทั้งแนวทางการแก้ไข

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มงานราชกิจจานุเบกษา ส่งคำชี้มายังประชาไทว่า สาเหตุของการเปลี่ยน URL ของเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เนื่องจากมีการปรับปรุงโครงสร้างและระบบบริหารจัดการภายในของเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการประกาศและการเข้าถึงข้อมูลราชกิจจานุเบกษาให้มีความสะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย และมีความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์มากยิ่งขึ้น รวมทั้งรองรับการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวส่งผลให้ URL ของเว็บไซต์และประกาศราชกิจจานุเบกษาเปลี่ยนแปลงไปและการเข้าถึงด้วย URL เดิม ไม่สามารถใช้งานได้ การนี้ กลุ่มงานราชกิจจานุเบกษา ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยเปลี่ยนเส้นทาง (Redirect) การเข้าถึงประกาศราชกิจจานุเบกษาจาก URL เดิม มาเป็น URL ปัจจุบัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงประกาศราชกิจจานุเบกษาจาก URL เดิมได้โดยอัตโนมัติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net