Skip to main content
sharethis

วันนอร์สั่งงดประชุมสภาวาระโหวตเลือกนายกฯ วันที่ 27 ก.ค.นี้ออกไปเนื่องจากที่ประชุมฝ่ายกฎหมายสภาเห็นว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยต่อคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้ศาลพิจารณาต่อการลงมติในญัตติไม่เสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำออกมาจะเกิดปัญหา

25 ก.ค.2566 รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ของสถานีโทรทัศษน์ช่องสามรายงานถึงเรื่องที่วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงเรื่องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงเรื่องที่มีการลงมติญัตติเรื่องการเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลให้สภาลงมติเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นการเสนอญัตติซ้ำและผิดข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้มีกระแสข่าวว่าการยื่นเรื่องดังกล่าวของผ้ตรวจการแผ่นดินจะกระทบกับนัดประชุมของรัฐสภาที่จะมีการเปิดให้ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้

ประธานสภาฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้บอกว่าระหว่างที่รอคำวินิจฉัยนี้อยากให้ทางรัฐสภาชะลอการพิจารณาแต่งตั้งนายกฯ ออกไปก่อนเพราะเกรงว่าพิจารณาแล้วว่าอาจจะทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ ซึ่งประธานสภาฯ มีอำนาจในการสั่งงดประชุมสภาหรือเลื่อนออกไปได้ แต่ก็ต้องรอทางฝ่ายกฎหมายของสภาดูไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่มีอยู่แล้วก่อนว่าจะต้องมีเหตุผลอย่างไร

วันมูหะมัดนอร์กล่าวต่อว่าเนื่องจากมีการนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้เพื่อเตรียมการประชุมวันที่ 27 ก.ค.อยู่แล้ว ซึ่งตนก็จะฟังข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วนก่อน

จากนั้นสื่อต่างๆ รายงานถึงผลการประชุมตามที่วันมูหะมัดนอร์ได้ออกมาให้ข่าวว่าจากการประชุมกับฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษาประธานสภาฯ เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ประชุมเห็นว่าถ้ามีการสั่งงดประชุมในวันที่ 27 ก.ค.นี้จะทำให้ไม่เกิดความขัดแย้งกับการที่ทางผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 แล้วศาลมีคำวินิจฉัยออกมาในภายหลัง และเมื่อจะงดประชุมวันที่ 27 ก.ค.แล้วดังนั้นการประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อเตรียมการประชุมวันที่ 27 ก.ค.ในวันพรุ่งนี้จึงต้องงดไปด้วย

ประธานสภาฯ ยังกล่าวถึงอีกเหตุผลว่าว่าขณะนี้มี ส.ส. และ ส.ว.จำนวนมากมาประสานกับสำนักงานประธานและกองการประชุมว่าเนื่องจากวันที่ 28 ก.ค.ช่วงเช้าจะมีพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาที่ศาลาว่าการจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึง กทม. ด้วย หากการประชุมรัฐสภายืดเยื้ออกไปจะไปร่วมพระราชพิธีในวันที่ 28 ไม่ทัน ทำให้ ส.ส.และส.ว.อาจไม่มาร่วมประชุมวันที่ 27 ก.ค.จนทำให้องค์ประชุมมีปัญหาได้

วันมูหะมัดนอร์จึงเห็นว่าควรงดประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค.ไปก่อน แต่จะประชุมใหม่ในวันใดนั้นจะมีการสั่งการบรรจุระเบียบวาระต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net